iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Kinh nghiệm viết CV “ít người biết” dành cho ứng viên lớn tuổi

Đừng tự mặc định rằng những ứng viên lớn tuổi như bạn sẽ an phận và gắn bó lâu dài với duy nhất một công ty. Đến một thời điểm thích hợp, chính bạn cũng sẽ tìm kiếm cho mình một cơ hội mới để thăng tiến hay chỉ đơn thuần khiến cuộc sống bớt tẻ nhạt.

Nhưng có một vấn đề khó khăn mà bạn sẽ gặp phải khi chuyển việc ở độ tuổi ngoài 40, đó chính là viết CV xin việc sao cho hấp dẫn và “lọt” qua vòng lọc hồ sơ của nhà tuyển dụng. Đừng lo lắng mà hãy xem ngay 7 mẹo sau đây.

1. Đừng viết ngày tháng năm sinh vào CV

kinh-nghiem-viet-cv-it-nguoi-biet-danh-cho-ung-vien-lon-tuoi-1

Đừng nghĩ rằng bạn đang lừa dối nhà tuyển dụng, hãy xem đó là một sai sót nhỏ trong quá trình cập nhật hồ sơ xin việc. Việc giả vờ quên ghi ngày tháng năm sinh trong CV sẽ giúp bạn tránh được rủi ro bị loại vì có rất nhiều công ty sử dụng phần mềm lọc hồ sơ ứng viên thông qua số tuổi. Hãy cố gắng vào được đến vòng phỏng vấn để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng tuổi tác của bạn chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng làm việc của bạn cả, bạn vẫn là ứng viên có thể đáp ứng mọi tiêu chí mà họ đang tìm kiếm.

2. Chứng minh bạn không phải là “kẻ mù công nghệ”

Ứng viên lớn tuổi thường được mặc định là những người lỗi thời, không cập nhật các kỹ năng công nghệ mới. Nếu không muốn bị giới hạn cơ hội việc làm, bạn hãy chứng minh rằng mình chưa bao giờ ngừng tìm kiếm, học hỏi và áp dụng những phần mềm công nghệ mới trong công việc. Hãy liệt kê các khóa học, hội nghị mà bạn đã tham gia gần đây và các ứng dụng mà bạn đang trực tiếp sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên thật thà nói rằng mình đang sử dụng Word 2003 trong khi phiên bản mới nhất hiện nay đã là Word 2018.

3. Đặt trọng tâm vào CV

kinh-nghiem-viet-cv-it-nguoi-biet-danh-cho-ung-vien-lon-tuoi-2

Một khi nhảy việc ở độ tuổi ngoài 40 thì các vị trí mà bạn ứng tuyển thường là những vị trí cấp cao như Manager hay Director đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Chắc chắn, CV xin việc của bạn sẽ được “săm soi” kỹ lưỡng, nhà tuyển dụng sẽ không bỏ qua bất cứ thông tin nào dù là nhỏ nhất.

Vậy nên lời khuyên cho bạn là hãy đầu tư thật nhiều công sức vào việc hoàn thiện CV và dành thời gian để kiểm tra sau mỗi lần ứng tuyển. Đừng quên đưa vào CV những từ khóa phù hợp với công việc bạn yêu thích, điều này vừa giúp bạn dễ dàng “qua cửa” các phần mềm lọc CV của nhà tuyển dụng, vừa giúp bạn tăng cơ hội tham gia phỏng vấn bởi tần suất hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.

4. Không nên chú trọng vào hình thức

Không nên quá chú trọng đến việc sử dụng những mẫu CV xin việc sáng tạo và phá cách vì một số nhà tuyển dụng cho rằng chỉ những ứng viên yếu kém mới sử dụng hình thức CV nổi bật để che giấu đi nhược điểm về kỹ năng, kinh nghiệm của mình. Nếu bạn không phải tuýp người sẵn sàng mạo hiểm thì hãy cứ tự tin sử dụng những định dạng CV truyền thống và tập trung trình bày những nội dung quan trọng liên quan đến vị trí ứng tuyển.

5. Cẩn thận với mục tóm tắt

kinh-nghiem-viet-cv-it-nguoi-biet-danh-cho-ung-vien-lon-tuoi-3

Thay vì tóm tắt rằng bạn đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề thì hãy biến tấu đôi chút thành “Có rất nhiều kinh nghiệm” để các thông tin trong CV của bạn trở nên liên kết và không khiến nhà tuyển dụng ngỡ ngàng vì rất có thể, họ thua kém bạn rất xa về tuổi tác.

5. Nhóm chung những sự kiện xảy ra rất lâu trước đó

Bạn không cần phải trình bày từng kinh nghiệm theo mốc thời gian cụ thể, đối với những vị trí làm việc quá lâu trước đây, hãy nhóm chúng lại thành 1 mục chung và bỏ đi ngày tháng. Chỉ nên chia sẻ thông tin cụ thể về những thành tựu mà bạn đạt được trong 15 năm gần đây nhất vì đấy mới là những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm.

7. Hãy “khoe” thành tích bạn đạt được

kinh-nghiem-viet-cv-it-nguoi-biet-danh-cho-ung-vien-lon-tuoi-4

Tuổi đời cao đồng nghĩa với việc bạn đã có khá nhiều lần thăng tiến trong sự nghiệp, hãy liệt kê tất cả những sự kiện này trong hồ sơ gửi cho nhà tuyển dụng, nên ghi cụ thể bạn đã bắt đầu với công việc gì và được thăng chức lên vị trí ra sao. Dựa vào thời gian và các vị trí mà bạn đã thăng tiến, nhà tuyển dụng sẽ biết được sự nỗ lực, khả năng phát triển của bạn và trình độ của bạn ở mức nào so với kì vọng của họ về một ứng viên tiềm năng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob