iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghệ thuật nâng cao giá trị của lời khen

Những người thành công luôn biết dùng nụ cười, lời khen là việc làm biểu lộ sự thân thiết để khuyến khích, khẳng định giá trị của người khác. Biết cách khen ngợi, phát huy sức mạnh của lời khen đúng lúc và chân tình chính là thể hiện sự tôn trọng người khác một cách tinh tế, đồng thời đây cũng chính là một kỹ năng giao tiếp cần phải học để phát triển chính bản thân mình của tất cả mọi người. Bạn hãy tham khảo các cách nâng cao giá trị của lời khen như sau:

 

Cách nâng cao giá trị của lời khen

 

1. Khen ngợi chứ không tâng bốc

 

Bạn chỉ nên nêu những lời khen ngợi thực tế với những nhận định chính xác chứ không nên tâng bốc quá cao sẽ khiến người nghe nghi ngờ về sự khen ngợi đó. Thay vì bạn khen một nhân viên đi làm với một bộ váy cam rực rỡ trông thật đẹp bằng câu: “Trông chị thật lộng lẫy như một nàng công chúa” nghe cực kỳ sến và khó chịu thì bạn có thể bắt đầu bằng câu: “Trông chị thật nổi bật và ấn tượng trong bộ váy mới này”. Hãy nhớ là khen ngợi chứ không tâng bốc quá đà luôn mang lại sự thú vị và hiệu quả.

 

2. Ngầm bày tỏ sự ngưỡng mộ

 

Không nên đưa ra một lời khen quá lộ liễu, chỉ nên ngụ ý điều gì đó tốt đẹp về người đối thoại với bạn mà thôi. Bạn cũng phải hết sức chú ý về những hàm ý không tốt ngoài ý muốn như: “Mặc dù hơi mập nhưng bạn nhảy rất đẹp đấy…”. Một cách ngầm khen ngợi khác đó là, “lời khen tình cờ”: khéo léo như: “Bạn thật thông minh và rành về hợp đồng nên đã tìm hiểu kỹ trước khi ký kết, còn tôi thật quá dại dột khi không làm như vậy…”

 

3. Lời khen trực tiếp “đặc biệt”

 

Đó là lời khen ngợi về một phẩm chất rất cá nhân nhưng cũng rất cụ thể mà bạn nhận ra ở một người nào đó. Hãy tìm kiếm một phẩm chất lôi cuốn, cụ thể và độc đáo mà người đó có được như: “Bạn là một người rất trung thực, hiếm có” “Bạn có một đôi mắt đẹp”…

Hầu như mọi người đều thích nhận được lời khen “đặc biệt của riêng mình”, và tất cả mọi người đều có cảm giác thân thiện với người khen tặng. Tuy nhiên , bạn phải lưu ý các quy tắc sau:

Quy tắc 1 – Chỉ nói riêng với người nhận : Nếu bạn đứng cùng một nhóm phụ nữ và bạn chỉ khen ngợi 1 người có thân hình cân đối thì những phụ nữ khác sẽ cảm thấy mình có vóc dáng thật thô kệch… Điều này mang lại cái nhìn không thiện cảm về bạn từ những người được phụ nữ khác, đồng thời, chính người nhận lời khen cũng không cảm thấy thoải mái.

Quy tắc 2 – Hãy làm cho người ta tin vào lời khen đặc biệt của bạn bằng cách xoáy vào những ưu điểm nổi trội mà chỉ riêng họ mới có, cho họ biết rằng điều đó làm nên sự đặc biệt.

 

4. Thường xuyên đưa ra lời khen nhẹ nhàng

 

Là những lời khen nhanh gọn mà bạn tình cờ chêm vào cuộc đối thoại của mình. Hãy sử dụng thường xuyên những lời khen với các đồng nghiệp của bạn: – “Làm tuyệt lắm”; – “Công việc tốt lắm, Tuấn ơi!”; – “Ý tưởng thật tuyệt vời”… Những lời khen nhẹ nhàng chỉ là những điều nho nhỏ nhưng chúng có ý nghĩa rất lớn.
Hãy nhớ dù bạn là một nhân viên seonhân viên lập trình web hay bất cứ việc làm nào thì việc đưa ra những lời khen đúng lúc, đúng nơi luôn mang lại cái nhìn tích cực và thiện cảm của cấp trên và đồng nghiệp.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob