iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách thuyết trình thành công cho nhân viên việc làm tiếng Nhật

Rất nhiều người lao động nước ngoài đang đảm nhận vị trí việc làm tiếng Nhật tại các công ty Nhật Bản ở các nước sở tại không phải là Nhật Bản, đều có điểm chung đó là các nhân viên đều phải biết và giao tiếp bằng tiếng Nhật từ các trình độ N2, N3 trở lên.

Tuy nhiên vẫn có một số công ty Nhật Bản vẫn tuyển các ứng viên không biết tiếng Nhật mà sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong công việc hàng ngày.

Đối với cấp trên của bạn là người Nhật và khi thuyết trình sử dụng tiếng Anh, thì một nguyên tắc bạn cần phải nắm đó là phải gửi bản thuyết trình trước cho cấp trên ít nhất là trước một ngày. Tại sao lại như vậy, hãy cùng tìm hiểu nhé.

I. Gửi tài liệu cho cấp trên trước ngày thuyết trình

Khi có việc làm tại Công ty Nhật và sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp và làm việc cùng nhau giữa nhân viên các nước khác và người Nhật thì có những nguyên tắc mà bạn cần phải nắm để có thể hòa nhập và làm việc hiệu quả .

Về các buổi thuyết trình quan trọng sử dụng tiếng Anh trước cấp trên người Nhật, một điều mà nhân viên cần phải nắm đó là hãy gửi tài liệu cho cấp trên trước ngày thuyết trình. Bạn có thể nghĩ rằng điều này làm giảm sự hấp dẫn của một bài thuyết trình, nhưng nếu cấp trên là người không thông thạo tiếng Anh, thì điều này sẽ trở thành vấn đề khó xử trong buổi thuyết trình.

Vì cấp trên người Nhật không hiểu bạn trình bày điều gì và họ thường không chấp nhận rủi ro khi ra quyết định. Do vậy, bạn sẽ nhận lại thái độ lạnh nhạt và im lặng đến từ cấp trên khi đưa ra các câu hỏi thảo luận trong buổi thuyết trình.

Không phải tất cả các công ty Nhật Bản đều như mô tả ở trên nhưng đã có rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra ở các công ty Nhật với nhiều nhân viên làm việc tại đây gặp phải. Do vậy, để buổi thuyết trình hiệu quả bạn cần phải gửi bản thuyết trình trước cho cấp trên người Nhật càng sớm càng tốt nếu có thể.

II. Thuyết trình thành công với cấp trên người Nhật

1. Nói với tốc độ chậm vừa phải

Trong buổi thuyết trình, trong lúc trình bày phấn khích bạn sẽ nói nhanh hơn. Điều này có thể khiến cho người Nhật không nghe kịp những gì bạn nói.

2. Gửi tài liệu trước và trong khi thuyết trình

Việc sử dụng các hiệu ứng hình ảnh trình bày đẹp mắt là không cần thiết khi thuyết trình với người Nhật, điều quan trọng trong thuyết trình là tài liệu văn bản, cho dù đó là một chương trình trao đổi đơn giản.

Người Nhật thường thích và cảm thấy thoải mái hơn với văn bản tiếng Anh so với việc nghe hiểu. Do vậy, chuẩn bị tài liệu văn bản có thể giúp họ dễ dàng theo dõi cuộc trò chuyện và họ có thể sử dụng các tài liệu này để nghiên cứu kỹ hơn sau buổi thuyết trình.

3. Cố gắng tìm một chút thời gian thư giãn cùng nhau

Ngay sau khi buổi thuyết trình kết thúc, cần có một khoản thời gian thư giãn trò chuyện cùng nhau, điều này sẽ khiến người Nhật thoải mái hơn khi đưa ra các câu hỏi về các vấn đề mà họ quan tâm.

4. Đừng mong đợi một câu trả lời ngay lập tức

Một cách khác để giải thích điều này là, bất kỳ bình luận tức thời nào bạn nhận được chỉ là tạm thời. Để đưa ra quyết định chắc chắn về bất cứ điều gì, người Nhật cần nghiền ngẫm thông tin và thảo luận với nhau.

Các ý kiến nhận xét sẽ từ cấp trên sẽ được đưa ra sau buổi thuyết trình từ 1 đến 2 ngày. Do vậy, bạn không cần phải quá nóng vội để được nghe ý kiến từ cấp trên.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob