iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào thành công trong ngành tư vấn tuyển dụng

Người làm trong ngành tư vấn tuyển dụng có nhiệm vụ tìm kiếm các ứng viên phù hợp với yêu cầu của khách hàng là các doanh nghiệp. Họ kiếm tiền bằng cách nhận một khoản chi phí từ khách hàng khi tìm được nhân sự phù hợp với nhu cầu cần người của doanh nghiệp. Bạn phải sẵn sàng để dành nhiều thời gian, năng lượng vào lĩnh vực này. Có một số cách giúp bạn có thể đảm bảo làm việc hiệu quả với vị trí này.Tìm hiểu làm thế nào để trở thành một nhà tư vấn tuyển dụng thành công.

I. Tư vấn tuyển dụng

1. Giữ phong cách chuyên nghiệp

Nhiều chuyên gia tư vấn tuyển dụng trẻ thường mắc những sai lầm khi cố gắng làm việc với quá nhiều khách hàng là doanh nghiệp của họ. Phải làm việc một lúc với nhiều khách hàng sẽ khiến bạn không có nhiều thời gian và không thể tập trung để có thể mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và điều này sẽ khiến bạn bị mất uy tín và sự tin tường của khách hàng.

2. Tập trung vào thái độ của bạn

Một thái độ tích cực và lạc quan là quan trọng bởi vì bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian trong một ngày để gặp gỡ và trao đổi với rất nhiều người. Hãy đến công ty làm việc với tâm thế tràn đầy năng lương, sẵn sàng lắng nghe và tập trung trong công việc

– Vai trò của tư vấn tuyển dụng là vai trò xã hội cao. Nếu bạn không giao tiếp với nhiều người và quảng cáo dịch vụ đến các khách hàng mới, bạn sẽ không thể thành công trong nghề này.

3. Làm việc chăm chỉ

Rất ít chuyên gia tư vấn tuyển dụng mới có thể làm việc 40 giờ một tuần. Trong khi bạn đang tìm kiếm các ứng viên nhân sự phù hợp với các khách hàng doanh nghiệp, bạn sẽ cần phải mất hàng giờ để nghiên cứu và liên hệ với các ứng viên, bên cạnh đó cần soạn thảo các mô tả công việc, phỏng vấn ứng viên và sắp xếp các cuộc hẹn.

– Trong quá trình làm việc tìm kiếm nhân sự cho các doanh nghiệp có nhu cầu, nếu danh sách ứng viên giới thiệu cho doanh nghiệp chất lượng, bạn sẽ có uy tín và tin tưởng từ các khách hàng và sẽ có thêm nhiều khách hàng mới nhờ giới thiệu. Sau khi bạn có được nhiều khách hàng tìm đến sử dụng dịch vụ bạn sẽ không còn mất nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng mới nữa mà nên tập trung vào việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

– Một mẹo nhỏ cho các bạn ứng viên đang tìm việc làm muốn tìm việc nhanh, đó là hãy upload sơ yếu lý lịch, CV xin việc của bản thân lên các trang MXH như LinkedIn, Facebook hoặc các trang web tuyển dụng việc làm như iconicJob.vn, jobStreet.com, careerbuilder.vn… Điều này giúp cho các nhà tư vấn tuyển dụng sẽ dễ dàng tìm cận và tìm thấy được thông tin các ứng viên đang tìm kiếm việc làm, và bạn sẽ có nhiều cơ hội được gọi phỏng vấn và có việc làm nhanh.

Làm thế nào thành công trong ngành tư vấn tuyển dụng

4. Tập trung phát triển mối quan hệ với doanh nghiệp

Để có thể có được nhiều khách hàng bạn phải dành nhiều thời gian để liên hệ , tiếp thị giới thiệu các dịch vụ của công ty bạn đang cung cấp cho các doanh nghiệp. Tập trung tìm kiếm các khách hàng tìm năng, cung cấp nhưng danh sách ứng viên chất lượng đúng với yêu cầu của khách hàng, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và khách hàng sẽ tìm đến sử dụng dịch vụ của bạn mỗi khi họ có nhu cầu và điều này sẽ giúp mạng lại doanh thu cho chính công ty của bạn.

5. Duy trì các kênh truyền thông

Để có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng bạn cần thành thạo các kỹ năng như gọi điện tư vấn, gửi email. Nhiều chuyên gia tư vấn tuyển dụng luôn tìm cách để liên lạc với khách hàng để giới thiệu dịch vụ nhưng không gây phiền toái đến cho họ.

– Bên cạnh việc tìm kiếm các khách hàng mới, các nhà tư vấn tuyển dụng cũng phải liên hệ với các ứng viên đã được giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp để xem họ có hài lòng với công việc hiện tại hay không. Nếu bạn đang cố tìm việc làm cho người hiện đang làm việc, bạn nên liên hệ để tìm hiểu tình trạng công việc của họ thế nào và mời họ dành thời gian gặp mặt để trao đổi về cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai.

II. Kỹ năng tư vấn tuyển dụng

1. Cải tiến quy trình tuyển dụng để có thể tìm được các ứng viên tìm năng phù hợp nhất cho doanh nghiệp

Bạn không thể nào tìm kiếm được ứng viên tuyệt vời cho khách hàng chỉ với việc nhìn vào CV xin việc của họ, bạn phải gặp trực tiếp và trao đổi với các ứng viên để tìm ra các ứng viên phù hợp nhất.

– Để có thể tìm được những ững viên tốt cho nhu cầu khách hàng. Nhà tư vấn tuyển dụng cần xem xét nhiều khía cạnh của ứng viên, dù trên thực tế ưng cử viên tìm việc làm có thể có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng phỏng vấn tuyệt vời, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu xem họ có những khoảng trống thời gian trong quá trình làm việc hay không, hoặc lịch sử công việc của họ để có thể đánh giá được ứng viên tìm việc làm có phải là người hay nhay việc, có phù hợp với vị trí khách hàng đang cần tuyển dụng không.

– Luôn tìm ra các vấn đề về vị trí và tiền lương của ứng viên. Lắng nghe các chia sẻ của ứng viên về nguyện vọng việc làm, con đường nghề nghiệp họ hướng đến trong tương lai, địa điểm họ muốn làm việc và mức lương họ mong muốn.

– Tìm hiểu tất cả các lý do mà một ứng viên tìm việc làm đã bỏ công việc trước đó. Cố gắng khuyến khích họ trung thực về quá trình làm việc của họ trong quá khứ . Bạn nên biết nếu ứng viên tìm việc làm đã bị cho nghỉ việc vì không cộng tác tốt với các thành viên trong nhóm.

– Tìm ứng viên có tính cách phù hợp với văn hóa công ty muốn tuyển dụng. Hãy hỏi ứng viên của bạn về sở thích, gia đình và các môn thể thao yêu thích của họ. Trong khi giữ cho cuộc trò chuyện chuyên nghiệp, bạn sẽ có thể phân tích xem họ sẽ làm việc tốt như thế nào với các thành viên trong nhóm tại công ty mới.

2. Học cách tạo ra các mô tả công việc đặc biệt

Bao gồm các kỹ năng cần thiết, trình độ, kinh nghiệm, con đường sự nghiệp và giáo dục, cũng như các chi tiết cụ thể như vị trí, phạm vi lương, ngày nộp hồ sơ và ngày kết thúc. Một mô tả công việc bằng văn bản và trung thực khéo léo sẽ khiến bạn khác biệt với các nhà tuyển dụng khác.

3. Học hỏi từ những người khác

Các mối quan hệ tốt với các nhà tư vấn khác sẽ giúp bạn học hỏi nhiều hơn trong công việc. Nếu bạn thấy mình không có nhiều thông tin về các ứng viên, hãy nhờ sự giúp đỡ của các bạn đồng nghiệp để biết được nơi tìm kiếm thông tin các ứng viên, để có thể tìm được nhiều ứng viên hơn cho khách hàng.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob