iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ưu và nhược điểm của những CV sáng tạo

CV sáng tạo là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng và để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự mới mẻ này cũng mang lại kết quả nằm trong dự tính, bạn có thể sẽ gặp rắc rối khi gặp phải những nhà tuyển dụng “khó ở”.Vậy rốt cuộc ưu, nhược điểm của những CV xin việc sáng tạo là gì? Làm sao để “bão não vô biên” mà vẫn chinh phục được nhà tuyển dụng và không phải sáng tạo lại (làm lại) CV khác? Kéo xuống bên dưới để xem câu trả lời ngay nhé.

Ưu điểm

 

  • Dễ chiếm được thiện cảm của nhà tuyển dụng

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-1

Trong một rừng các CV ứng tuyển gần như tương tự nhau về hình thức, chỉ cần một CV thể hiện được lối tư duy sáng tạo và mới mẻ sẽ nhanh chóng chiếm được thiện cảm và thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng gần như không có thời gian để đọc tận tường tất cả các thông tin của ứng viên, trong vòng 30s, họ sẽ tóm lược những thông tin muốn biết về ứng viên và dành sự quan tâm nhiều hơn đến những hồ sơ có cách thức trình bày khác biệt.

 

  • Để lại dấu ấn cá nhân

 

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-2

Chỉ đến khi gặp mặt trực tiếp trong vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng mới hiểu rõ hơn về tính cách và những khả năng của ứng viên; còn trước đó, CV xin việc chính là bộ mặt của bạn, thể hiện bạn là người như thế nào, mang phong cách gì, khả năng sáng tạo ra sao… CV càng độc đáo chứng tỏ bạn là người thú vị, có kỹ năng tốt (kỹ năng design, logic, kỹ năng tự học…) nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy tò mò và rất nhanh chóng, bạn sẽ đứng đầu danh sách các ứng viên được chọn thẳng vào vòng sau.

 

  • Thể hiện tâm huyết mà bạn dành cho công việc

 

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-3

Không phải ai cũng đầu tư thời gian và công sức để tìm tòi và sáng tạo những điều mới lạ. Việc làm chủ CV khác biệt, có 1-0-2 cho thấy bạn rất quan tâm đến vị trí ứng tuyển và là kiểu người sẵn sàng nỗ lực hết mình để theo đuổi công việc mơ ước. Có rất nhiều ứng viên tài năng nhưng số người khiến nhà tuyển dụng phải “giật mình” vì nhiệt huyết và đam mê quá lớn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, hãy khiến mình trở nên đặc biệt và thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn bởi chính tâm huyết mà bạn đã toàn tâm dành cho lần xin việc này.

Napoleon Hill – tác giả của cuốn sách làm giàu bán chạy nhất mọi thời đại “Think and grow rich” (Suy nghĩ và làm giàu) cũng đã từng chia sẻ:

“Chuẩn bị gọn gàng hồ sơ của bạn chứng tỏ bạn là người rất chịu khó. Những người bán hàng thành công rất cẩn thận với vẻ bề ngoài của họ. Họ hiểu rằng ấn tượng đầu tiên sẽ đọng lại mãi mãi. Hồ sơ xin việc của bạn cũng như người đại lý bán hàng cho bạn, vậy hãy mặc cho nó những bộ cánh thật đẹp, nổi bật và tương phản với bất kỳ những cái mà các nhà tuyển dụng tương lai của bạn từng nhìn thấy. Nếu công việc này xứng đáng để bạn xin vào làm thì nó xứng đáng được quan tâm.

Hơn nữa, nếu bạn tiếp thị hình ảnh của mình theo cách thể hiện được những cá tính của riêng bạn, bạn có thể được trả một mức lương cao hơn ngay từ lúc đầu so với mức lương mà bạn nhận được nếu xin việc theo cách thông thường.”

Nhược điểm

Bên cạnh việc giúp bạn gia tăng cơ hội được nhà tuyển dụng để mắt đến thì CV xin việc sáng tạo đôi khi cũng mang lại những phiền toái không mong muốn.

 

  • Chỉ chú trọng hình thức dễ dẫn đến bỏ quên nội dung

 

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-4

Vì quá tập trung về hình thức của CV mà rất có thể bạn sẽ vô tình lơ là phần nội dung, đặc biệt là những keyword liên quan đến yêu cầu công việc. Thực tế là dù cho bạn có đầu tư hàng giờ liền để tạo CV bằng infographic hay video thì chưa hẳn nhà tuyển dụng đã xem hết, thậm chí một số công ty còn sử dụng phần mềm lọc CV, nếu hồ sơ của bạn không có keyword phù hợp thì chúng cũng trở nên vô dụng và không bao giờ được đụng đến. Bài toán đặt ra chính là bạn phải biết cân bằng giữa nội dung và hình thức, vẫn giữ nguyên những thông tin căn bản (nhưng tối quan trọng), chỉ làm mới phần nhìn nhằm không tạo cảm giác nhàm chán cho người xem. Nếu bạn cảm thấy bối rối không biết kết hợp như thế nào cho phù hợp thì ngoài bản CV đã được “biến tấu”, bạn nên đính kèm thêm một phiên bản khác dưới dạng .docx phòng khi nhà tuyển dụng cần đến.

 

  • Sáng tạo cũng cần phải phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh

 

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-5

Không phải trong trường hợp nào, bạn cũng nên sáng tạo và phá cách. Hãy tưởng tượng bạn là nhà tuyển dụng và có một ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí Nhân viên kế toán nhưng họ lại gửi cho bạn CV xin việc trông rất bắt mắt với rất nhiều màu sắc, kiểu chữ…Liệu bạn có tin tưởng rằng ứng viên này đủ cẩn thận và tỉ mỉ để xử lý tốt những con số mà bạn giao cho?

Sẽ thật là uổng công vô ích khi bạn cố gắng chăm chút cho CV của mình nhưng lại gặp phải nhà tuyển dụng truyền thống, quy cũ và không thích sự cầu kỳ. Hãy đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng trước khi quyết định và đừng quên xem xét kỹ càng đặc thù của từng công việc, đừng bao giờ gửi CV đơn điệu, nhàm chán để ứng tuyển những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và đừng bao giờ gửi CV sáng tạo cho những vị trí đòi hỏi tính nguyên tắc và khuôn mẫu.

 

  • Nguy cơ đối mặt với những câu hỏi “khó nhai” của nhà tuyển dụng

 

uu-va-nhuoc-diem-cua-nhung-cv-sang-tao-6

Bạn nên lưu ý là nhà tuyển dụng thường có xu hướng khó tính hơn đối với những ứng viên có CV xin việc mới mẻ vì họ muốn biết những gì mà bạn trình bày có đúng sự thật không hay bạn chỉ đang tô vẽ và làm đẹp cho hồ sơ lý lịch. Hãy luôn chuẩn bị tinh thần để ứng phó với những câu hỏi “khó nhai” của nhà tuyển dụng nếu bạn có nhận được lời mời tham gia phỏng vấn nhé.

Tóm lại, đừng bao giờ ngừng sáng tạo nhưng đừng để sự sáng tạo che lấp đi thông điệp mà bạn muốn gửi đến nhà tuyển dụng rằng bạn chính là ứng viên họ đang tìm kiếm với kinh nghiệm và các kỹ năng không thể phù hợp hơn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob