iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Flow state là gì? Cách đạt trạng thái  Flow state tại nơi làm việc

I. Flow state là gì?

Flow state là một trạng thái tinh thần tập trung sâu, khả năng tập trung cao độ vào công việc đạt được hiệu suất tối ưu vì bạn hoàn toàn đắm chìm vào một nhiệm vụ đang làm. Ở trạng thái này, mọi người sẽ mải mê với những gì họ đang làm đến mức quên mất thời gian, những phiền nhiễu biến mất và suy nghĩ cũng như hành động của họ được nhất quán.

II. Lợi ích của việc đạt được trạng thái Flow state trong công việc

Hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn hoàn toàn chìm đắm vào một công việc: thời gian trôi nhanh, mọi phiền toái biến mất và bạn tập trung sâu vào công việc và cảm thấy hài lòng.

Cùng với các lợi ích như giảm thiểu tình trạng kiệt sức, mang lại cảm giác sáng tạo và sự hài lòng trong công việc. Dưới đây là các lợi ích quan trọng khác:

1. Mọi người làm việc hiệu quả hơn

Khi làm việc trong trạng thái Flow state, bạn sẽ tập trung và kết nối tốt hơn với công việc của mình, từ đó tăng cường năng suất và hiệu quả làm việc. Điều này giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi. Bạn sẽ thấy việc tham gia vào các nhiệm vụ dễ dàng hơn khi bạn thấy chúng thú vị và đầy thách thức. Động lực từ bên trong này cũng có thể thúc đẩy năng suất và giúp bạn ra quyết định nhanh chóng hơn.

2. Nhiều sáng tạo và đổi mới hơn

Khi bạn đạt trạng thái Flow state, sẽ kích thích sự sáng tạo và cách tiếp cận vấn đề mới mẻ vì bạn đang tập trung hoàn toàn cho công việc. Làm việc trong trạng thái này có thể giúp sáng tạo ra những ý tưởng độc đáo khi bạn thực hiện công việc và giải quyết vấn đề. Những ý tưởng này có thể dẫn đến các giải pháp mới và đột phá trong công việc của bạn.

3. Sự hài lòng trong công việc nhiều hơn

Khi đạt trạng thái Flow state trong công việc, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng hơn với công việc của mình, giúp tăng cường sự hài lòng tổng thể. Thành công trong trạng thái này cũng có thể làm tăng sự tự tin và cảm giác kiểm soát trong công việc, điều này có tác động tích cực đến hiệu suất làm việc và thái độ. Ngoài ra, trạng thái này cũng giúp bạn tạm thời thoát khỏi căng thẳng từ bên ngoài, làm giảm áp lực và lo lắng trong quá trình làm việc, đồng thời tránh được cảm giác mệt mỏi.

III. Các cách giúp bạn đạt được trạng thái tập trung này trong công việc

1. Có mục tiêu rõ ràng

Khi bạn có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng tập trung và chú ý hơn. Bạn biết chính xác mình đang hướng đến điều gì khi mục tiêu được xác định rõ ràng. Khi bạn đã hiểu rõ phương hướng và mục đích, sẽ ít gặp những trở ngại do thiếu quyết đoán hoặc mất định hướng, những điều này giúp bạn dễ dàng đạt được trạng thái tập trung sâu trong công việc. 

2. Xây dựng thói quen

Một thói quen có thể giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho việc làm, ví dụ như: Albert Einstein thường đi dạo hàng ngày để tìm cảm giác thoải mái để làm việc.

Cho dù thói quen của bạn là giãn cơ hay ngồi yên với một tách cà phê, quan trọng là phải thực hiện nhất quán. Điều này sẽ kích thích não của bạn nhận biết rằng đến lúc phải làm việc tập trung và giúp bạn đạt được trạng thái tập trung sâu nhanh hơn.

3. Cân bằng giữa kỹ năng và các task

Lựa chọn những nhiệm vụ thú vị đồng thời phù hợp với trình độ của bạn. Nếu nhiệm vụ quá dễ, bạn có thể cảm thấy chán chường. Nhưng nếu quá khó, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và thất vọng.

- Đặt ra mục tiêu thách thức: Thúc đẩy Team của bạn vượt ra khỏi "vùng an toàn" của họ bằng cách đề xuất những nhiệm vụ đòi hỏi họ phải nỗ lực hơn. Điều này giúp mọi người phát triển kỹ năng một cách thú vị và dễ dàng hơn.

- Tạo sự tự chủ và lựa chọn: Cho phép team bạn tự quyết định cách tiếp cận nhiệm vụ của họ. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy liên kết với công việc của mình. Nếu không thể cho họ lựa chọn, hãy khuyến khích hợp tác trong nhóm để mọi người cùng đạt được mục tiêu. Hãy truyền cảm hứng bằng những ví dụ về sự hợp tác, trong đó mọi người kết hợp kỹ năng và kiến thức để đạt được mục tiêu.

4. Giảm thiểu phiền nhiễu

Ở môi trường làm việc hiện đại, chúng ta thường bị mất tập trung bởi nhiều yếu tố khác nhau, từ đồng nghiệp đến công nghệ. Điều này khiến việc vào được trạng thái tập trung sâu trở nên khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tạo ra một môi trường làm việc phù hợp.

Đầu tiên, hãy chú ý đến môi trường vật lý như ánh sáng, không gian làm việc và nhiệt độ. Không thể thực hiện công việc tốt nếu môi trường xung quanh luôn rối bời và căng thẳng.

Tiếp theo, hãy tắt các thông báo và khuyến khích mọi người tắt các ứng dụng không liên quan khi làm việc. Điều này giúp giảm bớt sự phân tâm từ việc nhận thông báo hoặc chuyển đổi giữa các tab trình duyệt. Cụ thể, việc dùng các ứng dụng mạng xã hội có thể khiến bạn dễ bị mất tập trung vào công việc quan trọng.

Những phiền nhiễu trong công việc có thể khiến mọi người gặp khó khăn trong việc tập trung và hoàn thành công việc. Bạn có thể giúp họ bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng, cân bằng giữa kỹ năng và thách thức, quản lý thời gian, và giảm thiểu sự phân tâm.

Khi đạt được trạng thái Flow state, bạn có thể nảy ra những ý tưởng mới mẻ, kết nối với công việc và sử dụng kỹ năng của mình hiệu quả. Đây là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp nhóm bạn đạt được mục tiêu và xây dựng một môi trường tích cực.

--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob