iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Làm thế nào để chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ buổi phỏng vấn đầu tiên? Làm thế nào để nhanh chóng nhận được công việc mình luôn mơ ước? Để đạt được điều đó chắc chắn bạn phải vượt qua 10 câu hỏi “ruột” của nhà tuyển dụng dưới đây.

Hãy giới thiệu về bản thân mình

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Câu hỏi này nghe tưởng dễ nhưng thật ra lại không hề đơn giản. Bạn sẽ mất điểm ngay nếu chỉ giới thiệu đại khái, qua loa các thông tin cơ bản hay mải mê kể lể những thành tích mình đã đạt được. Hãy nhớ rằng nếu chỉ cần các thông tin cơ bản thì nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể nhìn vào CV bạn gửi đến. Đồng thời họ cũng không có cả tiếng đồng hồ để nghe bạn trình bày những thông tin vụn vặt. Cách tốt nhất là nêu lên những ưu điểm của bản thân, những thành tích, kĩ năng có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ lắng nghe những điều bạn nói.

Kinh nghiệm đã từng có trong công việc

Với những ứng viên mới ra trường, đây là câu hỏi khiến họ “toát mồ hôi” nhiều nhất. Nếu bạn thực sự chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng đừng quá lo lắng. Hãy tập trung vào những việc bạn đã làm và sự hữu ích của nó với vị trí ứng tuyển: hoạt động đoàn đội, công tác tình nguyện… Đừng bao giờ nói dối về kinh nghiệm, nhà tuyển dụng đủ thông minh để nhận biết được sự chân thật trong lời nói của bạn.

Tại sao lại nghỉ việc ở nơi làm cũ

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Lương thấp, sếp khó tính, cách làm việc không khoa học, đồng nghiệp chơi xấu…, có cả tá lý do để bạn nghỉ việc ở công ty cũ. Thế nhưng nếu chỉ chăm chăm vạch tội của công ty cũ bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh mất sự tin tưởng. Bên cạnh đó, “môi trường không phù hợp” cũng được xem là câu trả lời quá chung chung. Tốt nhất bạn nên chỉ ra những điểm mà công việc cũ không phù hợp với định hướng của mình và những kì vọng với công việc mới.

Ưu và nhược điểm của bản thân

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Vì thế đứng bao giờ cố che dấu khuyết điểm của mình. Thay vào đó, hãy kể ra một vài nhược điểm không ảnh hưởng nhiều tới vị trí ứng tuyển hiện tại. Đồng thời, bạn cũng nên chỉ ra cách mình khắc phục chúng như thế nào.

Mức lương mong muốn

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Với vấn đề này, hãy thẳng thắn trao đổi. Bạn cần mạnh dạn nói lên mức lương mong muốn của mình bởi nếu nhận được số tiền không xứng đáng bạn sẽ đánh mất động lực làm việc. Bên cạnh đó, trước khi đi phỏng vấn, hãy lên mạng và tìm hiểu mặt bằng lương chung. Đừng nói mức lương “trên trời”, vượt quá năng lực bản thân.

Bạn biết gì về công ty chúng tôi

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên có thật sự quan tâm đến công việc không hay chỉ đơn thuần là đi rải hồ sơ. Vì thế, bạn nên tìm hiểu thật kĩ về công ty, tìm kiếm các tài liệu liên quan. Đôi khi, chỉ cần sự chân thành, bạn có thể dễ dàng đánh bại nhiều ứng viên tài giỏi khác.

Tại sao bạn cho rằng công việc này thích hợp với mình

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Đây là câu hỏi mang tính thuyết phục. Bạn cần phải thuyết phục được nhà tuyển dụng chọn mình thay vì các ứng viên khác. Tốt nhất, bạn cần tập trung vào ưu điểm của bản thân, những điểm mà bạn cho rằng có thể hỗ trợ đắc lực nhất cho công việc. Bạn không là người giỏi nhất nhưng sẽ là người phù hợp nhất.

Hãy tưởng tượng ra 5 năm, 10 năm nữa bạn là ai

Mới nghe qua, nhiều người thường cho rằng đây là câu hỏi cho vui. Nhưng thực chất, câu hỏi này sẽ cho nhà tuyển dụng biết được khát khao, sự nỗ lực và cố gắng của ứng viên. Bạn cần có mục tiêu rõ ràng và có định hướng sẵn cho tương lai của mình. Nhà tuyển dụng thường thích ứng viên có sự cầu tiến.

Bạn có chịu được áp lực và sẵn sàng làm thêm giờ không

Cách “phá giải” 10 câu hỏi ruột của nhà tuyển dụng

Đây thực chất là một cái bẫy của nhà tuyển dụng. Khi nghe câu này, hầu như ứng viên sẽ gật đầu ngay lập tức để lấy lòng nhà tuyển dụng. Thay vì biến mình thành một kẻ ngốc như vậy, hãy trả lời rằng mình sẵn sàng làm thêm nếu công việc cần xử lý gấp và việc làm thêm thực sự cần thiết.

Bạn có điều gì muốn hỏi thêm không

Câu hỏi này mang tính gợi mở và không bắt buộc. Nó thường được đặt ở cuối buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu biết khéo léo khai thác, bạn sẽ ghi điểm hoàn hảo cho buổi phỏng vấn của mình.

10 câu hỏi trên đây tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách trả lời đúng hướng. Bạn có năng lực, nhưng bạn cũng phải biết cách thể hiện năng lực ấy ra để nắm chắc trong tay công việc mơ ước. Vì vậy đừng bao giờ xem nhẹ 10 câu hỏi kể trên.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob