iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách tạo hồ sơ xin việc

CV xin việc hoặc Resume là mẫu quảng cáo cho chính bản thân bạn, khi nó được làm đúng cách, sẽ giúp thể hiện được các kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của bạn phù hợp với yêu cầu công việc bạn muốn. Sau đây là các hướng dẫn hữu ích bạn có thể áp dụng vào CV xin việc hoặc Resume của mình. Nó hướng dẫn bạn thiết lập và đặt ra nội dung để làm nổi bật các kỹ năng của bạn và thu hút sự chú ý của người đọc.

I. Định dạng hồ sơ của bạn

1. Định dạng văn bản của bạn

Điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng nhìn thấy trên hồ sơ xin việc của bạn là văn bản. Do vậy, điều quan trọng là bạn phải tạo ấn tượng thật tốt cho nhà tuyển dụng ngay lần đầu. Chọn phông chữ chuyên nghiệp có kích thước 12. Times New Roman là phông chữ cổ điển dễ nhìn, trong khi Arial và Calibri là hai trong số lựa chọn rất tốt.

– Nhiều cá nhân thấy rằng Times New Roman hơi khó đọc trên màn hình. Nếu bạn đang gửi email hồ sơ xin việc của bạn, hãy xem xét sử dụng Georgia để thay thế cho phông chữ serif dễ đọc hơn.

– Thay vì thay đổi giữa các phông chữ để làm nổi bật các điều muốn trình bày, hãy thử in đậm hoặc in nghiêng các lựa chọn văn bản cụ thể.

– Kích thước phông chữ cho tiêu đề của bạn và phần giới thiệu cho từng phần có thể là 14 hoặc 16, nhưng nếu không nên chọn 11 hoặc 12.

– Văn bản của bạn phải luôn được in bằng mực đen. Đảm bảo hủy kích hoạt bất kỳ liên kết nào (như email, địa chỉ và số điện thoại của bạn) để chúng không in màu xanh dương hoặc màu không phải màu đen.

2. Thiết lập trang

Trang của bạn nên cách lề khoảng 2cm xung quanh trang, khoảng cách giữa các dòng vừa phải. Phần thân của bản lý lịch của bạn sẽ được căn chỉnh ở bên trái và tiêu đề của bạn sẽ được căn giữa ở đầu trang của bạn.

3. Tạo tiêu đề của bạn

Đây là phần ở đầu hồ sơ của bạn, cung cấp thông tin liên lạc của bạn bao gồm tên, địa chỉ, email và số điện thoại của bạn. Tên của bạn phải có thước lớn hơn một chút – phông chữ 14 hoặc 16 điểm. Liệt kê số điện thoại nhà và số điện thoại di động của bạn.

4. Quyết định bố cục

Có ba định dạng chung để tạo sơ yếu lý lịch: theo trình tự thời gian, chức năng hoặc kết hợp. Lịch sử công việc của bạn và loại công việc bạn đang áp dụng sẽ xác định kiểu bố cục bạn nên sử dụng.

– Các hồ sơ theo thời gian được sử dụng để cho thấy sự tăng trưởng ổn định trong một lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể. Đây là những cách tốt nhất được sử dụng cho một người nộp đơn xin việc giúp thể hiện sự nghiêm túc và tính trách nhiệm của ứng viên.

– Các hồ sơ chức năng tập trung vào các kỹ năng và kinh nghiệm thay vì lịch sử công việc. Đây là những tốt nhất được sử dụng cho một người có thể có lỗ hổng thời gian trong quá trình làm việc trước của họ hoặc những người đã đạt được kinh nghiệm từ việc tự làm chủ trong một thời gian.

– Hồ sơ kết hợp, một sự kết hợp của cả một bản lý lịch thời gian và chức năng. Nếu bạn đã phát triển một bộ kỹ năng cụ thể khi làm nhiều việc trong nhiều lĩnh vực liên quan, thì đây là tùy chọn hồ xin việc tốt nhất cho bạn.

Cách tạo hồ sơ xin việc

II. Lập lại thời gian

1. Liệt kê lịch sử làm việc của bạn

Vì đây là một bản lý lịch thời gian, công việc của bạn nên được liệt kê theo thứ tự thời gian ngược với công việc gần đây nhất của bạn trước tiên. Bao gồm tên của công ty, vị trí công việc đảm nhận, tiêu đề, nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn khi làm việc ở đó, và thời gian bạn đã làm vị trí đó.

– Có thể có lợi khi liệt kê vị trí việc làm của bạn trước tiên, để thể hiện vị trí của bạn trong mỗi công việc. Bạn cũng có thể chọn liệt kê tên công ty trước tiên. Bất kể bạn chọn gì, hãy thống nhất toàn bộ danh sách của bạn.

– Đối với mỗi danh sách, hãy viết phần “thành tích lớn” hoặc “thành tích” với mô tả ngắn gọn về một điều gì đó quan trọng mà bạn đã hoàn thành cho công việc đó.

2. Cung cấp quá trình học tập

Giống như với công việc của bạn, bạn nên liệt kê tất cả giáo dục của bạn theo thứ tự thời gian với việc học gần đây nhất của bạn trước tiên. Bao gồm bất kỳ bằng đại học, trường thương mại, hoặc học nghề mà bạn có thể đã tham gia. Nếu bạn tốt nghiệp với bằng cấp, hãy liệt kê tên của bằng cấp cũng như năm bạn nhận được bằng. Nếu bạn chưa tốt nghiệp, chỉ cần nêu rõ những năm bạn đã tham dự chương trình cũng như ngày tốt nghiệp dự kiến.

– Đối với mỗi danh sách, hãy cung cấp tên trường đại học / chương trình, địa chỉ của họ và trình độ hoặc lĩnh vực học tập của bạn.

3. Cung cấp các bằng cấp hoặc kỹ năng đặc biệt

Khi bạn đã liệt kê thông tin quan trọng nhất – kinh nghiệm làm việc và giáo dục của bạn – về cơ bản bạn có thể chọn liệt kê bất kỳ điều gì khác mà bạn thấy quan trọng. Tạo một phần có tiêu đề “Kỹ năng đặc biệt” hoặc “Các chứng chỉ” với danh sách những điều này.

– Nếu bạn thông thạo nhiều ngôn ngữ, hãy liệt kê nhiều ngôn ngữ tại đây. Hãy nhớ ghi lại mức độ kiến thức của bạn – ví dụ: người mới bắt đầu, trung cấp, mới làm quen, nâng cao, thành thạo, v.v.

– Nếu bạn thành thạo trong một lĩnh vực đặc biệt của công việc mà người nộp đơn khác có thể không – chẳng hạn như lập trình máy tính – hãy liệt kê trình độ chuyên môn của bạn ở đây.

4. Cung cấp tài liệu tham khảo của bạn

Bạn sẽ cần phải cung cấp 2-4 tài liệu tham khảo chuyên nghiệp (những người không phải là gia đình hoặc bạn bè) với tên, mối quan hệ với bạn và thông tin liên hệ bao gồm số điện thoại, địa chỉ và email của họ.

– Các tài liệu tham khảo tốt nhất để sử dụng là một người quản lý hoặc cấp trên cho bạn trong công việc của bạn.

– Địa điểm bạn đăng ký có thể liên hệ với những người này, vì vậy hãy luôn gọi điện cho họ để cho họ biết rằng bạn đang sử dụng chúng để tham khảo và hiện đang nộp đơn xin việc.

III. Chức năng Resume

1. Xem chi tiết lịch sử giáo dục của bạn

Cũng giống như bạn làm với công việc, bạn nên liệt kê giáo dục của bạn theo thứ tự thời gian ngược với trường học gần đây nhất của bạn trước tiên. Bao gồm bất kỳ bằng đại học, trường thương mại, hoặc học nghề mà bạn có thể đã tham gia. Nếu bạn tốt nghiệp với bằng cấp, hãy liệt kê tên của bằng cấp cũng như năm bạn nhận được bằng. Nếu bạn chưa tốt nghiệp, chỉ cần nêu rõ những năm bạn đã tham dự chương trình cũng như ngày tốt nghiệp dự kiến.

– Đối với mỗi danh sách, hãy cung cấp tên trường đại học / chương trình, địa chỉ của họ và trình độ hoặc lĩnh vực học tập của bạn.

2. Cung cấp các giải thưởng và thành tựu của bạn

Nếu bạn đã từng được trao giải thưởng đặc biệt hoặc công nhận, hãy liệt kê nó ở đây với tên, ngày tháng và mục đích của giải thưởng. Để giúp gây ấn tượng về thành công và chăm chỉ như bạn có thể thêm nhiều giải thưởng bạn đã đạt được.

– Nếu bạn có một công việc mà bạn được vinh dự đặc biệt, hãy lưu ý điều đó ở đây.

– Ngay cả khi bạn đã nhận được một giải thưởng cho hoạt động tình nguyện, bạn hãy liệt kê nó trong phần này. Làm nổi bật những điều kỳ diệu bạn đã làm và được công nhận.

3. Lưu ý các kỹ năng đặc biệt của bạn

Trong khi phần ‘giải thưởng và thành tích’ của bạn rất cụ thể, phần kỹ năng của bạn tổng quát hơn nhiều. Tạo một danh sách ngắn các đặc điểm tính cách tích cực mà bạn đã minh họa. Ví dụ: tính kịp thời, nhiệt tình, siêng năng hoặc làm việc nhóm.

4. Liệt kê lịch sử việc làm của bạn

Nếu đây không phải là phần mạnh nhất trong lịch sử cuộc sống của bạn, bạn sẽ muốn liệt kê nó vào cuối để nhà tuyển dụng đọc qua những thành tích ấn tượng của bạn trước tiên.

– Bạn nên bao gồm các tiêu đề phụ cho các kinh nghiệm bạn có được khi kinh qua các vị trí công việc khác nhau, chẳng hạn như “kinh nghiệm quản lý”, “kinh nghiệm pháp lý” hoặc “kinh nghiệm tài chính”.

– Đối với mỗi công việc, hãy chắc chắn bao gồm tên của công ty, thành phố nơi công ty đặt trụ sở, chức danh, nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn, và ngày làm việc cho mỗi chủ nhân.

– Tùy chọn, theo từng mô tả công việc bạn có thể bao gồm một tiêu đề in đậm, đọc “Hoàn thành chính” hoặc “Thành tựu” và liệt kê thành tích đã có được cho vị trí đó.

5. Danh sách kinh nghiệm khi hoạt động tình nguyện

Nếu bạn đã thực hiện rất nhiều hoạt động tình nguyện, hãy lập danh sách ở đây. Bao gồm tên chương trình, ngày bạn làm việc ở đó / tổng số giờ bạn tình nguyện, và trách nhiệm của bạn.

6. Cung cấp tài liệu tham khảo của bạn

Điều cuối cùng trong hồ sơ của bạn phải là danh sách 2-4 tài liệu tham khảo chuyên nghiệp. Đây là tất cả những người bạn không liên quan đến, nhưng người mà bạn đã xử lý một cách chuyên nghiệp. Bạn có thể xem xét một nhà tuyển dụng, giáo sư hoặc điều phối viên tình nguyện trước đó để đưa vào trang tham chiếu của bạn.

– Bao gồm tên của tham chiếu, mối quan hệ của họ với bạn, địa chỉ gửi thư, email và số điện thoại.

– Địa điểm bạn đăng ký có thể liên hệ với những người này, vì vậy hãy luôn gọi điện cho họ để cho họ biết rằng bạn đang sử dụng chúng để tham khảo và hiện đang nộp đơn xin việc.

IV. Làm cho nội dung của bạn tỏa sáng

1. Tạo tiêu đề sẽ bắt mắt

Hãy nhìn vào vị trí công việc. Chúng thú vị và mang tính mô tả? Thay vì nói rằng bạn là một nhân viên thu ngân, nói rằng bạn là một chuyên gia dịch vụ khách hàng, hoặc thay vì nói rằng bạn là thư ký, hãy nói rằng bạn là trợ lý hành chính. Tuy nhiên, đừng sử dụng tên công việc gây hiểu lầm. Đơn giản chỉ cần suy nghĩ về chức danh công việc mô tả công việc như thế nào và tiêu đề đó thú vị đến mức nào.

2. Sử dụng từ khóa chiến lược

Bởi vì nhiều nhà tuyển dụng hiện quét hồ sơ với các chương trình phần mềm đặc biệt để xác định sự hiện diện của các từ khóa nhất định như một cách lọc chúng trước khi một vài lựa chọn được chuyển cho con người thực, bạn muốn đảm bảo rằng hồ sơ của bạn chứa tất cả các từ khóa thích hợp cho ngành của bạn và công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển.

– Nhìn vào những gì người sử dụng lao động sử dụng trong quảng cáo. Nếu một nhà tuyển dụng liệt kê các nghiên cứu như một kỹ năng cần thiết, hãy chắc chắn bao gồm từ ‘nghiên cứu’ hoặc ‘được nghiên cứu’ trong ít nhất một mô tả công việc hoặc kỹ năng mà bạn đưa vào hồ sơ của mình.

– Tránh sử dụng mọi từ khóa được đề cập trong công việc đăng bài, tuy nhiên, hoặc sơ yếu lý lịch của bạn sẽ trông đáng ngờ.

3. Sử dụng động từ hành động và giọng nói tích cực để mô tả trách nhiệm và thành tích của bạn

Những điều này sẽ làm nổi bật kỹ năng của bạn và khả năng của bạn để thực hiện công việc mà bạn đang ứng tuyển. Chọn động từ mô tả trách nhiệm của bạn và sau đó đảm bảo bắt đầu mô tả nhiệm vụ của bạn với những động từ này. Ví dụ: nếu bạn là nhân viên tiếp tân, bạn có thể muốn sử dụng các động từ như ‘đã lên lịch’, ‘được hỗ trợ’ và ‘được cung cấp’. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nói ‘các cuộc hẹn được lên lịch’ với các khách hàng được hỗ trợ ’và‘ hỗ trợ quản trị được cung cấp ’.

4. Kiểm tra chính tả và đọc lại hồ sơ của bạn

Đọc lại hồ sơ của bạn nhiều lần. Yêu cầu người khác đọc lại. Lỗi chính tả và ngữ pháp trong bản lý lịch sẽ khiến nó bị loại bỏ bất kể kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

– Xem và tìm ra các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, thông tin liên hệ không chính xác, lỗi chính tả và lạm dụng dấu nháy đơn, số nhiều và sở hữu.

– Kiểm tra kỹ để đảm bảo định dạng của bạn chính xác và bạn không quên bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob