iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Chỉ cần kiểm tra 4 dấu hiệu này, bạn sẽ biết ngay mình có chọn sai nghề hay không

Chọn sai nghề không còn là câu chuyện mới nhưng rất nhiều người dù thay đổi đến tận 4, 5 công việc vẫn chưa thể nhận ra sự lựa chọn của mình là đang đúng hay đang sai lầm, có lẽ vì chưa hiểu nỗi điều mình muốn  hoặc bỏ qua những dấu hiệu nhận biết thông thường.

Dưới đây là checklist giúp bạn làm phép thử, hãy kiểm tra xem bạn có đang chọn đúng nghề phù hợp với bản thân không nhé.

1. Không có tâm trạng làm việc

chi-can-kiem-tra-4-dau-hieu-nay-ban-se-biet-ngay-minh-co-chon-sai-nghe-hay-khong-1

Bạn vẫn đang hoàn thành tốt mọi công việc, làm chủ những kỹ năng cần thiết và phát triển chuyên môn mỗi ngày nhưng đôi khi, bạn giật mình nhận ra những thứ bạn đang làm dường như vô nghĩa, bạn chỉ đang hành động theo thói quen chứ không phải xuất phát từ đam mê dành cho công việc. Bạn không còn cảm nhận được niềm hứng khởi thôi thúc bạn giống như trước khi mà luôn sống trong trạng thái chán nản, buồn bực.

2. Làm nhiều nhưng hiệu quả công việc kém

Bạn luôn nỗ lực trong công việc, học hỏi từ nhiều đồng nghiệp và thậm chí còn thường xuyên ở lại sau giờ làm để giải quyết tất cả các nhiệm vụ nhưng kết quả làm việc vẫn bị đánh giá kém, thỉnh thoảng còn gây ảnh hưởng cho những người xung quanh. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang chưa thực sự phát huy được hết năng lực của mình vì chọn sai công việc.

3. Thường xuyên cảm thấy quá tải

chi-can-kiem-tra-4-dau-hieu-nay-ban-se-biet-ngay-minh-co-chon-sai-nghe-hay-khong-3

Khi có nhiều việc dồn đến cùng lúc, bạn sẽ không có đủ thời gian để xử lý tất cả, nhiều khi bạn cảm thấy hụt hơi và bị bủa vây bởi nhiều áp lực. Dù có loay hoay tìm mọi cách thoát ra thì bạn vẫn thường xuyên chậm trễ deadline mà cấp trên giao phó. Kỹ năng quản lý thời gian và phân chia công việc chưa hiệu quả, đã đến lúc bạn nên nhìn nhận lại xem đây có đích thực là công việc phù hợp mà bạn có thể tiếp tục theo đuổi hay không.

4. Bị sa thải

Khi lá đơn hoặc quyết định sa thải được gửi đến bạn nghĩa là bạn không còn phù hợp cho công việc này nữa, điều đó gián tiếp chứng minh rằng bạn đang chọn sai con đường sự nghiệp. Thay vì cố chấp níu kéo, hãy tìm kiếm hướng đi mới để thay đổi cục diện.

Để tránh lặp lại những sai lầm kể trên và tìm được công việc bạn có thể gắn bó lâu dài thì trước hết, bạn phải học cách hiểu bản thân. Chỉ khi bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì và đâu là ngành nghề mang lại nhiều niềm cảm hứng thì bạn mới có được quyết định đúng đắn và biết cách “rao bán” giá trị của mình trước nhà tuyển dụng. Sự lựa chọn phù hợp nên xuất phát từ cả lý trí lẫn con tim. Chúc bạn sớm tìm thấy công việc mà dù có đối diện với chúng hàng ngàn lần thì trong bạn vẫn ngập tràn năng lượng, bạn sẵn sàng lăn xả với tinh thần hăng say.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob