iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Lập trình viên Ruby on Rails cần có kỹ năng gì?

Mỗi lập trình viên Ruby on Rails không những cần phải giỏi về các kỹ thuật xây dựng web trong ngành việc làm IT, ứng dụng mà còn phải có những kỹ năng quan trọng khác giúp ích cho quá trình xây dựng và phát triển các sản phẩm cùng với nhóm của mình. Do đó, sau đây là những kỹ năng một Developer Ruby on Rails cần phải có.

I. Ruby on Rails là gì?

Ruby on Rails là một Framework được viết dựa trên ngôn ngữ lập trình Ruby. Framework này được dùng để xây dựng và phát triển các ứng dụng web. Đây là Framework phổ biến được sử dụng để xây dựng nhiều website lớn như Twitter…

II. Kỹ năng mềm

Ngôn ngữ tiếng Anh : kỹ năng quan trọng nhất cho mọi lập trình viên. Bạn sẽ sử dụng nó hàng ngày. Đáng ngạc nhiên là công việc của nhà phát triển chủ yếu không phải là về viết, mà là đọc. Rất có thể bạn cũng sẽ sử dụng nó trong giao tiếp với các thành viên trong nhóm hoặc với khách hàng.

Tham vọng : Bạn muốn sự nghiệp phát triển, không muốn chỉ là một lập trình viên ít kinh nghiệm trong nhiều năm phải không? Hãy cố gắng tham gia và giải quyết nhiều vấn đề khó hơn, đảm nhận các công việc khó khăn và thách thức hơn, không chỉ đảm nhận những vấn đề bình thường.

Trung thực với bản thân: chỉ khi bạn thừa nhận, rằng bạn không biết gì điều gì đó, bạn mới có thể học nó. Thông thường, nhiều đồng nghiệp có kinh nghiệm sẽ sẵn lòng giúp bạn điều gì đó nếu bạn nói rằng bạn không biết điều đó. Bạn không phải ngại ngùng vì điều đó. Đây là một quá trình trau dồi, học tập bình thường.

Sẵn sàng và khao khát học hỏi: cố gắng thể hiện mong muốn học hỏi đó. Hỏi những người có kinh nghiệm về vấn đề bạn chưa biết, dành thời gian để đọc và Code các dự án bạn muốn phát triển.

Văn hóa / công ty phù hợp : đây là vấn đề lớn và rất quan trọng. Nếu bạn cảm thấy không phù hợp, không thuộc về công ty, hoặc công ty biết bạn không phù hợp, thì việc ở lại công ty sẽ không mang lại hiệu quả tốt cho cả hai. Hiệu suất của bạn sẽ tăng lên chỉ khi bạn cảm thấy tốt trong môi trường đó.

Kiến thức bạn có thể tìm kiếm trên Internet: một Developer chủ yếu là đọc, hơn là viết. Là một lập trình viên chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn phải biết nơi để tìm kiếm thông thin, tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình. Làm quen với Stackoverflow, Forum, Google.

Lập trình viên Ruby on Rails cần có kỹ năng gì?

III. Ruby

– Cú pháp – bạn cần biết cách viết một số yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình như vòng lặp, lớp, câu lệnh điều kiện, mô-đun, v.v.

– Lập trình OOP (hướng đối tượng) – là một lập trình viên ngôn ngữ Ruby, bạn sẽ làm việc chủ yếu với lập trình hướng đối tượng. Bạn cần biết một số khái niệm về OOP trong Ruby như: các lớp, các đối tượng, kế thừa so với thành phần, các khối so với procs vs lambdas, bao gồm cả việc mở rộng một mô-đun.

IV. Ruby on Rails

Mô hình MVC : đây là cấu trúc của ROR Framework . Bạn cần biết lớp nào chịu trách nhiệm cho việc gì và làm thế nào để cấu trúc ứng dụng của bạn.

ERB / Haml : ngôn ngữ Markup thu gọn giúp việc viết HTML dễ dàng hơn.

ActiveRecord : hầu hết các ứng dụng web sử dụng một số dạng dữ liệu, ActiveRecord là tính năng mạnh mẽ nhất trong Rails.Do vậy, bạn phải hiểu rõ ActiveRecord, ít nhất là các khái niệm về models, migrations, associations, validations.

Cấu hình của một ứng dụng mới : bạn nên thực hành nhiều! Xây dựng dự án ưa thích của bạn và cố gắng học bằng cách Code. Để làm điều này, bạn sẽ phải biết cách cấu hình dự án mới từ đầu.

Kiểm thử với Rspec : Kiểm thử là cách tiếp cận rất phổ biến đối với các dự án được xây dựng với Ruby on Rails. Rspes rất phổ biến. Bạn phải biết cách viết các bài kiểm thử với Rspec vì các ứng dụng cần phải kiểm thử kỹ càng trước khi được phê duyệt.

API + JSON : Ruby on Rails được sử dụng rất thường xuyên như một nhà cung cấp API, vì vậy bạn cần làm quen với API và JSON.

Khái niệm cơ bản về giao thức REST và HTTP : rất nhiều ứng dụng web hoạt động như một ứng dụng REST. Bạn nên làm quen với giao thức HTTP, ít nhất là nhận ra các động từ HTTP và một vài trạng thái phổ biến nhất.

V. Front-end based skills

HTML5 : Các kiến thức căn bản về HTML

JS – JavaScript: Sẽ rất tốt nếu biết Jquery và các JavaScript Framework phổ biến. Một số kiến thức về ES6 sẽ rất tốt cho lâp trình viên.

CSS : kiến thức về cách hoạt động của Cascading Style Sheets và các khái niệm đằng sau SCSS / SASS là gì

VI. Databases

– Khái niệm cơ bản về SQL: ngay cả khi bạn không phải viết bất kỳ SQL nào vì ActiveRecord đang làm điều đó cho bạn, bạn sẽ cần phải hiểu để đọc các dòng lệnh khi cần thiết.

– PostgreSQL / MySQL : hai công cụ cơ sở dữ liệu phổ biến nhất. Sẽ rất tốt nếu biết một số khác biệt và cách thiết lập chúng trên máy cục bộ của bạn.

– Khái niệm về cơ sở dữ liệu NoQuery : mặc dù không phổ biến như cơ sở dữ liệu SQL, bạn có thể tìm thấy chúng trong nhiều dự án hiện có.

VII. Tools

– Git: công cụ cần thiết để quản lý Code. Bạn phải biết nó là gì.

– Triển khai : sẽ rất tốt khi làm quen với việc này, hoặc biết về Heroku, Capistrano, Docker, CI.

– Công cụ quản lý dự án : Trello / Asana / Pivotal / Github và nhiều hơn nữa.

Trên đây là những kỹ năng mà một lập trinh viên Ruby on Rails phải biết, nó giúp cho sự nghiệp của lâp trình viên phát triển nhanh chóng, dễ dàng xin việc làm và có được mức lương cao. Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob