iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Growth Mindset là gì? Làm thế nào để phát triển tư duy cầu tiến cho nhân viên

I. Growth Mindset là gì?

Growth Mindset là Tư duy cầu tiến. Người có tư duy cầu tiến là khi họ tin rằng khả năng của mỗi người có thể được phát triển thông qua nỗ lực, học hỏi, và kiên nhẫn. 

Tư duy cầu tiến không chỉ là việc tin rằng bản thân có thể thành công thông qua nỗ và kiên nhẫn, mà còn là cách bạn đối diện với thách thức và thất bại. Nó khuyến khích bạn tìm cách học hỏi và phát triển trong mọi tình huống. Điều này giúp bạn thích nghi tốt hơn và không ngừng hoàn thiện bản thân.

II. Tại sao tư duy cầu tiến lại quan trọng đối với sinh viên và người đi làm?

Ứng viên có tư duy cầu tiến là điều mà các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm. Nếu bạn luôn tin rằng mình có thể học hỏi và trở nên khéo léo và thông minh hơn, bạn sẽ là một người làm việc chăm chỉ hơn và bạn sẽ xuất sắc trong bất cứ việc gì mình làm. Là một sinh viên, bạn sẽ sẵn sàng học hỏi những điều mới, tiếp thu những kiến thức và kinh nghiệm mới sẽ giúp bạn ngày càng giỏi và hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

III. Làm thế nào để phát triển tư duy cầu tiến cho nhân viên

Để khuyến khích các nhân viên phát triển tư duy cầu tiến, doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường làm việc thích hợp. Điều này đòi hỏi cần phải thúc đẩy niềm tin rằng bất kỳ ai cũng có khả năng thành công nếu họ làm việc chăm chỉ và tìm kiếm sự hỗ trợ để nâng cao bản thân. Điều này có thể đạt được thông qua việc xây dựng một văn hóa công ty thúc đẩy sự học hỏi liên tục và khuyến khích nhân viên đặt ra những mục tiêu cá nhân phù hợp với tầm nhìn của công ty.

Dưới đây là những đặc điểm để xây dựng văn hoá công ty thúc đẩy phát triển tư duy cầu tiến

1. Sự chăm chỉ, quyết tâm và kiên trì luôn được đánh giá cao 

Thay vì khen thưởng hoặc sử dụng ngôn ngữ nói về tài năng thiên bẩm, hãy nói về công việc khó khăn đã được thực hiện trong quá trình làm việc. Khen thưởng những người đã thể hiện sự kiên trì và quyết tâm hoàn thành mục tiêu của mình.

2.  Khuyến khích nhân viên học các kỹ năng mới

Khuyến khích nhân viên phát triển tư duy cầu tiến tại nơi làm việc đòi hỏi chú trọng đến việc đặt ra các mục tiêu thử thách hơn so với năng lực của nhân viên. Điều này có thể thúc đẩy họ nỗ lực làm việc và nâng cao kỹ năng để đạt được mục tiêu đề ra. 

3. Khuyến khích nhân viên thử nghiệm những ý tưởng mới

Khuyến khích nhân viên thử nghiệm những ý tưởng mới là một cách tốt để phát triển tư duy cầu tiến của họ. Khi họ có tự do để đề xuất và thử nghiệm các ý tưởng khác nhau, họ có cơ hội học hỏi và trải nghiệm, từ đó làm giàu kiến thức và kỹ năng của họ. Điều này không chỉ giúp họ cá nhân phát triển mà còn đóng góp vào sự phát triển và sáng tạo tổ chức.

4. Khuyến khích nhân viên coi thất bại là cơ hội học tập quý giá

Chính sự nhìn nhận thất bại như một cơ hội học hỏi quý giá có thể giúp phát triển tư duy cầu tiến của nhân viên. Thay vì áp dụng hình phạt hoặc chỉ trích đối với những nhân viên không đạt được mục tiêu, hãy tạo môi trường khuyến khích họ chia sẻ về những thất bại và học hỏi từ chúng. 

5. Tạo môi trường cho nhân viên cảm thấy được trao quyền và vui vẻ chịu trách nhiệm về hành động của mình

Trong việc phát triển tư duy cầu tiến của nhân viên, việc trao quyền và cho phép họ chịu trách nhiệm về hành động của mình rất quan trọng. Khi nhân viên cảm thấy họ được trao quyền và tự do thể hiện ý kiến, họ sẽ tự tin hơn trong việc thử nghiệm ý tưởng mới và học từ những sai lầm.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:
iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob