iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Có nên thực hiện điện thoại phỏng vấn?

Trong thời đại hiện nay việc phỏng vấn tìm việc làm qua điện thoại đã trở nên không quá xa lạ với ứng viên vì nhà tuyển dụng thường dùng trong quy trình phỏng vấn. Việc này giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá, sàn lọc ứng viên cho cuộc phỏng vấn trực tiếp. Nếu tạo ấn tượng tốt sẽ giúp cho bạn vào sâu trong cuộc phỏng vấn là rất cao. Hầu hết, những người tìm việc không phải ai cũng ý thức tầm quan trọng của điện thoại để phỏng vấn nên chưa có sự chuẩn bị tốt.

Bạn cần phải thực hiện để không quá bối rối khi có điện thoại của nhà tuyển dụng? Việc trả lời như thế nào để bạn lọt tiếp vào vòng phỏng vấn tiếp theo? Hãy làm theo các lời khuyên sau!

 

 

Những điều nên thực hiện

 

1. Luyện tập phỏng vấn: Việc này giúp cho bạn có sự lưu loát, mạch lạc, tự tin trước nhà tuyển dụng và nó đóng vai trò quan trọng. Vì thế bạn hãy nhờ bạn bè, người thân giúp bằng cách đóng vai người phỏng vấn để đưa ra các ý kiến, tình huống để bạn trả lời. Và tất nhiên bạn đừng quen nhờ họ cho nhận xét về mình như gióng nói có run không, âm lượng ra sao,….

 

2. Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cần thiết: Việc nhà tuyển dụng gọi điện cho bạn là họ đã muốn có cuộc nói chuyện chính thức với bạn. Đây là cơ hội giúp cho bạn cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, cũng như đưa ra thêm những gì hồ sơ của mình chưa nói hết được.

 

3. Chủ động để tự tin: Đừng để chính bạn và người phỏng vấn không hiểu về tuổi tác của nhau. Vì thế bạn nên chủ động nói qua bản thân mình và hỏi đầu dây bên kia xem xưng hô như thế nào.

 

4. Chọn nơi yên tĩnh: Bạn không nên trả lời người phỏng vấn ở những nơi quá nhiều âm thanh vì bạn không thể nghe nhà tuyển dụng nói và họ cũng không thể nghe bạn nói gì. Hãy chọn một nơi yên tĩnh và tiện lợi chi việc ghi chép lại cuộc phỏng vấn và hãy để sẵn một chiệc ghế, bàn, một cuốn tập, một công bút,….

 

5. Đặt hồ sơ trước mặt: Phỏng vấn qua điện thoại là cơ hội để bạn chứng tỏ với nhà tuyển dụng là mình rất muốn được phỏng vấn trực tiếp. Hãy chuẩn bị cẩn thận vì nhà tuyển dụng sẽ hõi lại để kiểm chứng những gì bạn ghi trong hồ sơ là đúng hay sai. Bạn nên lấy hồ sơ tìm việc của mình để trước mặt giúp cho bạn tránh khỏi việc bối rối vì không nhớ hết mỉnh đã ghi những gì.

 

6. Nói rõ ràng: Hãy nên nhớ và bảo đảm bạn trả lời phỏng vấn một cách rõ ràng và bạn đang chú ý lắng nghe những gì mà người phỏng vấn đang nói.

 

7. Đứng khi trả lời phỏng vấn: Theo các nghiên cứu thì ở tư thế đứng bạn sẽ trả lời một cách dễ dàng hơn, nếu cuộc phỏng vấn qua lâu thì bạn có thể ngồi một chút tồi đứng dậy.

 

8. Kết thúc ấn tượng: Việc phỏng vấn qua điện thoại cũng giống như phỏng vấn qua điện thoại vì vậy bạn hãy tạo ấn tượng khi kết thức cuộc phỏng vấn với người phỏng vấn. Bạn đừng quên dành những lời cảm ơn cho nhà tuyển dụng!

 

 

Điều nên tránh

 

1. Nói quá nhanh và không ngừng: Khi bạn đã trả lời xong câu hỏi của người phỏng vấn mà không thấy họ nói tiếp thì bạn không nên cuốn quýt nói huyên thuyên không ngừng để giải thích. Có thể người phỏng vấn đang cho thêm thời gian cho bạn trả lời và bạn hãy tìm cách kết thúc câu trả lời hay họ đang suy nghĩ về câu trả lời.

 

2. Hắt hơi hay ho: Khi bạn không thể chịu được nữa thì hãy xin lỗi người phỏng vấn và để diện thoại ra xa tránh việc nhà tuyển dụng nghe.

 

3. Tỏ vẻ hoảng hốt: Bạn không nên tỏ vẻ như vậy khi người phỏng vấn hỏi những điều mà bạn chưa chuẩn bị hay chưa nghĩ ra. Trong trường hợp này thì bạn hãy xin nhà tuyển dụng cho mình vài phút để suy nghĩ hay nhớ lại. Bạn nên biết sự rối chí có nhìn thấy qua hơi thở và giọng nói.

 

4. Ăn uống: Đây là điều dại dột nhất khi thực hiện phỏng vấn qua điện thoại. Việc nói chuyện điện thoại khi đang ăn là đã mất lịch sự chứ chưa nói đến đây là buổi phỏng vấn. Luôn tránh việc sử dụng kẹo cao su!

iconicjob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob