iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cảnh giác để không “sập bẫy” những kẻ mạo danh nhà tuyển dụng

Với các kỹ thuật công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, chỉ bằng vài cú click bạn đã có thể tìm kiếm cho mình hàng ngàn công việc và dễ dàng hoàn tất việc nộp đơn ứng tuyển vào các công ty. Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng hình thức ứng tuyển online cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người tìm việc. Nếu không cảnh giác, bất kỳ ai cũng có thể “dính bẫy” của các “nhà tuyển dụng lừa đảo”.

Nhận diện nhà tuyển dụng lừa đảo

canh-giac-de-khong-sap-bay-nhung-ke-mao-danh-nha-tuyen-dung1

Đừng để đến lúc “tiền mất tật mang” rồi mới than vãn vì lựa chọn sai lầm. Những dấu hiệu sau đây của nhà tuyển dụng có thể cảnh báo cho bạn về sự nguy hiểm gần kề.

1. “Địa điểm làm việc linh động”

Thông thường trong các bản tin đăng tuyển ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ giới thiệu ngắn gọn về công ty và cung cấp địa điểm các chi nhánh văn phòng cũng như địa điểm làm việc cụ thể. Nếu không có hoặc những thông tin được cung cấp không minh bạch chẳng hạn như địa chỉ ảo, hay được ghi chú “địa điểm làm việc linh động” bạn tốt nhất nên đề cao cảnh giác.

2. “Việc nhẹ lương cao”

Hãy thử tìm kiếm cụm từ khóa “việc làm lương cao”, bạn có thể bắt gặp nhiều mẫu tin tuyển dụng với lời hứa hẹn mức lương cao ngất ngưởng kèm theo đãi ngộ và môi trường làm việc hoàn hảo, trong khi đó mô tả công việc lại vô cùng đơn giản thậm chí có vẻ phi lý. Nếu bạn có thực lực, việc tìm kiếm một công việc lương cao là chuyện không hề khó, tuy nhiên nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi bạn phải có những cống hiến xứng đáng với mức lương đó. Đừng để những cụm từ mỹ miều như “việc nhẹ lương cao” đánh lừa bạn nhé.

3. Yêu cầu đóng phí

Bất kỳ công việc nào cho dù mức lương thưởng và môi trường làm việc được giới thiệu là tốt đến đâu nhưng khi tham gia ứng tuyển, bạn bị công ty yêu cầu đóng các khoản phí hay thu giữ các giấy tờ cá nhân quan trọng, hãy ra về ngay lập tức. Một công ty hoạt động minh bạch sẽ không bao giờ có những yêu cầu như vậy. Nếu có, thì bạn hoàn toàn nên nghi ngờ về độ uy tín của công ty. Hãy dừng việc ứng tuyển ngay lập tức và tìm hiểu lại thật kỹ càng.

4. Phỏng vấn không minh bạch

Nếu bạn được hẹn tới phỏng vấn ở một địa điểm khác nơi làm việc, hoặc nhà tuyển dụng chỉ phỏng vấn qua điện thoại với những thông tin mập mờ về công ty, bạn nên cảnh giác. Hãy xác nhận lại một lần nữa liệu mình đã liên hệ chính xác với công ty muốn ứng tuyển hay chưa. Vì rất có thể bạn đang gặp phải một kẻ lừa đảo mạo danh nhà tuyển dụng đấy.

Làm sao để không “dính bẫy”?

canh-giac-de-khong-sap-bay-nhung-ke-mao-danh-nha-tuyen-dung2

Bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình tránh khỏi những nhà tuyển dụng lừa đảo. Hãy thực hiện những lời khuyên sau đây trong quá trình tìm kiếm công việc của mình.

1. Nắm rõ thông tin liên quan đến công ty

Trước khi quyết định nộp đơn ứng tuyển vào một công ty bất kỳ, bạn nhất thiết phải tìm hiểu kỹ càng các thông tin về công ty. Các công ty chính chuyên luôn có trang web riêng để giới thiệu các thông tin về công ty như lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động, địa điểm, thông tin liên hệ. Cẩn thận hơn bạn có thể tra cứu các thông tin pháp lý của công ty ấy như giấy phép kinh doanh, mã số thuế để đảm bảo công ty mình lựa chọn là một nơi đáng tin cậy.

2. Tìm việc tại các chuyên trang tuyển dụng uy tín

Tìm việc qua các trang web tuyển dụng là lựa chọn phổ biến của các ứng viên hiện nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc tại nhiều trang web. Tuy nhiên trong số đó cũng có rất nhiều trang web rác với những mục đích không đúng đắn như đánh cắp thông tin cá nhân của bạn, hãy lưu ý lựa chọn các trang web tuyển dụng uy tín để đảm bảo an toàn cho mình.

Tuy đã được cảnh báo rất nhiều nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp ứng viên gặp phải những nhà tuyển dụng lừa đảo vì thiếu sự hiểu biết cũng như thiếu cảnh giác về những mối nguy hiểm khi tìm việc. Hãy lựa chọn nhà tuyển dụng một cách cẩn trọng và sáng suốt để không trở thành con mồi cho những kẻ xấu.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Don't live for others to see
back-to-top iconicjob