iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn được đồng nghiệp yêu quý, hãy ghi nhớ 7 điều sau đây

Nếu là dân công sở thì hẳn bạn sẽ phải đồng ý với tôi rằng thời gian bạn gặp mặt đồng nghiệp còn nhiều hơn thời gian bạn gặp người thân, số giờ bạn ở công ty có khi còn gấp đôi số giờ bạn có mặt ở nhà. Nói vậy mới thấy, đồng nghiệp đóng vai trò không nhỏ, giúp cho cuộc sống văn phòng của chúng ta thêm phần màu sắc và sinh động. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, được mọi người yêu quý. Ngược lại, khoảng thời gian làm việc của bạn sẽ trôi qua thật buồn chán và ảm đạm, thậm chí là “khó sống”.

Vậy phải làm gì để xây dựng hình ảnh đồng nghiệp thân thiện, tốt tính trong mắt những người xung quanh khi hàng ngày bạn vẫn ngồi mòn-mông trước màn hình máy tính? Kéo chuột xuống bên dưới thêm tí nữa nhé, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.

1. Làm hết mình, chơi hết sức

muon-duoc-dong-nghiep-yeu-quy-hay-ghi-nho-7-dieu-sau-day-1

Không ai thích người lười biếng, bỏ bê công việc nhưng siêng năng quá, suốt ngày chỉ cặm cụi trước màn hình máy tính cũng không phải là kiểu người được lòng đồng nghiệp. Hãy phân bổ thời gian hợp lý để luôn đảm bảo bạn hoàn thành công việc và không bỏ qua các hoạt động vui chơi trong nhóm. Nói cách khác, bạn hãy “làm hết sức, chơi hết mình” và rồi bạn sẽ được mọi người yêu quý.

2. Công nhận năng lực của đồng nghiệp

Đừng bao giờ tự đề cao chính bản thân mình và đánh giá thấp những người xung quanh, hãy công nhận tài năng của đồng nghiệp nếu họ thực sự có năng lực. Không nhất thiết phải khoa trương bằng những lời khen ngợi trước đám đông, bạn có thể cảm ơn, mỉm cười với họ hoặc trao cho họ những lời động viên tích cực. Đồng nghiệp là người sẽ gắn bó và giúp cho cuộc sống công sở của bạn trở nên thú vị suốt hơn 2000 giờ trong năm, vậy nên hãy trân trọng họ và luôn giữ thái độ lịch sự, nhã nhặn khi giao tiếp.

3. Đừng khiến đồng nghiệp thấy bạn phiền phức

Văn phòng làm việc là không gian chung của tất cả mọi người chứ không phải của riêng bạn, đừng làm những việc gây ảnh hưởng đến công việc của đồng nghiệp hoặc khiến họ cảm thấy không thoải mái. Chẳng hạn, bạn sẽ dễ lọt vào danh sách đồng nghiệp xấu tính nếu bạn có những thói quen sau đây: hát hò trong giờ làm việc, tám chuyện quá nhiều, thường xuyên cáu gắt, gây tiếng động lớn, huýt sáo… Hãy chú ý và giữ tác phong chuyên nghiệp, bạn có thể vui đùa để giảm căng thẳng, mệt mỏi trong công việc nhưng hãy nhìn trước, ngó sau và biết dừng lại đúng lúc nhé.

4. Chia sẻ kiến thức

muon-duoc-dong-nghiep-yeu-quy-hay-ghi-nho-7-dieu-sau-day-4

Không chỉ các kiến thức liên quan đến công việc chuyên môn, bạn và nhóm làm việc của mình có thể chia sẻ với nhau về một cuốn sách hay, một bộ phim đang hot hay một bài báo đang thu hút được sự chú ý của dư luận… Vừa có thể hiểu thêm về góc nhìn của nhau, vừa khắng khít mối quan hệ đồng nghiệp, đôi khi bạn còn có thể phát hiện thêm những ý tưởng mới trong quá trình tranh luận nữa đấy. Hãy nhớ rằng, một người thích chia sẻ bao giờ cũng nhận được thiện cảm từ những người đối diện và được đánh giá là tốt tính. Chẳng phải bạn đó là mục tiêu bạn đang theo đuổi hay sao?

5. Biết lắng nghe

Bất cứ khi nào đồng nghiệp cần một người để chia sẻ, hãy luôn là người chủ động lắng nghe. Họ chẳng cần bạn phải đưa ra phương án giải quyết thay họ, chỉ cần bạn xuất hiện cạnh bên, họ cũng đã thầm cảm ơn bạn nhiều lắm rồi. Tuy nhiên, nếu như ngày nào đồng nghiệp cũng có chuyện cần than thở thì bạn nên xem lại, có lẽ bạn đang chọn sai người để tốt tính rồi cũng nên.

6. Chia sẻ bớt công việc với đồng nghiệp

Đồng nghiệp tốt tính là người sẵn sàng giúp đỡ người khác mỗi khi họ gặp khó khăn mà không cần báo đáp. Nếu bạn cũng có thể gánh vác một phần công việc cho đồng nghiệp khi họ đau ốm hay bận việc đột xuất thì bạn không chỉ ghi điểm với cá nhân đó mà còn được các thành viên còn lại đánh giá cao vì đã góp phần đảm bảo tiến độ công việc cho cả nhóm. Khi bạn gặp phải vấn đề tương tự, mọi người tất nhiên cũng không ngần ngại ra sức giúp bạn một tay.

7. Giúp đỡ người mới

muon-duoc-dong-nghiep-yeu-quy-hay-ghi-nho-7-dieu-sau-day-7

Bạn đã từng là nhân viên mới nên chắc bạn sẽ hiểu được cảm giác hồi hộp và e dè của những người vừa được nhận vào công ty, nếu có thể, hãy bắt chuyện và giúp đỡ họ trong công việc. Ấn tượng tốt đẹp ban đầu dễ khiến họ cởi mở hơn với bạn, biết đâu họ sẽ là những người hỗ trợ đắc lực cho bạn trong tương lai.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob