iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để bắt đầu xây dựng sự giàu có khi còn trẻ

Sẽ không bao giờ là quá trẻ để bắt đầu tiết kiệm và đầu tư. Những người bắt đầu đầu tư khi họ còn trẻ họ sẽ dễ dàng phát triển những thói quen tốt kéo dài suốt đời. Bạn bắt đầu đầu tư sớm, bạn sẽ tích lũy được nhiều tiền theo thời gian. Để có được nhiều tiền để đầu tư, bạn có thể bắt đầu kinh doanh của riêng mình. Mọi người đều có thể tìm tiền để đầu tư nếu họ phân tích và thay đổi thói quen chi tiêu của họ.

I. Tìm hiểu các khái niệm cơ bản

1. Bắt đầu sớm

Nếu bạn muốn tích lũy tài sản, thời gian là yếu tố quan trọng nhất. Bạn càng tiết kiệm và đầu tư càng nhiều, bạn càng có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình và tạo ra sự giàu có đáng kể.

– Bạn có thể sẽ có được nhiều tiền hơn để đâu tư nếu có thời gian tích lũy tiền dài so với thời gian ngắn. Điều này là hiển nhiên, nhưng vẫn có nhiều người lại không đánh giá cao sự ảnh hưởng của thời gian đến mức tích lũy tiền bạc.

– Ví dụ, nếu bạn có thể đủ khả năng để tiết kiệm $ 50 mỗi tháng, bắt đầu từ năm 5 tuổi (giả sử ai đó bắt đầu dành tiền cho bạn), vào năm 65 tuổi bạn sẽ tiết kiệm được 36.000 đô la. (50 đô la mỗi tháng x 12 tháng mỗi năm x 60 năm) hoặc (50 đô la x 12 x 60 = 36.000 đô la). Điều đó không bao gồm bất kỳ thu nhập nào trên số tiền bạn đầu tư.

– Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 50, bạn sẽ phải tiết kiệm 200 đô la một tháng để có được số tiền 36.000 đô la khi 65 tuổi (200 đô la x 12 x 15 năm).

– Nếu bạn bắt đầu đầu tư sớm, bạn có nhiều thời gian bù đắp cho bất kỳ tổn thất đầu tư nào sẽ xảy ra trong một vài năm tới. Các nhà đầu tư bắt đầu sau đó có ít thời gian bù đắp cho bất kỳ khoản lỗ đầu tư nào của họ. Thời gian sẽ cho phép các khoản đầu tư của bạn hồi phục về giá trị.

2. Thêm vào khoản tiết kiệm của bạn thường xuyên

Tần suất đóng góp của bạn (ví dụ: hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm) có tác động quan trọng đến thành công lâu dài của bạn.

– Tiết kiệm là quá trình chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng riêng. Bạn tách biệt tiền giữa tài khoản tiết kiệm và tài khoản chi tiêu cá nhân.

– Quá trình này giúp đảm bảo rằng bạn không chi tiêu số tiền bạn định tiết kiệm. Sau đó bạn đầu tư số dư tài khoản tiết kiệm của mình vào cổ phiếu, trái phiếu, v.v.

– Tiết kiệm tiền thường xuyên hơn có nghĩa là bạn có thể sẽ dễ dàng tích được một số tiền lớn nhưng với số tiền nhỏ và nó phù hợp với ngân sách của bạn.

Trong ví dụ trên, bắt đầu từ 5 tuổi, bạn có thể tiết kiệm 200 k mỗi tuần (Giả sử một tháng 4 tuần). Bạn cũng có thể tiết kiệm 800 k mỗi tháng hoặc 9 triệu 600 k mỗi năm. Việc tiết kiệm số tiền nhỏ hơn thường dễ dàng hơn.

3. Sử dụng lãi kép khi bạn đầu tư

Khi tiền của bạn được tiết kiệm, hãy chuyển tiền vào khoản đầu tư càng sớm càng tốt. Bạn sẽ kiếm được tỷ lệ hoàn vốn cao hơn trong khoản đầu tư. Khi bạn chuyển tiền từ tiết kiệm vào một công việc đầu tư, hãy tận dụng lợi thế của lãi kép.

– Lãi kép sẽ làm cho các khoản đầu tư của bạn phát triển nhanh hơn, giống như một quả cầu tuyết lăn xuống dốc. Cuộn dài hơn, tốc độ phát triển càng nhanh. Lãi kép hoạt động nhanh hơn nếu bạn đầu tư thường xuyên hơn.

– Khi bạn kết hợp các khoản đầu tư của mình, bạn sẽ kiếm được tiền lãi. Theo thời gian, bạn kiếm được tiền lãi trên cả khoản đầu tư ban đầu và lãi suất trước đó bạn kiếm được.

4. Hãy lãi kép làm tăng tài sản của bạn

Nếu bạn đầu tư vào trái phiếu, lãi kép là hiệu ứng nhân lãi trên lãi. Đối với cổ phiếu, lãi kép tạo ra thu nhập trên cổ tức trước đó của bạn. Trong cả hai trường hợp, bạn nên tái đầu tư bất kỳ khoản lãi hoặc cổ tức nào mà khoản đầu tư của bạn kiếm được.

– Tần suất và thời gian cũng rất quan trọng. Tần suất gộp kép lớn hơn có nghĩa là bạn nhận được và tái đầu tư thu nhập thường xuyên hơn. Điều này thường xảy ra và bạn càng để nó tiếp tục, hiệu ứng càng mạnh.

– Ví dụ: giả sử ở tuổi 25 bạn bắt đầu tiết kiệm $ 100 mỗi tháng và bạn kiếm được 6% lãi suất. Đến 65 tuổi, bạn sẽ đầu tư 48.000 đô la. Số tiền đó thực sự sẽ tăng lên gần 200.000 đô la, tuy nhiên, nếu bạn gộp lãi xuất vào trong tài khoản trong thời gian 40 năm đó.

Làm thế nào để bắt đầu xây dựng sự giàu có khi còn trẻ

II. Hiểu các tùy chọn tiết kiệm và đầu tư của bạn

1. Sử dụng tài khoản tiết kiệm hoặc mua chứng chỉ tiền gửi

Một tài khoản tiết kiệm cho phép bạn có thể rút tiền của bạn bất cứ lúc nào với rủi ro rất thấp. Tùy chọn này, có mức lãi suất thấp về đầu tư của bạn. Giấy chứng nhận tiền gửi mang lại lợi nhuận tốt hơn một chút, nhưng ít linh hoạt hơn. Bạn phải để tiền với ngân hàng trong một khoảng thời gian từ vài tháng đến nhiều năm.

– Các khoản đầu tư này có nhiều lợi ích. Chúng dễ thiết lập và chúng thường được bảo hiểm bởi một cơ quan chính phủ, có nghĩa là chúng rất an toàn.

– Nhược điểm là các khoản đầu tư này trả lãi rất ít. Không quan tâm nhiều lắm. Do đó, các tài khoản chứng chỉ tiền gửi và tiết kiệm chỉ phù hợp để giữ một lượng tiền nhỏ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

– Các ngân hàng và công đoàn tín dụng nhỏ hơn đôi khi sẽ cung cấp lãi suất cao hơn để thu hút khách hàng từ các tổ chức lớn hơn.

2. Đầu tư vào trái phiếu chính phủ hoặc thành phố

Khi bạn mua trái phiếu, là bạn đang cho chính phủ vay tiền. Bạn cũng có thể đầu tư vào trái phiếu do các tập đoàn phát hành.

– Trái phiếu trả lãi suất cố định cho khoản đầu tư của bạn mỗi năm. Bạn có thể tái đầu tư lãi suất của bạn vào nhiều trái phiếu hơn và nhận được lãi kép từ việc tái đầu tư.
– Các khoản thanh toán của trái phiếu doanh nghiệp dựa trên độ tin cậy của công ty. Một công ty tạo ra thu nhập nhất quán sẽ có xếp hạng tín dụng tốt hơn.

– Bạn có thể mua trái phiếu thông qua ngân hàng của bạn, hoặc sử dụng cố vấn tài chính.

– Có một nhược điểm đối với việc đầu tư trái phiếu. Khi lãi suất thấp, lợi nhuận có thể nhỏ. Ngay cả trong những thời điểm có lãi suất cao hơn, trái phiếu thường mang lại lợi nhuận thấp hơn cổ phiếu. Tuy nhiên, trái phiếu thường được coi là ít rủi ro hơn so với cổ phiếu.

3. Mua cổ phiếu

Khi bạn mua cổ phiếu, bạn là chủ sở hữu công ty. Các nhà đầu tư chứng khoán cũng được gọi là nhà đầu tư cổ phần. Các nhà đầu tư mua cổ phiếu để kiếm cổ tức và hưởng lợi từ việc tăng giá cổ phiếu.

– Cổ phiếu mang lại lợi nhuận trung bình tốt hơn so với hầu hết các loại đầu tư khác. Trong khi cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao hơn, chúng cũng có nhiều rủi ro hơn. Bạn càng có thể đầu tư vào cổ phiếu càng lâu, bạn càng có nhiều cơ hội đợi cổ phiếu phục hồi sau khi cổ phiếu giảm giá
– Nếu công ty tạo ra thu nhập, họ có thể chọn để trả một phần của các khoản thu nhập đó dưới dạng cổ tức cho cổ đông.

– Bạn có thể mua cổ phiếu bằng cách mở một tài khoản. Bạn sẽ được yêu cầu hoàn tất biểu mẫu tài khoản mới. Khi tài khoản của bạn được mở, bạn có thể gửi tiền và mua cổ phiếu. Cân nhắc sử dụng cố vấn tài chính để đầu tư vào cổ phiếu.

4. Đầu tư vào một quỹ tương hỗ

Một quỹ tương hỗ là một khoản tiền đóng góp của nhiều nhà đầu tư. Các quỹ được đầu tư vào chứng khoán, chẳng hạn như trái phiếu hoặc cổ phiếu. Danh mục quỹ tương hỗ có thể tạo ra lãi trái phiếu hoặc thu nhập cổ tức bằng cổ phiếu. Các nhà đầu tư quỹ cũng có thể hưởng lợi nếu một chứng khoán được bán để kiếm lợi nhuận.

– Tài khoản quỹ tương hỗ dễ mở và duy trì. Các nhà đầu tư trả phí cho quỹ quản lý tiền. Bạn có thể thêm vào đầu tư của mình thường xuyên và tái đầu tư thu nhập, nếu bạn chọn.

– Tiền cho phép bạn đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu và trái phiếu khác nhau. Điều này cung cấp sự an toàn của sự đa dạng, bảo vệ bạn khỏi bị mất tiền khi chỉ có một vài sự suy giảm về giá trị chứng khoán.

– Hầu hết các quỹ tương hỗ cho phép bạn đầu tư với số tiền ban đầu nhỏ và thêm các khoản đầu tư nhỏ, định kỳ. Nếu bạn không có nhiều để đầu tư, điều này sẽ rất quan trọng. Một số quỹ cho phép bạn bắt đầu với ít nhất là 1.000 đô la và tăng thêm ít nhất là 50 đô la hoặc 100 đô la.

III. Tăng tiền đầu tư của bạn

1. Xem xét bắt đầu một doanh nghiệp

Nếu bạn có một công việc toàn thời gian có thể nghĩ đến việc tìm việc làm lương cao, hoặc bạn có thể kiếm tiền tăng thu nhập  đầu tư của mình bằng cách bắt đầu kinh doanh thêm bên ngoài. Sử dụng thu nhập thêm để tăng đầu tư hàng tháng của bạn. Bằng cách tăng đầu tư của bạn, bạn sẽ tích lũy sự giàu có nhanh hơn.

– Bạn có thể thấy rằng bạn có thể đảm nhận đủ công việc kinh doanh để cuối cùng tạo ra một công việc toàn thời gian cho chính mình.

2. Biến sở thích của bạn thành một doanh nghiệp

Nếu bạn có năng khiếu hoặc đam mê một điều gì đó, bạn có thể biến sở thích đó thành công việc kinh doanh. Ví dụ: bạn thích lướt sóng.

– Nếu bạn phát triển đủ chuyên môn, bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề cho những người khác lướt sóng. Có thể bạn thiết kế một ván lướt sóng mới, dựa trên trải nghiệm lướt sóng của bạn.

– Các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh thành công phải giải quyết vấn đề cho khách hàng. Yêu cầu những người khác trình bày những vấn đề họ gặp phải. Bạn có thể đưa ra cho họ giải pháp hiệu quả.

3. Hãy xem xét nghiêm túc thói quen chi tiêu cá nhân của bạn

Nếu bạn không tạo ngân sách chính thức cho chính mình, bạn có thể đang lãng phí tiền có thể được đưa vào đầu tư. Tạo ngân sách bằng cách sử dụng tiền lương tại nhà của bạn từ công việc và tất cả các chi phí của bạn.

– Xem danh sách các chi tiêu của bạn hàng tháng. Một số chi tiêu nếu không cần thiết bạn có thể cắt giảm nó.

– Xem lại số tiền bạn chi tiêu cho giải trí trong tháng. Giả sử bạn chi tiêu cho việc xem phim ở rạp và ăn uống quá nhiều. Bạn nên có kế hoạch để tiết chế, giúp giảm số tiền này xuống đến mức tối thiểu. Và số tiền dư ra có thể dùng để đầu tư, hoặc tiết kiệm để tích lũy được tài sản trong thời gian dài.

Chúc bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob