iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Lối sống tối giản là gì? Lợi ích của nó?

Như chúng ta đã biết Nhật Bản là một trong những nước có nền kinh tế phát triển đứng đầu Thế giới. Họ luôn không ngừng sáng tạo ra những công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng của các ngành công, nông nghiệp và dịch vụ. Trong cuộc sống cũng vậy, người Nhật theo đuổi những lối sống lành mạnh, đơn giản, an yên và tốt nhất cho bản thân. Lối sống này đã và đang được nhiều nước khác nhắc đến và áp dụng, đó là lối sống tối giản.

I. Lối sống tối giản là gì ?

Lối sống tối giản này của người Nhật thường được gọi Danshari là chỉ cách sống không lãng phí, không mua đồ dư dãi, cắt giảm các vật dụng thừa thải trong nhà xuống mức thấp nhất. Đây không chỉ đơn giản là vứt bỏ bớt những đồ dùng không cần thiết mà còn là một phương pháp thay đổi cuộc sống hiệu quả thông qua việc sắp xếp lại chúng nó. Hành động cắt giảm ở đây đồng nghĩa với việc giảm thiểu đi những phiền toái, suy nghĩ để sống một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Danshari được ghép từ ba từ Dan, Sha, Ri có hán tự là chữ “Đoạn”(Từ chối), “Xả”(Vứt bỏ), “Ly”(Tránh xa) thể hiện ý nghĩa mạnh mẽ rằng hãy “đoạn tuyệt”, không cố chấp với những vật dụng dư thừa và sống một cuộc sống nhẹ nhõm và thanh thản. Ngoài ra, lối sống tối giản này còn được nhắc đến trong quyển sách tiếng Nhật có tựa đề là “Bokutachini, moumonohahitsuyounai” dịch đại khái là “chúng ta không cần đồ đạc (Lối sống tối giản của người Nhật)” của tác giả Sasaki Fumio với cái tên trường phái Minimalism. Theo tác giả những người đi theo trường phái này sẽ chỉ giữ lại những vật dụng thật sự cần thiết, vứt bỏ những đồ thừa thải, tận dụng những món đồ đa năng, giản đơn hóa không gian sống…từ đó, người ta sẽ tập trung hơn vào những việc quan trọng cũng như dễ dàng giải tỏa khó khăn hiện tại.

II. Những lợi ích mang lại

Không phải tự nhiên mà lối sống này lại được nhiều người Nhật Bản ưa thích và được phổ biến trên toàn Thế giới mà là vì những lợi ích mà nó mang lại thật sự không nhỏ. Thử suy nghĩ xem mỗi ngày bạn phải bận rộn đối mặt với chục chục vấn đế từ gia đình, công ty, những mối quan hệ xã hội, về đến nhà bạn còn phải xử lý đống đồ đạc đông nghẹt này, không phải rất ngộp ngạt và mệt mỏi sao ?

Vận dụng Danshari vào lối sống thường ngày không chỉ giúp làm cho nhà cửa được sạch sẽ, ngăn nắp mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà bạn tiêu hao vào nó. Mỗi ngày bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm kiếm, lựa chọn vật dụng hay quần áo, không phải tốn nhiều sức lực để dọn dẹp. Thông thường người ta hay bị tác động từ bên ngoài mà có suy nghĩ rằng món đồ này rất tốt để rồi chi tiền mua nó về. Hơn nữa, con người còn hay có thói quen đánh giá người khác thông qua đồ vật, tài sản sở hữu hoặc căn bệnh đua đòi thấy người khác có mình lại muốn có nhưng…thực sự bạn có nhu cầu đối với nó không ? Chưa kể khi có quá nhiều đồ sẽ dễ khiến bạn trở nên lười biếng và sinh ra tật cẩu thả, lối sống sẽ càng gò bó hơn.

Nếu nắm bắt được ý niệm tối giản này thì trước khi mua món gì đó hãy thử hỏi bản thân rằng “có thiệt là mình đang cần nó không ?”, từ đó suy nghĩ lại cái gì đó, đang ở đâu, thì bạn sẽ không mua lặp lại đồ giống với món đồ cũ ấy nữa. Mặt khác, những vật dụng dư thừa quá nhiều như quần áo hoặc sách truyện cũ bạn còn có thể bán lại cho những cửa hàng đồ second hand, như vậy không phải bạn đã có thêm tiền để sử dụng vào những chuyện khác quan trọng hơn hay sao ?

Khi mà nhà cửa đã trở nên thoáng đãng hơn, tầm nhìn sẽ được mở rộng ra thì tự nhiên suy nghĩ của bạn cũng sẽ thông thoáng, linh hoạt hơn. Đồng thời bạn cũng sẽ có nhiều thời gian, không gian để dễ dàng tập trung vào những việc chính cần làm khác.

Thêm một điều “lợi hại” mà lối sống tối giản này mang lại chính là về mặt tình cảm, nó giúp cho mối quan hệ giữa mọi người trong gia đình tốt hơn. Khi cả gia đình phải ra ngoài, đang trễ giờ nhưng bạn không tìm thấy đồ mình đang cần, khiến cả gia đình phải chờ đợi, sốt ruột, bực bội và rồi lại xảy ra cải nhau. Nếu ít đồ đạc thì có lẽ những tình huống vô lý này cũng sẽ không còn nữa.

Ngoài ra, đa số người Nhật đều theo lối sống này là vì điều kiện địa lý. Ở trong một đất nước thường xuyên xảy ra động đất thì càng ít đồ đạc thì nguyên cơ bị đồ đè lên người càng thấp. Đồ đạc bị hư hỏng cũng không cần phải sắm sửa lại nhiều.

III. Làm sao để chuyển đổi lối sống tối giản ?

Trong thời gian ngắn mà đòi hỏi sắp xếp lại cả cái nhà chắc chắn là việc không đơn giãn. Cộng thêm việc lựa chọn, đưa ra quyết định nên bỏ hay giữ cái nào càng khó hơn. Để tránh sau này xảy ra chuyện “hối hận” thì nhất định phải nắm vững một số mẹo như sau nhé:

1. Trước tiên loại bỏ những đồ vật nhỏ linh tinh trong túi, bóp, ví…mà bạn luôn mang theo bên mình.

2. Tiếp theo là toàn bộ từ hộp tủ cho đến tủ lạnh, tủ quần áo…và tống khứ những thứ hết xài đi như hóa đơn điện nước, văn phòng phẩm cũ, thuốc và đồ ăn hết hạn, quần áo rách, lỗi thời, mỹ phẩm bị lãng quên…

3. Những vật dụng thân cận bạn cũng đã loại bỏ thành công rồi thì ngại gì không gia tăng phạm vi làm việc chứ, bắt tay vào toàn bộ căn phòng.

4. Bắt đầu cuộc “cách mạng đổi mới” từ nơi có những đồ vật có công dụng như nhau như ở nhà bếp, phòng tắm, hành lang…

5. Tính toán số lượng đồ vật còn lại sao cho phù hợp với các tình huống đặc biệt.

6. Phân loại đồ vật vào 3 nhóm chính:

– Đồ cần thiết: Đồ sử dụng hàng ngày, đồ ít sử dụng nhưng vẫn cần.

– Đồ không cần: Đồ điện bị hư, đồ chưa sử dụng dù chỉ 1 lần, đồ hơn 1 năm mà không sử dụng.

– Đồ lưu giữ: Đối với vật dụng chưa quyết định được là bỏ hay không, bạn có thể giữ lại trong thùng và xem xét lại trong 1 tháng bạn có lấy nó ra sử dụng không.

7. Những món đồ chất chứa kỉ niệm luôn là thứ khó ra tay nhất. Nhìn lại nó, nếu cảm thấy chẳng vui vẻ, thoải mái thì có thể xuống tay được rồi.

8. Chuyển nhà là một dịp tốt để thực hiện chiến dịch này.

Lối sống tối giản “thần kì” này không chỉ giúp chúng ta nâng cao sự thỏa mãn về cuộc sống, tinh thần sống lạc quan, sảng khoái mà nó còn làm ta hiểu thêm về giá trị của sự hạnh phúc. Hạnh phúc bắt nguồn từ những thứ đơn giản chứ không phải cần vật chất sung mãn. Trong cuộc sống cũng vậy, “giảm bớt” phiền não yêu ghét người khác, u sầu tự khắc cũng sẽ vơi nhẹ đi.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



YOLO! You only live one! Đặt mục tiêu sống để mỗi ngày trải qua đều có ý nghĩa
back-to-top iconicjob