iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Học bổng MEXT là gì? Các loại học bổng MEXT cần biết?

I. Học bổng MEXT là gì?

Học bổng MEXT là học bổng toàn phần được cấp bởi chính phủ Nhật Bản. Học bổng MEXT sẽ tài trợ toàn bộ chi phí vé máy bay, sinh hoạt phí, học phí cho toàn bộ thời gian học tập tại Nhật.

II. Học bổng MEXT có mấy loại?

Có 7 loại học bổng MEXT khác nhau. Tuy nhiên, 2 loại học bổng phổ biến nhất và được sinh viên người Việt Nam quan tâm nhất đó là:

– Học bổng đại học.

– Học bổng sau đại học.

Mỗi loại học bổng sẽ có những yêu cầu về hồ sơ và sự chuẩn bị khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu kỹ 2 loại học bổng này sau đây:

1. Học bổng đại học

Xin học bổng học đại học khi học sinh hết cấp ba và mong muốn được tài trợ để học Đại học tại Nhật Bản.

Để có thể xin được học bổng theo quy trình sẽ có 3 vòng chính:

– Nộp hồ sơ

– Thi viết

– Thi vấn đáp

Thời gian nhận hồ sơ thường là vào tháng 5 hằng năm. Sau đó 1 tháng sẽ tổ chức thi viết, tiếp đó 1 tháng sau sẽ thi vấn đáp. Vào tháng 4 năm sau sẽ là thời điểm các bạn xin được học bổng đại học lên đường sang Nhật.

Ví dụ: bạn muốn xin học bổng năm 2021 thì phải nộp hồ sơ vào tháng 5/2020.

Đối với loại học bổng đại học này thì tỷ lệ chọi sẽ khá cao do số lượng ứng viên nộp đơn xin học bổng rất lớn. Sở dĩ học bổng đại học MEXT được rất nhiều sinh viên, học sinh nước ngoài mong muốn có được vì chính sách của loại học bổng này không quản lý đối tượng dành học bổng gắt gao.

Sau khi học song, sinh viên có thể ở lại Nhật và xin việc làm, chứ không bắt buộc phải về nước ngay như các loại học bổng khác.

2. Học bổng sau đại học

Giá trị học bổng: Toàn phần (học phí, chi phí ăn ở và vé máy bay).

Điều kiện ứng tuyển:

– Điểm trung bình đại học hoặc sau đại học: 7.5 (theo thang điểm 10); 3.0 (theo thang điểm 4).

– Trình độ tiếng Nhật tối thiểu N2.

– Nếu ứng viên có nguyện vọng học bằng tiếng Anh thì phải đạt IELTS tối thiểu 6.5.

– Ưu tiên ứng viên nộp bản kèm tóm tắt luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh hoặc bài viết luận mang tính học thuật bằng tiếng Anh.

– Xin học bổng sau đại học khi sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc người đã đi làm muốn được tài trợ để sang Nhật Bản học tập và làm đề tài nghiên cứu.

III. Chi tiết toàn bộ quy trình tuyển chọn

1. Chuẩn bị hồ sơ

Để biết được thời điểm nộp hồ sơ xin học bổng, bạn cần theo dõi thông tin trang trang web của bộ GD (moet.gov.vn hoặc www.vied.vn), số lượng hồ sơ được lựa chọn tuy theo mỗi năm. Và tại đây sẽ có các mẫu đăng kí xin học bổng, chú ý cần lựa chọn mẫu đơn đúng với loại học bổng bạn muốn xin.

Để có thể chuẩn bị được hồ sơ tốt nhất để apply, bạn cần tìm cho mình một người hướng dẫn, có kinh nghiệm đã từng đạt được học bổng này. Họ sẽ hướng dẫn cho bạn những lời khuyên cần thiết trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, cũng như là thi tuyển và phỏng vấn.

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ đối với Học Bổng Đại Học

Để hồ sơ được lựa chọn trong hàng ngàn hồ sơ khác, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ thật kỹ. Điểm số trong các năm học cấp 3 sẽ là tiêu chí lựa chọn quan trọng. Do vậy, trong hồ sơ bạn cần gửi kèm học bạ và bảng điểm để gây ấn tượng, cùng với các thành tích giải tỉnh, thành phố, quốc gia, hoặc quốc tế.

Bên cạnh đó, các chứng chỉ về ngoại ngữ như tiếng anh IELTS, TOEIC, TOEFL hoặc chứng chỉ JLPT tiếng Nhật sẽ giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn.

Ngoài ra, liệt kê các hoạt động xã hội cùng với thư giới thiệu của những người có học vị cao như các thầy cô trưởng khoa hoặc giáo sư sẽ giúp hồ sơ của bạn chất lượng hơn.

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ đối với Học Bổng Sau Đại Học

Đối với học bổng sau đại học, bên cạnh thành tích học tập, bạn nên nhấn mạnh vào các đề tài nghiên cứu đã thực hiện được. Khả năng và thành tựu trong nghiên cứu sẽ là yếu tố quan trọng quyết định.

Những nghiên cứu đạt được các giải thưởng hoặc được áp dụng vào thực tế mang lại kết quả khả quan, sẽ mang lại nhiều lợi thế cho hồ sơ của bạn. Ngoài ra, hãy làm nổi bật khả nang hòa nhập và thích ứng tốt môi trường học tập quốc tế, cùng với khả năng nghiên cứu độc lập của bạn.

Khi chọn đề tài muốn nghiên cứu sau đại học, bạn nên lựa chọn những đề tài thực tiễn trong cuộc sống, vì người Nhật đề cao tính thực tiễn của các nghiên cứu khoa học.

2. Tổ chức thi viết

Các ứng viên được lựa chọn, sẽ trải qua vòng viết

Đối với những bạn lựa chọn Học Bổng Đại Học

Nếu lựa chọn khối tự nhiên A, bạn sẽ thi các môn: Toán, Lý, Hóa, Anh, Nhật.

Khối B sẽ thi các môn: Toán, Sinh, Hóa, Nhật, Anh. Hãy cố gắng đạt điểm thật cao vòng này.

Các kiến thức trong vòng thi MEXT đều là kiến thức trong chương trình học cấp 3. Do vậy, chỉ cần nắm chắc kiến thức là bạn có thể hoàn thành tốt vòng thi này.

Đối với Học Bổng Sau Đại Học

Đối với học bổng chính phủ MEXT bậc sau đại học

Phần thi viết bắt buộc bằng tiếng Nhật và tiếng Anh (không bắt buộc).

3. Cấp giấy chứng nhận

Đại sứ quán cấp “Giấy chứng nhận trúng tuyển lần 1″ cho các ứng viên đạt yêu cầu ở Bước 2.

4. Sau khi nhận được chứng nhận

Bạn phải gửi ngay Giấy chứng nhận ở Bước 3 cho trường ĐH ở Nhật để xin Admission Letter. Đồng thời, gửi một bộ hồ sơ (đầy đủ như bộ hồ sơ xin HB) cho trường ĐH mà mình lựa chọn. Bạn nên chuẩn bị sẵn 5-6 bản copy cho mỗi loại giấy tờ. Các trường ĐH có thể yêu cầu một vài giấy tờ khác ngoài những giấy tờ như trong bộ hồ sơ xin HB.

5. MEXT tổ chức xét duyệt lần thứ 2 để lựa chọn và cấp học bổng cho các ứng viên đã tìm được trường ĐH ở Nhật tiếp nhận mình vào học. Nếu bạn đậu ở vòng 2 mà không được trường ĐH nào mà bạn đã điền trong Đơn đăng ký xin học bổng chấp nhận vào học thì bạn cũng sẽ không được cấp học bổng. Suất học bổng của bạn sẽ được chuyển cho các bạn trong danh sách Dự bị.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob