iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghệ thuật thu hút và giữ chân người tài

Đã qua rồi cái thời “Kẻ hiền cống hiến cho quốc gia” hay tận trung tận tụy cống hiếu cho công ty đến cuối đời. Giờ đây, nếu lãnh đạo/ nhà tuyển dụng không biết cách thu hút, sử dụng và giữ chân những nhân viên tài năng chắc chắn họ sẽ chuyển sang tìm việc làm ở những công ty có nhiều thuận lợi hơn về một mặt nào đó. Do đó, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau để thu hút và sử dụng nhân viên giỏi một cách hiệu quả:

1. Lãnh đạo phải giỏi

Để lãnh đạo được một đội ngũ nhân viên giỏi đòi hỏi nhà quản trị cũng phải giỏi cả về kỹ năng, chuyên môn và phẩm chất đạo đức… Trình độ chuyên môn sẽ giúp nhân viên khâm phục, ngưỡng mộ đồng thời có chỉ đạo đúng đắn, tránh những chỉ đạo chung chung gây mất lòng tin với cấp dưới. Tâm phải sáng, rõ ràng, chí công vô tư, không yêu ghét tùy tiện, biết yêu thương và chia sẻ với cấp dưới, giúp cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ và hướng về công ty.

2. Tin tưởng giao việc cho nhân viên

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong quản trị là phải biết tin tưởng người khi đã giao việc và phải giao đúng người đúng việc. Thay vì làm tất cả mọi việc, hãy chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, vạch ra hướng đi, đích đến để nhân viên hiểu và đảm nhận công việc. Làm được như vậy chứng tỏ nhà quản lý có niềm tin ở khả năng của nhân viên và người tài mới có cơ hội thực sự để thể hiện năng lực của mình, qua đó cũng sẽ yêu mến và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

3. Có chiến lược phát triển kinh doanh

Những công ty có chiến lược phát triển và kế hoạch lâu dài luôn tạo được hứng thú và đam mê công việc của người tài vì sự nghiệp tương lai vô cùng rộng mở, họ có đất để sử dụng kiến thức và năng lực của mình, đồng thời trau dồi và phát huy các ưu điểm của bản thân. Đồng thời điều này cũng là định hướng thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của công ty.

4. Chế độ lương bổng và phúc lợi thích hợp

Chế độ phúc lợi, lương thưởng cũng như cơ chế lao động phải phù hợp với các đối tượng trong công ty. Xây dựng một hệ thống lương và phúc lợi công bằng, đồng nhất và rõ ràng là điều rất quan trọng trong quản trị nhân sự của mỗi doanh nghiệp.

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp nên để ngỏ các cơ hội thăng tiến trong công việc để làm động lực khuyến khích sự cố gắng hết mình cũng như sự gắn bó của nhân viên. Nếu đưa một người tài giỏi vào một vị trí yêu cầu công việc ổn định lặp đi lặp lại hằng ngày và không có nhiều thử thách chắc chắn họ sẽ bỏ đi vì chán nản. Do vậy, việc phân công công việc hợp lý để sử dụng tốt nguồn năng lực cũng là điều mà các nhà quản trị nên quan tâm. Dù là bất kỳ vị trí nào, từ chức vụ kế toán cho đến trưởng phòng IT đều phải dựa trên năng lực, kinh nghiệm và mong muốn của nhân viên để phân công cho hợp lý.

5. Môi trường làm việc chuyên nghiệp và không áp lực.

Tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, các nhân viên biết quan tâm, sẻ chia, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau khiến mọi người đều thấy thoải mái, vui vẻ, không có ganh ghét, bon chen và cạnh tranh công bằng sẽ giúp giữ chân các tài năng một cách lâu dài.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob