iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm

Một cuộc phỏng vấn việc làm là một trong những trải nghiệm đáng giá cho bản thân nhưng cũng khiến bạn hồi hộp lo lắng khi lần đầu tiên đi phỏng vấn tìm việc làm. Việc tham gia buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp đối mặt với nhà tuyển dụng để có thể chứng mình được bạn có đủ kiến thức và kỹ năng phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang cần tuyển. Để có được buổi phỏng vấn xin việc thuận lợi hãy đọc thêm các thông tin dưới đây.

I. Trước khi phỏng vấn

1. Tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp muốn xin việc làm

Để có thể xem được thông tin về doanh nghiệp, bạn có thể truy cập vào website chính thức của doanh nghiệp để xem các thông tin về lĩnh vực hoạt động, mục tiêu, kế hoạch tương lai của họ. Nghiên cứu kỹ các thông tin này sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết khi tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp. Các thông tin bạn cần nắm rõ như:

-Tìm hiểu tên và vị trí công việc của người phỏng vấn trước khi đi phỏng vấn. Bạn có thể cần phải gọi cho công ty để tìm hiểu.

– Nói chuyện với nhân viên hiện tại. Thể hiện sáng kiến trong khi cảm nhận môi trường văn phòng. Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công ty từ những người làm việc ở đó.

– Biết nhiều về công ty nhất có thể. Bạn có thể để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng hơn mọi ứng viên khác bằng cách hiểu biết sâu sắc về công ty. Sử dụng trang web của công ty, báo cáo hàng năm của họ và các bài báo trên tạp chí / kinh doanh để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.

2. Chuẩn bị những câu hỏi của bạn dành cho người phỏng vấn

Việc thể hiện sự tích cực trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với người phỏng vấn về mức độ quan tâm của bạn đối với công việc. Bạn nên chuẩn bị sẵn 3 câu hỏi để có thể hỏi nhà tuyển dụng trong thời gian phỏng vấn.

– Đặt câu hỏi phản ánh sự quan tâm của bạn về công việc và triển vọng trong tương lai. “Thị trường mới mà công ty đang có kế hoạch khám phá trong vài năm tới là gì?” Hoặc “Cơ hội cho sự phát triển chuyên nghiệp trong cơ hội việc làm này là gì?” Cả hai đều cho thấy rằng bạn mong muốn được làm việc và góp phần xây dựng công ty.

– Đặt câu hỏi về môi trường làm việc, các đồng nghiệp mà bạn sẽ được cộng tác khi được tuyển dụng.

– Đặt câu hỏi về những gì được thảo luận trong cuộc phỏng vấn. Cho thấy rằng bạn đang rất quan tâm và chú ý đến các chi tiết đang được trao đổi trong buổi phỏng vấn.

3. Thực hành trước với ai đó

Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè hãy đề nghị họ cùng thực hiện một buổi phỏng vấn như thật để có thể rèn luyện các kỹ năng trả lời phỏng vấn. Điều này không chỉ giúp bạn hệ thống lại các thông tin và kiến thức đã có, nó giúp bạn rèn luyện và giảm căng thằng khi đưa ra các câu trả lời. Thực hành đưa ra câu trả lời ngắn gọn, đầy đủ và duy trì giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn trong khi quá trình phỏng vấn. Hãy chắc chắn rằng bạn không nói quá chậm hoặc quá nhanh và tự tin với câu trả lời của bạn.

Cách chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm

4. Dự đoán các câu hỏi từ người phỏng vấn

Tốt nhất là chuẩn bị cho nhiều câu hỏi khác nhau bằng cách suy nghĩ về mục tiêu nghề nghiệp của bạn, kế hoạch dài hạn, thành công đã đạt được trong công việc và động lực làm việc, nhưng bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần cho những câu hỏi đơn giản nhưng cũng khá ảnh hưởng tới sự thành công của buổi phỏng vấn nếu câu trả lời của bạn không thuyết phục

– “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” Là một câu hỏi phỏng vấn đóng hộp cổ điển mà nhiều người sợ hãi. Trả lời câu hỏi này: Trong khi bạn không muốn quá trung thực (“Tôi có một thời gian thực sự khó khăn trong công việc”), bạn cũng không muốn cố gắng đánh lừa ai về những điểm yếu của mình. Hãy đưa ra các điểm mạnh có ích cho công việc hiện tại bạn đang ứng tuyển, và những điểm yếu không quá ảnh hưởng đến công việc bạn sẽ làm.

– “Bạn thấy mình ở đâu trong năm năm?” Là một câu hỏi phổ biến khác có thể khiến bạn mất điểm nếu không đưa ra câu trả lời thuyết phục. Nếu bạn đang muốn theo đuổi sự nghiệp và mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai hãy trình bày cho nhà tuyển dụng thấy quyết tâm đạt được mục tiêu của bạn. Điều này giúp cho nhà tuyển dụng biết được bạn có phải là người muốn gắn bó với công ty trong thời gian dài hay không.

– “Tại sao bạn muốn công việc này?” Là câu hỏi đơn giản như lại rất khó trả lời. Nếu đây là công việc trong lĩnh vực bạn đam mê và yêu thích thì bạn sẽ có rất nhiều thông tin để trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu đây đơn thuần chỉ là công việc để kiếm tiền thì bạn sẽ cảm thấ khó khăn khi trả lời câu hỏi này. Bạn có thể trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng nó như một cách để làm nổi bật kỹ năng của bạn (“Tôi tỏa sáng trong những tình huống áp lực cao và rất thích có cơ hội để trau dồi tài năng của tôi ở đây ”).

– “Tại sao bạn lại rời khỏi công việc cuối cùng của mình?” Là một câu hỏi phổ biến mà không khó trả lời với điều kiện bạn không xảy ra mâu thuẩn với sếp cũ dẫn đến nghỉ việc. Hãy đưa ra lý do đề cập đến sự cầu tiến và muốn học hỏi và phát triển bản thân nhiều hơn. Tuyệt đối, không chê trách và nói xấu công ty cũ.

– Đừng ngại thừa nhận rằng bạn không biết điều gì đó. Trong quá trình phỏng vấn nếu bạn không biết câu trả lời một vấn đề nào đó, thì hãy nói mình chưa rõ và sẽ tìm hiểu thêm và gửi câu trả lời cho nhà tuyển dụng sau nếu họ thực sự muốn biết, không nên nói bừa trả lời những thông tin không chính xác.

II. Ngày phỏng vấn

1. Trang phục khi đi phỏng vấn

Ở bất kỳ nơi làm việc nào, tủ quần áo của bạn là dấu hiệu của tính chuyên nghiệp của bạn và đôi khi được sử dụng để đánh giá bạn. Khi đồng nghiệp và khách hàng của bạn nhìn bạn, họ sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn. Bạn sẽ dễ dàng để lại ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng nếu như xuất hiện với trang phục luộm thuộm không chỉn chu. Tuy nhiên, nếu công việc bình thường, bạn có thể muốn xuất hiện trong trang phục kinh doanh bình thường, nhưng tốt hơn là phải gọn gàng sạch sẽ. Cả nam giới và phụ nữ nên chọn màu sắc nhẹ nhàng (xanh da trời, nâu, xám, đen) tạo ấn tượng chuyên nghiệp. Hãy chắc chắn rằng quần áo của bạn được ủi thẳng không nếp nhăn.

2. Đối với phụ nữ

Mặc quần áo chuyên nghiệp có nghĩa là mặc một bộ váy dài đến đầu gối với màu tối, không có hoa văn, giày hở ngón và trang điểm tinh tế.

3. Đối với nam giới

Chọn một chiếc áo sơ mi trắng, bộ đồ màu tối và cà vạt và đôi giày màu tối.

– Các ứng viên trong lĩnh vực dịch vụ đôi khi có thể mặc các trang phục chuyên nghiệp như quần tây, áo sơ mi, cà ra vát, vest.

– Nếu bạn không chắc chắn về trang phục phỏng vấn theo yêu cầu của công ty, chỉ cần hỏi nhân viên đại diện hoặc nhân viên liên lạc phỏng vấn. Không có gì đáng xấu hổ về việc đó.

4. Xuất hiện với hình dạng chỉn chu chuyên nghiệp nhất có thể

Hãy chắc chắn rằng bạn biết chính xác làm thế nào để đạt được điều đó và, nếu bạn lái xe, chỉ cần nơi để công viên để bạn có thể đến 15 đến 20 phút trước thời gian phỏng vấn theo lịch trình. Đi ngủ sớm trong ngày trước buổi phỏng vấn để bạn có thể nghỉ ngơi và khỏe mạnh vào một ngày trọng đại. Mang thêm một bản sao sơ yếu lý lịch, CV xin việc hoặc tài liệu tham khảo của bạn trong trường hợp người phỏng vấn của bạn muốn xem qua thông tin của bạn.

– Nếu cuộc phỏng vấn là vào buổi sáng, hãy ăn sáng trước khi đến buổi phỏng vấn. Đây là một gợi ý tốt. Một bữa ăn sáng giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, và các loại thực phẩm giàu vitamin E, chẳng hạn như các loại hạt, sẽ giúp cải thiện chức năng não và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tiếp thêm năng lượng.

 

 

5 nguyên nhân không nên đi phỏng vấn khi đói

 

 

– Cân nhắc tập thể dục trước cuộc phỏng vấn để giảm stress và tăng lưu lượng máu. Nếu bạn thường lo lắng hoặc bồn chồn trước một cuộc phỏng vấn, bạn nên tâp thể dục nhẹ trước buổi phỏng vấn của mình. Đi bộ trong thời gian ngắn, và thả lỏng để cơ thể điều hòa trở lại. Tắm sau khi tập thể dục.

5. Thể hiện sự lịch sự với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn

Điều này có nghĩa là tất cả mọi người từ nhân viên tiếp tân đến người phỏng vấn. Bạn không bao giờ biết ai sẽ là người xuất hiện trong buổi phỏng vấn của bạn mà bạn lại chỉ có thể để lại ấn tượng đầu tiên một lần.

– Nhìn mọi người và mỉm cười. Mỉm cười sẽ báo hiệu sự thân thiện.

– Nói rõ ràng và nói “xin” và “cảm ơn”. Nói chuyện một cách rõ ràng, với sự khởi đầu tốt, trao đổi thật tự tin, trong khi cách cư xử tốt cho họ biết bạn đang quan tâm đến mọi người.

– Đừng sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử trong khi chờ đợi. Bạn nên để nó trong cặp hoặc để chế độ im lặng khi vào phỏng vấn.

Mặc dù thực tế điều này có thể chấp nhận được, nhưng việc sử dụng điện thoại của bạn có thể nới lên sự sự nhàm chán và không quá quan tâm đến buổi phỏng vấn. Bạn nên xem lại các ghi chú của bạn trong khi chờ đợi.

6. Hãy trung thực

Trong quá trình phỏng vấn việc trả lời các câu hỏi trung thực là điều cần thiết, không nên trả lời sai sự thật, vì bạn không thể nào lừa được các nhà tuyển dụng, do vậy việc trả lời không đúng sự thật sẽ là điểm trừ đáng tiếc trong buổi phỏng vấn của bạn.

7. Hãy thân thiện

Cố gắng trở thành một người thực sự thân thiện nếu bạn có thể. Các nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng thuê các ứng cử viên đủ điều kiện nhất cho công việc, mà là các ứng cử viên mà họ thích nhất.

III. Sau cuộc phỏng vấn

1. Gửi thư cảm ơn tới người phỏng vấn

Bây giờ là thời điểm tốt để cảm ơn người đã phỏng vấn bạn, ngay cả khi đó chỉ là hình thức. Bạn có thể nói điều gì đó như:

– “Kính gửi [tên người phỏng vấn], Cảm ơn anh/chị đã cho tôi cơ hội thảo luận về trình độ và kỹ năng của tôi. Anh/chị có thể liên hệ với tôi nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào. Tôi mong muốn được nghe từ Anh/chị về vị trí này. ”

– Nếu bạn bỏ lỡ bất kỳ điểm quan trọng trong cuộc phỏng vấn của bạn, bạn muốn nhấn mạnh, bạn có thể bao gồm một hoặc hai trong thư cảm ơn. Trình bày các điểm ngắn gọn, trong thư cảm ơn này.

– Nếu bạn nhận được bất kỳ trợ giúp nào trong việc phỏng vấn. Thông báo cho họ biết rằng bạn đã nhận được một cuộc phỏng vấn, biết ơn họ đã giúp bạn trong việc tìm kiếm việc làm, và sẽ sẵn lòng giúp đỡ họ trong tương lai.

2. Theo dõi email phản hồi từ nha tuyển dụng

Bạn sẽ nhận được một số thông tin phản hồi từ người sử dụng lao động. Thời gian tiêu chuẩn là khoảng hai tuần. Nếu bạn đã đợi qua ngày được hẹn và đã hai tuần – hãy liên hệ với người phỏng vấn trong một email ngắn. Bạn có thể nói điều gì đó như:

– “Kính gửi [tên người phỏng vấn], tôi đã phỏng vấn tại công ty của anh/chị [vào ngày đó], và tôi vẫn quan tâm đến vị trí này nếu nó chưa có người mới. Tôi rất cảm kích mọi thông tin mà anh/chị có thể có về hồ sơ xin việc của tôi . Tôi mong muốn nhận được phản hồi từ anh/chị.”

Chúc các bạn thành công

iconicjob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob