iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Để ứng xử hay trong môi trường việc làm tiếng Nhật

Môi trường viec lam tieng Nhat luôn là môi trường đặc thù gây không ít bỡ người cho những người mới tìm hiểu. Chủ yếu vì môi trường đặc thù này thể hiện trong nó là cả một nên văn hóa và tinh thần tự tôn của dân tộc Nhật Bản, vì thế văn hóa công sở Nhật chính là một nét “đặc sản” mà người Nhật đặc biệt coi trọng và chú ý gìn giữ.

Chính vì vậy, để có thể ứng xử hay trong môi trường viec lam Nhat Ban, bài viết này tổng hợp những nét căn bản trong văn hóa giao tiếp nơi công sở người Nhật, những điều cơ bản mà người Nhật quan tâm để bạn tham khảo nhé

1. Xem Danh Thiếp Như Một Tặng Phẩm

Danh thiếp đặc biệt được người Nhật rất xem trọng trong quá trình giao tiếp và đặc biệt là dành cho lần đầu tiên gặp mặt. Môi trường viec lam tieng Nhat đòi hỏi ở mỗi cá nhân khi được trao tặng danh thiếp, hãy nâng niu và ngắm nhìn nó đủ lâu để thể hiện phép lịch sự và quan tâm đến những thông tin mà người khác muốn gửi đến mình.

Khi trao danh thiếp, người Nhật sẽ lịch sự trao bằng 2 tay, vì thế người nhận cũng phải kính cẩn nhận bằng 2 tay, đọc kĩ thông tin và nhẹ nhàng xếp vào một ngăn trong sổ danh thiếp hoặc gác tạm trên bàn khi đang dở cuộc trò chuyện. Hạn chế cất nó vào chiếc bóp của bạn.

>> Xem thêm: “Cơn khát” nhân công tại Nhật Bản và ngàn cơ hội việc làm mới

2. Tiếp Đến Là Cách Cúi Chào

Việc cúi chào đối với người Nhật dường như là một quy tắc bất thành văn để thể hiện sự lịch sự và tạo ấn tượng thiện cảm đối với người đối diện, đặc biệt là cấp trên và khách hàng trong môi trường viec lam Nhat Ban. Việc cúi chào còn mang nhiều ý nghĩa của nó, thể hiện qua độ nghiêng của thân và đầu khi cúi xuống, tùy theo mức độ trang trọng của ngữ cảnh mà ta sử dụng.

Nhìn chung với phong cách chào hỏi của người Nhật, tính chất trang trọng được thể hiện qua chiều thấp của tư thế chào, chào với độ nghiêng thấp từ 15 đến 45 độ tỉ lệ thuận với mức độ trang trọng của nó.

>> Xem thêm: “Cơn khát” nhân công tại Nhật Bản và ngàn cơ hội việc làm mới

3. Phong Cách Ứng Xử Qua Điện Thoại

Trong môi trường viec lam Tieng Nhat, việc mỗi nhân viên để chuông điện thoại reo quá 3 hồi là một thiếu sót cực kì nghiệm trọng và có thể bị đánh giá kém về tác phong làm việc.

Thêm vào đó, luôn phải thủ sẵn bên mình giấy và viết để ghi lại thông tin của người gọi trong những giây đầu tiên khi người đầu dây bên kia giới thiệu về mình.

Cuối cùng, phải ghi nhớ không được là người chủ động trong việc gác điện thoại mà luôn có thái độ chờ đợi người bên kia gác trước, hoặc chỉ có thể xin phép để được gác trước trong thời gian không nhận được tin hiệu từ đầu dây bên kia.

4. Thái Độ Làm Việc

Với  những công sở ở Châu Âu hay ở Mỹ thì nhân viên có nhiều không gian đặc biệt để làm việc và được thỏa sức sáng tạo, không quan trọng về thái độ giao tiếp với cấp trên, tùy ý phản biện một cách mạnh mẽ. Nhưng với môi trường văn hóa viec lam Nhat Ban, nhân viên cần phải hết sức từ tốn và kính cẩn khi truyền đạt ý kiến của mình với sếp nếu không muốn bị xem là thể hiện thái độ thất lễ. Vì người Nhật vốn kính trọng những người giàu kinh nghiệm và có tuổi đời lớn, nên việc bạn chỉ nên trình bày ý kiến sau khi đã lắng nghe hết mọi truyền đạt của cấp trên và xin phép được trình bày ý kiến.

Mặc khác, thái độ làm việc cần thiết phải có sự ham học hỏi và kĩ lưỡng trong mọi vấn đề. Người Nhật không quan trọng công việc phải được hoàn thành đúng thời hạn và sáng tạo, nhưng mọi việc phải được hoàn tất một cách chỉn chu, hoàn hảo không một sai sót.

Đối với những ứng viên sắp có cơ hội bước vào một môi trường viec lam Nhat Ban đầy mới lạ và nhiều nét lý thú, thì hãy vững tin bởi vì ngoài những nguyên tắc lịch sự mà người Nhật đặt ra, thì bạn sẽ còn học được vô vàn kiến thức và kĩ năng từ sự lãnh đạo tận tình của sếp Nhật. Đó được xem là hành trang chất lượng để giúp bạn vươn xa trong sự nghiệp của mình đấy.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob