iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đối phó với đồng nghiệp hai mặt, phải có “chiêu”!

Luôn có những nhân vật phản diện mang tên “đồng nghiệp hai mặt” xuất hiện tại nơi làm việc, khiến chúng ta sống dè chừng và nghi ngờ với thế giới xung quanh. Im lặng, sống đề phòng hay lật mặt ngay khi họ chơi xấu? Không dễ để đối phó với tuýp người này vì họ thường có tính cẩn trọng rất cao.

Tuy nhiên, đã “đi với ma thì mặc áo giấy”, làm việc chung với người xấu tính thì bạn cũng cần ghi nhớ một số nguyên tắc sau đây.

1. “Dằn mặt” đối phương

Đồng nghiệp hai mặt thường có xu hướng nói xấu sau lưng bạn, chẳng hạn khi dự án được sếp đánh giá cao, họ sẽ đi rêu rao là bạn chẳng đóng góp chút công sức nào cả, bạn đẩy hết mọi việc lên đầu họ và rồi bạn làm việc kém cỏi đến thế nào… Hãy kiềm chế cơn nóng giận của mình và hành xử khôn ngoan.

Bạn có thể tìm đến, giả vờ kể với đồng nghiệp về tin đồn thất thiệt mà bạn vừa nghe rằng họ chính là nhân vật chính trong câu chuyện đó và tuyệt đối đừng nói thêm gì nữa. Họ có thể sẽ giải thích rất nhiều để khiến bạn tin tưởng nhưng hãy nhấn mạnh với họ rằng bạn chỉ muốn chia sẻ một cách đơn thuần chứ không hề có ý định phân rõ đúng sai. Đấy là phương pháp “nhắc khéo”, khiến người đồng nghiệp xấu tính phải giật mình và nó còn là một lời cảnh báo ngầm rằng bạn có tai mắt ở khắp nơi, tốt nhất họ nên biết giữ mồm, giữ miệng.

2. Bỏ qua tính cách, tập trung vào chuyên môn

Không nên đánh đồng tính cách xấu xí với năng lực làm việc của đồng nghiệp, người hai mặt chưa hẳn đã là người yếu kém. Trong trường hợp họ thực sự là người cộng tác tốt thì bạn chỉ nên tập trung vào công việc thay vì thể hiện thái độ “ghét ra mặt” một cách rõ ràng. Đối với những người này, sẽ thông minh hơn nếu bạn giả vờ như mình không biết gì cả và cư xử thân thiện với họ như cách mà họ đang làm, hiệu quả công việc và hòa khí trong môi trường công sở vẫn nên được ưu tiên hàng đầu.

3. Cư xử chuyên nghiệp

doi-pho-voi-dong-nghiep-hai-mat-phai-co-chieu-1

Dù có biết đích xác mình bị đồng nghiệp chơi xấu thì bạn luôn phải giữ được sự bình tĩnh, đừng làm to chuyện ở nơi làm việc, hình ảnh của bạn có thể bị ảnh hưởng, sếp và mọi người sẽ đánh giá thấp và cho rằng bạn là người thô lỗ. Cứ giữ cách cư xử chuyên nghiệp, tươi cười với họ như bạn vốn dĩ nhưng cũng đừng im lặng, hãy đưa ra một vài tín hiệu khiến họ nghĩ rằng bạn đã biết họ chính là thủ phạm trong mớ rắc rối vừa qua. Rất có thể, nhờ cách phản ứng “cao thượng” này, họ sẽ có cái nhìn dè chừng và không bao giờ dám gây hấn với bạn thêm lần nào nữa.

4. Phân chia nhiệm vụ rõ ràng

Bạn nên cẩn thận khi làm việc với những người đồng nghiệp hai mặt, không phải tự nhiên mà họ bị mọi người xa lánh. Tốt hơn hết, hãy phân chia nhiệm vụ rõ ràng, ai làm việc nấy, có thời hạn rõ ràng. Như vậy, sau này khi có vấn đề phát sinh, họ không thể đùn đẩy trách nhiệm hay đổ lỗi cho bất cứ ai, cũng không thể “vơ” hết công lao về mình.

5. Đừng để họ ảnh hưởng đến bạn

Đừng để những người đồng nghiệp hai mặt khiến cho cuộc sống công sở của bạn trở nên buồn chán và khiến bạn mất niềm tin vào những người xung quanh, hãy luôn giữ sự lạc quan và đối xử tốt với mọi người, bao gồm người đã từng có hành động không-hay-ho đối với bạn. Sự chuyên nghiệp trong công việc và cách xử sự công tư phân minh của bạn sẽ khiến họ cảm thấy xấu hổ với chính mình và biết đâu đấy, họ có thể thay đổi tính xấu của mình trong tương lai.

6. Nhờ cấp trên trợ giúp

doi-pho-voi-dong-nghiep-hai-mat-phai-co-chieu-2

Nếu như bạn đã năm lần, bảy lượt chừa “đường lui” cho đồng nghiệp nhưng họ vẫn chứng nào, tật nấy, cư xử hai mặt với bạn và thậm chí còn làm tổn hại đến danh dự của bạn trong nhóm làm việc thì hãy nhờ sự trợ giúp của cấp trên. Với bằng chứng cụ thể cùng lời trần thuật khách quan, sếp nhất định sẽ đưa ra phán quyết công bằng.

7. Cảnh giác với những ai quá tử tế

Rút kinh nghiệm từ quá khứ, bạn nên cảnh giác với những người đột nhiên tỏ ra tốt bụng hoặc tặng bạn món quà có giá trị, rất có thể họ chỉ đang cố lấy lòng bạn nhằm đạt được mục đích nào đó. Sự tử tế nên được trao đúng người, nếu bạn trao nhầm người xấu tính thì người chịu thiệt thòi nhất vẫn là bạn, hãy tỉnh táo để đưa ra những phán đoán chính xác nhé.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob