iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Độ dài lý tưởng của CV xin việc

CV xin việc là công cụ PR bản thân với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng khi tuyển dụng ứng viên luôn muốn nhận xem được tất cả các thông tin quan trọng từ CV xin việc của bạn trong thời gian ngắn nhất có thể; họ không muốn đọc một cuốn tiểu thuyết dài dòng để xác định xem ứng viên có phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng hay không.

Vì vậy, một CV xin việc nên có độ dài như thế nào là lý tưởng? Hãy tìm hiểu ngay

I. CV có độ dài lý tưởng

Một CV có độ dài lý tưởng cần tập trung vào các giai đoạn bạn đã đạt được trong sự nghiệp và các kinh nghiệm chuyên môn mà bạn có.

1. Một trang

Một CV xin việc có kích thước 1 trang là tốt nhất đối với các sinh viên vừa tốt nghiệp và những người vừa đi làm hoặc có ít kinh nghiệm chuyên môn. Điều này cũng rất tốt cho các ứng viên đang tìm kiếm một sự thay đổi nghề nghiệp mà không liên quan đến chuyên môn hiện tại của họ.

2. Hai trang

CV tiêu chuẩn dài hai trang A4. Trên thực tế, nó được ưa thích bởi 91% nhà tuyển dụng, theo khảo sát của 300 nhà tuyển dụng ở Anh – nhiều công ty thường từ chối CV có ít hơn hai trang vì họ chỉ đơn giản là không cung cấp đủ các thông tin về kỹ năng và trình độ của ứng viên.

Nói chung, CV hai trang được sử dụng bởi những người tìm việc có một số hình thức kinh nghiệm trong lĩnh vực họ chọn.

3. Ba trang (hoặc nhiều hơn)

Nói chung, CV dài hơn ba trang trở lên phù hợp hơn cho các nhà quản lý và giám đốc cấp cao, cũng như các học giả và nhà khoa học có một danh sách dài các ấn phẩm, tài liệu nghiên cứu, giấy phép và bằng sáng chế.

Độ dài lý tưởng của CV xin việc

II. Làm thế nào bạn có thể giảm số trang?

Nếu bạn thấy rằng CV của bạn quá dài, có một vài cách bạn có thể cô đọng nó. Cách làm như sau:

1. Chỉ liệt kê những kinh nghiệm gần nhất và phù hợp với ví trí muốn ứng tuyển

Chìa khóa để viết CV giành được công việc là cung cấp các kinh nghiệm trong quá trình làm việc của bạn có ích cho vị trí muốn ứng tuyển. Nói cách khác, nêu bạn có 10 -15 năm kinh nghiệm, bạn chỉ nên liệt kê những kinh nghiệm tốt nhất có liên quan quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển và loại bỏ những điều không cần thiết để giúp CV ngắn gọn và xúc tích hơn.

2. Giữ cho CV thật đơn giản, dễ đọc

Thay vì viết dài dòng lê thê thì nên rút gọn câu chữ. Ví dụ: thay vì viết tôi quản lý 20 người đến từ các nơi khác nhau hãy viết tôi quản lý một nhóm 20 người.

3. Xóa thông tin không cần thiết

Xem qua CV của bạn và loại bỏ những từ và cụm từ không cần. Bạn cũng nên nhắm đến giảm bớt câu chữ cho những phần ít quan trọng hơn như “Mục tiêu” hay “Sở thích”.

4. Điều kích thước và phông chữ

Một mẹo nhỏ tuyệt vời để giúp CV của bạn gọn gàng trong 1 trang A4 là giảm kích thước phông chữ bạn vừa phải không quá to. Tuy nhiên, hãy giữ kích thước phông chữ tối thiểu là 10. Nếu quá nhỏ sẽ khiến cho CV xin việc trở nên rất khó đọc.

5. Giảm khoảng cách lề trang cho phù hợp

Nguyên tắc chung là đặt lề trang ở mức 1. Tuy nhiên, bạn có thể giảm kích thước nếu bạn cần thêm dung lượng, nhưng – bất cứ điều gì bạn làm – không nên làm cho chúng nhỏ hơn 0,5.

6. Sử dụng gạch đầu dòng

Nếu các đoạn được kéo dài và tiếp tục, các gạch đầu dòng có thể là một cách tuyệt vời để giúp bạn trình bày thông tin quan trọng một cách ngắn gọn hơn. Liệt kê ba đến bốn gạch đầu dòng cho mỗi vị trí, nhưng hãy nhớ tập trung vào những thành tựu và kỹ năng chính, chứ không phải trách nhiệm hàng ngày của bạn! Ngoài ra, hãy đảm bảo bắt đầu mỗi gạch đầu dòng bằng một hành động như “quản lý”, “được phát triển”…

7. Sử dụng Thư xin việc

Bạn không thể liệt kê tất cả các thành tựu của bạn trong CV xin việc thay vào đó hãy đề cập nó trong thư xin việc. Thư xin việc là nơi để bạn mở rộng các thành tựu của bạn và giải thích lý do tại sao bạn nghĩ rặng bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí hiện tại.

Độ dài lý tưởng của CV xin việc

III. Một số thủ thuật hữu ích cho bạn

Trước khi bạn bắt đầu viết CV xin việc hoặc cắt giảm giúp Cv xin việc ngắn gọn xúc tích hơn, đây là một số mẹo cần ghi nhớ:

– Đừng để sót những gì thực sự quan trọng: kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm chuyên môn của bạn.

– Hãy súc tích và nhằm thu hút sự chú ý của người đọc từ trang đầu tiên.

– Không để CV xin việc dài quá 2 trang

– Không chèn quá nhiều thông tin vào một trang bằng cách làm nhỏ kích cỡ chữ.

– Đặt tất cả các thông tin quan trọng trên trang đầu tiên của CV của bạn. Các trang tiếp theo chỉ nên được sử dụng để cung cấp bằng chứng hỗ trợ.

Chúc bạn thành công.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob