iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách lựa chọn con đường sự nghiệp

Dù bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và sẵn sàng bước vào môi trường làm việc thực tế hoặc đã làm việc được một thời gian trong môt lĩnh vực nhất định nào đó và bạn muốn thử làm một điều gì đó mới, tìm kiếm con đường sự nghiệp mơ ước phù hợp dường như rất khó khăn. Tuy nhiên, với một chút tự khám phá và một số nghiên cứu, bạn có thể dễ dàng chọn một nghề nghiệp phù hợp và đam mê với nó.

I. Đánh giá kỹ năng và sở thích của bạn

1. Lập danh sách tất cả các kỹ năng và thế mạnh của bạn

Hãy dành một chút thời gian để thực sự nghĩ về những điểm mạnh những kỹ năng bạn giỏi. Hãy xem xét những như kỹ năng thể chất, kỹ năng thực hành, công việc sáng tạo. Có lẽ bạn là một nghệ sĩ tuyệt vời, một nhân viên bán hàng xuất sắc, hoặc một cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Ngoài ra, bạn có thể có kiến thức toàn diện về các sự kiến thức lịch sử, quản láy thời gian của bạn một cách hiệu quả, có kỹ năng lập luận mạnh mẽ, trở thành một diễn giả tuyệt vời hoặc có sở trường công nghệ tự nhiên. Liệt kê mọi kỹ năng và điểm mạnh mà bạn có thể nghĩ đến.

– Nếu bạn muốn xác định được những kỹ năng và thế mạnh của mình chính xác, hãy hỏi bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp của bạn để xác định được dễ dàng hơn.

2. Khám phá sở thích và niềm đam mê của bạn

Bây giờ, hãy nghĩ về những gì bạn thích làm, điều này có thể không giống với những thứ bạn thích, và hãy liệt kê chúng ra giấy. Ví dụ, bạn có thể thích tham dự các bữa tiệc, nghiên cứu các nền văn hóa khác, gây quỹ hoặc đi du lịch vòng quanh thế giới. Hoặc, bạn có thể thích đọc, nghe nhạc, bơi, thích thực hiện các thí nghiệm khoa học, chơi với động vật, nấu ăn hoặc nướng bánh, đi xe máy, tình nguyện, làm các dự án thủ công, đi câu cá hoặc tạo tác phẩm điêu khắc.

– Để có được một công việc mà bạn thích làm và đam mê với nó, hãy chọn một cái gì đó mà bạn thích và giỏi về nó.

3. Tìm hiểu xem bạn muốn được có được điều gì khi bạn nghỉ hưu

Nhìn về tương lai và suy nghĩ về những điều bạn muốn làm trong cuộc sống. Không sao cả nếu hiện tại bạn chưa biết, hãy dành thời gian suy nghĩ về nó. Có thể bạn muốn xây dựng một thương hiệu nổi tiếng, trở thành một doanh nhân thành đạt, tạo ra các công nghệ mới… Xác định những gì bạn muốn đạt được sẽ giúp bạn xác định con đường sự nghiệp cần thực hiện.

4. Tập trung vào nguyện vọng của riêng bạn, chứ không phải là kỳ vọng của xã hội

Việc cảm thấy áp lực từ các thành viên gia đình, bạn bè, giáo viên và xã hội của bạn là rất phổ biến để đi theo một con đường nhất định. Nhưng như vậy sẽ khiến bạn không thực sự cảm thấy vui và hạnh phúc với công việc mình đang làm. Chọn một con đường sự nghiệp phải là một quyết định cá nhân dựa trên một sự hiểu biết thấu đáo về những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và giá trị của riêng bạn.

– Ví dụ, nếu cha bạn hy vọng bạn tiếp quản công ty kinh doanhgia đình, nhưng bạn muốn trở thành giáo viên hơn là kinh doanh, hãy lắng nghe trái tim của bạn. Mặc dù người thân có thể không vui lúc đầu, nhưng nếu họ thấy bạn thực sự vui và hạnh phúc với công việc mình đã chọn sẽ giúp họ nhận ra rằng công việc mà bạn lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn.

5. Hãy kiểm tra năng lực nghề nghiệp

Có hàng chục bài kiểm tra năng lực nghề nghiệp trực tuyến yêu cầu một loạt các câu hỏi được xây dựng để tìm ra loại công việc nào phù hợp với bạn nhất. Những bài kiểm tra này phân tích điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tính cách của bạn để giúp bạn thu hẹp lựa chọn nghề nghiệp của mình. Thực hiện tìm kiếm trên Internet các bài “kiểm tra năng lực nghề nghiệp” và thực hiện một số bài kiểm tra để bạn để có thể biết được kết quả.

Cách quyết định con đường sự nghiệp

II. Thu hẹp tùy chọn của bạn

1. Hãy suy nghĩ về các lĩnh vực công việc một cách rộng rãi

Trong mỗi lĩnh vực sẽ có rất nhiều công việc liên quan. Khi bạn có ý tưởng về lĩnh vực nào bạn muốn làm việc, hãy xem xét tổng quát những công việc có trong lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu bạn muốn làm việc chăm sóc sức khỏe, bạn có thể là y tá hoặc bác sĩ, nhưng bạn cũng có thể lên lịch hẹn cho bệnh nhân, làm việc trong lĩnh vực thanh toán y tế hoặc quản lý văn phòng bác sĩ.

– Hoặc, nếu bạn học luật, bạn có thể muốn trở thành một luật sư cho một công ty luật lớn hoặc một tổ chức phi lợi nhuận, hoặc thậm chí viết các sách hướng dẫn tuân thủ của công ty.

2. Nghiên cứu trách nhiệm của một số công việc trong lĩnh vực bạn chọn

Mặc dù một số công việc nhất định nghe có vẻ tuyệt vời về mặt lý thuyết, điều quan trọng là phải biết chính xác yêu cầu công việc của nó như thế nào. Tìm hiểu các công việc cụ thể đối với từng việc làm sẽ giúp bạn thu hẹp được các lựa chọn của mình. Truy cập trang web về tuyển dụng việc làm online như iconicJob.vn, vietnamworks.com, vn.indeed.com… để có thể xem xét các yêu cầu cho từng vị trí công việc đang được tuyển dụng. Hãy suy nghĩ về việc liệu bạn có thể hoàn thành các nhiệm vụ một cách vui vẻ hay không hay nó khiến bạn cảm thấy khó khăn và không thoải mái.

3. Kết hợp sức mạnh cá nhân và phẩm chất của bạn với các công việc tiềm năng

Điều quan trọng là chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách của bạn. Hãy suy nghĩ về việc liệu bạn có thích giao tiếp với người khác hay không và liệu bạn có làm việc tốt hơn một mình hay trong môi trường nhóm. Ngoài ra, hãy xem xét nếu bạn là một nhà lãnh đạo tuyệt vời hoặc có định hướng tốt, và cho dù bạn thích lập kế hoạch mọi thứ. Bạn cũng nên suy nghĩ xem bạn quản lý thời gian như thế nào, nếu bạn định hướng chi tiết hoặc tập trung vào bức tranh lớn và nếu bạn thích thú với những ý tưởng mới.

– Ví dụ, nếu bạn muốn làm việc với công nghệ nhưng không thích tiếp xúc với nhiều người hoặc tương tác với người lạ, bạn có thể chọn làm việc vị trí phát triển phần mềm hơn là tiếp thị.

4. Xem xét công việc phi truyền thống hoặc thực địa chéo

Hãy xem xét nhưng kinh nghiệm, kỹ năng và nền tảng kiến thức của bạn có phù hợp để làm trong các lĩnh vực liên quan hay không. Ví dụ, nhiều giáo viên có một sự hiểu biết thấu đáo về ngôn ngữ tiếng Anh, và do đó làm cho các biên tập viên và nhà xuất bản xuất sắc.

– Ngoài ra, nếu bạn là vận động viên các các môn thể thao thể thao, có lẽ bạn sẽ làm tốt như một huấn luyện viên.

5. Đăng ký thực tập hoặc học nghề để xem nó có phù hợp hay không

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu xem công việc có phù hợp với bạn hay không là thực sự làm việc đó! Bằng cách đăng ký thực tập hoặc học nghề, bạn sẽ thấy được trải nghiệm hàng ngày trong một lĩnh vực nhất định là như thế nào. Bạn cũng sẽ kết nối và gặp gỡ những người khác trong ngành. Thực hiện tìm kiếm việc làm trực tuyến để tìm vị trí thực tập hoặc học nghề trong lĩnh vực bạn muốn làm việc.

– Tận dụng mối quan hệ và xem liệu bạn có bạn bè hoặc gia đình làm việc trong lĩnh vực này hay không. Họ có thể giúp bạn tìm được cơ hội thực tập, tập sự, hoặc tình nguyện viên.

6. Cố gắng tránh đưa ra quyết định dựa trên số tiền bạn sẽ kiếm được

Mặc dù bạn sẽ muốn có một tương lai an toàn về mặt tài chính, thu nhập dự kiến không phải là yếu tố quyết định duy nhất trong quyết định của bạn. Hãy nghiên cứu thu nhập tiềm năng cho nhiều công việc khác nhau, nhưng nhằm mục đích lựa chọn một công việc phù hợp nhất với bạn, thay vì chỉ đơn giản là chọn nơi bạn kiếm được nhiều tiền nhất. Điều này sẽ dẫn đến bạn một sự nghiệp thành công.

III. Thực hiện các bước tiếp theo

1. Xác định trình độ yêu cầu cho ngành bạn muốn làm việc

Nói chuyện với những người làm việc trong ngành để tìm hiểu xem họ có loại nền tảng nào như cao đẳng hay đại học. Bạn cũng có thể nghiên cứu các yêu cầu tối thiểu đối với các loại công việc mà bạn hy vọng có. Một khi bạn biết những gì được yêu cầu, sau đó bạn có thể lên kế hoạch để tran g bị đầy đủ điều kiện cho sự nghiệp mới của bạn.

– Ví dụ, Nếu bạn muốn tìm việc làm IT trong lĩnh vực phần mềm bạn cần phải trải qua các khóa học về lập trình, và các chứng chỉ chứng nhận phù hợp.

2. Tiếp tục việc học nếu cần thiết

Nhiều vị trí có thể yêu cầu giấy chứng nhận, giấy phép hoặc bằng cấp cụ thể. Nếu bạn muốn làm 1 công việc nào đó, nhưng bạn không đáp ứng các yêu cầu, hãy thực hiện các bước để trang bị đủ kiến thức để đáp ứng điều kiện yêu cầu. Thực hiện tìm kiếm trực tuyến các lớp học gần bạn sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu này. Bạn thậm chí có thể làm việc bán thời gian trong khi tiếp tục học vào buổi tối, nếu cần thiết.

3. Ứng tuyển cho công việc bạn nghĩ sẽ phù hợp

Khi bạn bắt đầu tìm việc làm mà bạn quan tâm, hãy đăng ký cho từng vị trí và gửi CV xin việc và đơn xin việc chi tiết về giáo dục, kinh nghiệm và kỹ năng liên quan của bạn. Bao gồm đơn xin việc được chỉnh sửa phù hợp với từng vị trí bạn ứng tuyển giải thích lý do bạn quan tâm đến vị trí ứng. Đảm bảo tất cả tài liệu của bạn gọn gàng, sạch sẽ và không bị lỗi.

4. Đảm bảo mọi giá trị của công ty tiềm năng phù hợp với bạn

Một nghề nghiệp thành công nếu các giá trị công ty phù hợp và giúp bạn phát huy được khả năng của mìn. Hãy suy nghĩ về những thứ gì thực sự quan trọng đối với bạn và những thứ bạn muốn thỏa hiệp. Bạn có thể muốn làm việc với một công ty có định hướng bền vững, phát triển các sản phẩm chất lượng.

Ví dụ: bạn làm nghề kế toán và yêu động vật, thì bạn nên chọn vị trí kế toán cho công ty cây xanh thay vì vị trí kế toán cho công ty bán thịt.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob