iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Khám phá phong cách làm việc của người Nhật (phần 3)

Người Nhật là người rất coi trọng các nguyên tắc, đặc biệt là trong công việc. Tiếp nối series bài viết “khám phá văn hóa làm việc của người Nhật”, hôm nay Iconic xin giới thiệu cho bạn nguyên tắc của người Nhật trong việc làm của họ.

 

> Khám phá phong cách làm việc của người Nhật (phần 1)
> Khám phá phong cách làm việc của người Nhật (phần 2)
> Khám phá phong cách làm việc của người Nhật (phần 4)

 

 

Khám phá phong cách làm việc của người Nhật

 

Nguyên tắc làm việc của người Nhật

Tôn trọng danh thiếp của mình và người khác

Người Nhật bao giờ cũng bắt đầu một cuộc gặp gỡ bằng cách trao đổi danh thiếp với nhau. Khi trao đổi danh thiếp, người đưa và người nhận đều tỏ cho thấy thái độ tôn trọng danh thiếp của người đối diện bằng việc đọc lại các thông tin, sau đó đặt danh thiếp xuống trước mặt. Trong kinh doanh việc lấy danh thiếp của người khác và cho vào túi được xem là một hành động không tôn trọng. Vì vậy người Nhật không bao giờ cất ngay danh thiếp của người khác vào túi vì lẽ đó. Danh thiếp còn có giá trị hơn một vật dụng cung cấp thông tin của chủ sở hữu, nó còn giúp ta mở rộng mối quan hệ, kết nối nhanh với mọi người và tạo ra nhiều cơ hội trong tương lai. Người Nhật rất am hiểu và coi trọng điều này, nên danh thiếp được họ sử dụng thường xuyên.

 

Người đi trước chỉ bảo cho người đi sau

Cho dù bạn là một sinh viên mới ra trường hay chưa có kinh nghiệm làm việc, khi được công tác tại một công ty Nhật Bản thì bạn sẽ được giao cho những trọng trách quan trọng. Người Nhật đánh giá cao sự cần cù hơn là thông minh hay nhanh nhẹn. Bởi vậy, nên trong các doanh nghiệp Nhật, những người đi trước sẽ tận tình chỉ bảo cho những người đi sau về kiến thức, kỹ năng làm việc.

 

Luôn có báo cáo công việc cho cấp trên

Kết thúc một ngày, một tuần, một tháng, một quý, một năm thì những nhân viên đều phải có báo cáo chi tiết cho cấp trên trực tiếp của mình. Đây là một nguyên tắc mà đa phần các công ty Nhật Bản áp dụng, bởi vì thông qua báo cáo họ sẽ dễ dàng kiểm soát được tiến độ công việc, những kết quả hoàn thành và chưa hoàn thành, những khó khăn và thách thức để từ đó có những sự thúc đẩy cũng như những điều chỉnh hợp lý nhằm giúp tổ chức tối ưu hóa thành công.

 

Luôn có khẩu hiệu làm việc

Để nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên, các công ty Nhật tự xây dựng những khẩu hiệu làm việc riêng cho mình nhằm giúp nhân viên có thêm động lực. Khẩu hiệu làm việc còn giúp cho nhân viên đi đúng định phương hướng do công ty đề ra, một khẩu hiệu thường bao hàm tầm nhìn hoặc sứ mệnh của công ty, nó giúp nhân viên thấm nhuần tư tưởng mà công ty đề ra.

 

Nếu bạn có mong muốn tìm việc làm tiếng Nhật  thì bạn phải tuân thủ những nguyên tắc làm việc của họ để dễ dàng tìm được việc.

 

Mọi thông tin xin liên hệ :

—————————————-

IconicJob.vn – Trang tuyển dụng và tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Hãy đăng kí và up load CV của bạn ngay tại trang IconicJob.vn chỉ mất 3s để đăng tải hồ sơ và hơn 200 công ty hàng đầu Việt Nam đang chờ CV mới nhất của bạn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob