iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn làm một Copywriter giỏi, hãy luôn tuân thủ những điều sau đây

Kỹ năng viết lách tất nhiên là một điều không thể thiếu đối với một copywriter (CoppyWriter là gì?). Thế nhưng bên cạnh đó, đừng vội bỏ qua những nguyên tắc này nếu bạn muốn làm một copywriter giỏi.

Hãy luôn chú ý deadline của bạn

Khác với content writer, công việc copywriter luôn yêu cầu sự nhạy bén của mỗi cá nhân. Vì lí do không cần phải quá trau chuốt dài dòng câu chữ như content writer thế nên rất nhiều copywriter hiện nay đợi đến khi “hứng” lên thì mới làm.

Hãy thử tiết kiệm thời gian của bản thân hơn bằng việc cố gắng hoàn thiện công việc càng sớm càng tốt, như thế bạn sẽ có thời gian tham khảo, học hỏi nhiều hơn về kỹ năng viết.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

Đừng tham khảo quá nhiều trước khi viết

Một điều mà bạn nên ghi nhớ, tham khảo chỉ có hiệu quả 100% sau khi bạn hoàn thành công việc. Nghe có vẻ “trái quy trình” nhưng lại là một nguyên tắc chuẩn mực dành cho các copywriter. Việc tham khảo quá nhiều khi đang làm việc sẽ khiến cho bạn dễ mắc lỗi “đạo văn”, đôi khi bạn sẽ mãi loay hoay giữa nhiều hướng viết mà mãi chẳng xong việc.

Hiện thực hóa những suy nghĩ sáng tạo của chính mình là điều mà bạn nên làm. Hãy chỉ nên tham khảo sau khi đã hoàn thành, điều đó sẽ giúp bạn nhận ra đâu là ưu nhược điểm của mình, rút kinh nghiệm cho phần việc tiếp theo.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

“Nhồi” quá nhiều keyword sẽ chẳng giúp gì được cho bài viết của bạn

Keyword cũng là một trong những vấn đề khiến cho giới copywriter đau đầu. Đa phần mọi người thường luôn cố gắng cho càng nhiều từ key vào bài càng tốt. Thế nhưng điều đó sẽ có khả năng phản tác dụng rất cao. Nếu bạn không muốn cứ lèo tèo mãi ở một bài viết có lượng tương tác thấp, hãy cố gắng bỏ ngay thói quen này.

Tips: Hãy đưa ra và chọn lọc keyword thật kỹ, chú trọng câu chữ làm sao để đưa keyword vào bài thật tự nhiên. Dù ít hay nhiều từ key thì chất lượng nội dung vẫn phải luôn được đặt lên hàng đầu trong mỗi bài viết.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

Dùng icon để tăng tương tác cho bài viết Facebook

Có thể thấy các biển hiệu cửa hàng có lắp đèn neon hiệu ứng thường sẽ bắt mắt hơn những tấm biển toàn chữ là chữ, dùng icon cho bài viết cũng là một điều tương tự. Trước khi thể hiện được phần nội dung, hãy khiến cho bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn bằng các icon, emoji có sẵn.

Tuy nhiên việc lạm dụng icon quá nhiều là không thể không có, hiện nay có rất nhiều trường hợp sử dụng icon quá đà, khiến cho bài bị rối, giảm tương tác khá nhiều vì khi nhìn vào chữ thì không bao nhiêu mà biểu tượng đã chiếm ½.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

Kể chuyện nhiều hơn là những dòng slogan khô khan

Theo bạn, một sản phẩm chân thực thì cần những yếu tố nào? Chất lượng cao, giá thành ổn định, công năng sử dụng đơn giản, thân thiện?

Tất cả những điều đó đều góp phần cho giá trị sản phẩm. Thế nhưng là một copywriter – người luôn viết ra những lí do để khách hàng nên mua sản phẩm, hãy thử kể những câu chuyện “chạm” đến lòng tin của khách hàng, bởi vì chỉ có những câu chuyện mới làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ.

Hãy là một cộng đồng để chia sẻ, là một “nơi” để đồng hành cùng mọi người, chứ không khô khan vài dòng slogan bắt tai, sau đó bán sản phẩm, thu lợi, và mọi thứ dừng lại ở đó – một vòng tuần hoàn nhàm chán.

Hãy tin những gì bạn viết trước tiên

Dù có thế nào thì chất lượng vẫn luôn là một yếu tố quyết định ¾ giá trị chung của sản phẩm, đừng cố nói quá lên về những công dụng của sản phẩm, hãy đưa đến mọi người sự chân thật từ trải nghiệm của bản thân, từ những người xung quanh. Đừng khiến khách hàng thất vọng vì hiệu quả không như mong đợi, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp của bạn.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

Luôn hợp tác cùng những bộ phận làm việc liên quan

Hình ảnh luôn là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định bài viết của bạn có nắm bắt được đúng nhu cầu của khách hàng hay không. Đừng nên ngồi lì một chỗ và cắm mặt làm nốt phần việc của mình, hãy suy nghĩ thêm idea về phần hình ảnh, kết nối và làm việc với những bộ phận khác như Designer hay quay, dựng video để có thể cho ra một bài viết chất lượng nhất. Vì chỉ khi bạn nói ra những ý tưởng của mình, thực hiện hóa nó thành hình ảnh, thì những phần nằm trong bài viết của bạn sẽ trở nên thống nhất chặt chẽ hơn.

Coppywriter là gì? các công việc Copywriter phải làm

Kiểm tra lại mọi thứ ít nhất 2 lần trước khi upload bài viết

Tưởng không quan trọng nhưng thực chất ra lại quan trọng không tưởng. Dù bạn có giỏi đến mức độ nào thì cũng sẽ không tránh khỏi những lúc chúng ta bị “lơ là” mắc phải lỗi chính tả, lỗi dấu câu,… Đừng nên chủ quan, điều này cũng góp phần quyết định cho “bộ mặt thương hiệu” của sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Sẽ chẳng ai muốn đọc một đoạn giới thiệu sai đầy lỗi chính tả, dấu câu thì để lung tung, xuống hàng, ngắt câu chữ không hợp lí. Hãy kiểm tra lại ít nhất hai lần về phần công việc của mình, đừng để vô tình mắc phải những lỗi không đáng có bạn nhé!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob