iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bổ sung “thực đơn” sáng tạo với 6 cuốn sách truyền cảm hứng

Nếu là một “thần dân” trong vương quốc mang tên sáng tạo thì chắc hẳn không ít lần bạn cảm thấy loay hoay hoặc thậm chí cạn kiệt ý tưởng về mặt thiết kế hình ảnh hay sắp xếp ngôn từ, tìm tòi nội dung trước khi bắt đầu một chiến dịch mới. Sải chân bước tới một vùng đất lạ, gặp những con người mới, lục tung kho tàng kiến thức trên mạng, hay chỉ đơn giản là “tĩnh tâm trong toa lét”… có vô vàn cách thức được các chuyên gia sáng tạo vận dụng để ươm mầm và nuôi dưỡng ý tưởng.

Quan trọng là bạn đừng quên rằng, ý tưởng không tự dưng nảy ra trong đầu như dây tóc bóng đèn vụt sáng. Hãy trau dồi óc sáng tạo thường xuyên bằng cách luôn cập nhật kiến thức mới và “làm dầy” nền tảng có sẵn.

Nếu còn bối rối và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo 6 cuốn sách dưới đây, có lẽ bạn sẽ tự dưng nghĩ ra được một vài thứ hay ho cho công việc nhanh thôi.

1. Gam7 (Generation of Active Marketer)

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-1

Là cuốn tạp chí chuyên ngành đầu tiên trong lĩnh vực Marketing được biên soạn bởi đội ngũ nhân viên tài năng của Rio Creative, Gam7 tổng hợp những bài viết chuyên sâu, phân tích nhiều khía cạnh về những vấn đề mà các Marketer quan tâm. Từ việc phác họa lại một thị trường Marketing bão hòa với những định hướng dịch chuyển trong Saturation, chia sẻ về phương thức Viral Marketing (Marketing lan truyền) cho đến cách làm chủ con chữ trong Content , Gam7 là một bức tranh đa chiều không chỉ giúp bạn phát triển được những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp mà còn giúp bạn tìm ra cách kết nối với designer hiệu quả hơn nhờ những hiểu biết chung về hình ảnh, bố cục. Không những chủ đề thu hút mà những case study trình bày trong Gam7 cũng rất cụ thể và sinh động, nhiều chia sẻ hữu ích từ những bậc tiền bối trong nghề. Gam7 thực sự là một sự lựa chọn không thể nào bỏ qua.

2. Marketing Insider

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-2

Nếu như Gam7 dường như là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các Marketer đã có một vài năm kinh nghiệm thì Marketing Insider – cuốn tạp chí được phát hành định kỳ mỗi tháng 1 lần bởi Tomorrow Marketer Academy lại như cuốn cẩm nang hướng nghiệp dành cho sinh viên, những Marketer trẻ và những người không chuyên muốn dấn thân vào con đường Marketing chuyên nghiệp.

Vẫn bao gồm những thuật ngữ thông dụng nhưng Marketing Insider không diễn giải chúng theo cách nhàm chán mà luôn lồng ghép vào đó những tình huống thực tế là các chiến dịch được thực hiện bởi những thương hiệu danh tiếng. Thông qua cách diễn đạt ấy, độc giả không những hiểu được ngôn ngữ chuyên dụng trong Marketing mà còn có thể ứng dụng linh hoạt tùy theo từng lĩnh vực cụ thể.

Marketing Insider không quá đa dạng về nội dung, hầu như chỉ xoay quanh việc triển khai phát triển thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông nhưng rõ ràng là nếu như bạn đã có sẵn một đội ngũ content và designer đủ mạnh thì đây đích thị là mảnh ghép cuối cùng còn thiếu giúp thương hiệu của bạn có thể tạo ra những màn bức phá đáng kinh ngạc.

3. Xấu thế nào đẹp ra sao – Bí kíp thẩm định thiết kế trong Marketing

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-3

Cùng được phát hành bởi RIO Creative giống như Gam7 nhưng đây có lẽ là cuốn sách đầu tiên và duy nhất chuyên về hướng dẫn cách “chơi đùa” với hình ảnh, màu sắc, kí tự… cho những Marketer quan tâm đến thiết kế các ấn phẩm truyền thông. Cuốn sách liệt kê các bước kiểm định hình ảnh, làm sao tăng cường lý tính, hạn chế cảm tính và đơn giản hóa quy trình đánh giá ấn phẩm. Bên cạnh đó, việc đưa vào một số thử thách liên quan đến các yếu tố trong thiết kế, đồng thời kết hợp những ví dụ được minh họa bắt mắt giúp cho độc giả dễ dàng nắm được nội dung và có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng hình ảnh chất lượng cho doanh nghiệp.

4. Làm bạn với hình, làm tình với chữ

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-4

Cuốn sách là một mảng màu rất mới – hài hước nhưng sâu sắc về cuộc hành trình ít người thấu hiểu của những người trong nghề copywriter, được chắp bút bởi 2 tác giả ẩn danh thông qua 2cái tên không kém phần thú vị là Bút Chì và Đốc Tờ Ti . Không phải là những lý thuyết khô khan, những nhận định chủ quan khiến người đọc cảm thấy khó chịu, “Làm bạn với hình, làm tình với chữ” là một kho tàng chứa đựng vô vàn những bí mật “đắt giá” mà chính các copywriter đôi khi cũng phải giật mình đồng ý. Đây cũng là gợi ý đáng đồng tiền bát gạo dành cho những người “lỡ”say đắm nghề copywriter nhiều cực khổ song cũng không ít niềm vui này.

Chỉ cần đôi ba lời giới thiệu ở trang bìa, bạn đã có thể bị thu hút và muốn mang ngay cuốn sách này về nhà: Viết bởi copywriter “8 tuổi”. Vẽ bởi copywriter “18 tuổi. Hai mươi sáu chữ. Hai mươi sáu hình. Hai mươi sáu trạm dừng chân. Đang đợi một hành khách… Chưa gì bạn đã thấy tò mò rồi đúng không nào?

5. Khiêu vũ với ngòi bút

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-5

Làm sao để thổi hồn vào nội dung quảng cáo? Làm sao để mài giũa ý tưởng thành những viên ngọc đem lại lợi nhuận cho công ty? Làm sao để khách hàng bằng lòng bỏ tiền ra mua sản phẩm mà cảm thấy hài lòng thật sự? Câu trả lời chính ngay tại đây – “Khiêu vũ với Ngòi bút”.

Được viết bởi copywriter huyền thoại, phù thủy quảng cáo của nước Mỹ – Joseph Sugarman, cuốn sách cung cấp cái nhìn toàn diện về những gì bạn cần phải chuẩn bị từ giai đoạn ban đầu cho đến giai đoạn nước rút nhằm xây dựng được nội dung quảng cáo hấp dẫn, phù hợp với từng loại phương tiện truyền thông và chạm vào tâm trí độc giả. Dù bạn mới bước chân vào ngành hay bạn là một bậc thầy lão luyện thì cuốn sách xứng đáng gối đầu giường này cũng sẽ giúp bạn đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong một thế giới quảng cáo cạnh tranh khốc liệt.

6. Để quảng cáo không phải là quảng cáo

bo-sung-thuc-don-sang-tao-voi-5-cuon-sach-truyen-cam-hung-6

Lại thêm một cuốn sách xuất sắc nữa dành riêng cho những người hứng thú với công việc quảng cáo nhiều biến động. Được viết bởi Simon Veksner – copywriter giành được hơn 50 giải thưởng trong 16 năm làm việc với vai trò chuyên gia sáng tạo cho rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng như Levi’s, Audi, Barnardo…cuốn sách hứa hẹn nhiều nét chấm phá mới, giúp bạn nhanh chóng gặt hái được thành công trên con đường chinh phục sự nghiệp quảng cáo.

Nếu bạn đang mong rằng có thể tìm kiếm ý tưởng quảng cáo nào đó hay ho, thậm chí viết được một chương trình quảng cáo mới mẻ sau khi đọc xong cuốn sách này thì khoan nào… có vẻ bạn đang lạc hướng rồi đấy. “Để quảng cáo không phải là quảng cáo” không tập trung vào việc hướng dẫn bạn làm cách nào để khai phá năng lực sáng tạo của bản thân mà dạy bạn cách tận dụng ưu thế tốt nhất từ phía những người cộng sự của bạn như đạo diễn, nhiếp ảnh gia, nhà lập kế hoạch. Ngoài ra, cuốn sách còn giúp bạn trả lời một số vấn đề khiến bạn đau đầu như: làm sao để trình bày chính xác ý tưởng của mình cho khách hàng, làm sao để thuyết phục giám đốc sáng tạo chấp nhận những sáng kiến của bạn, làm sao để làm việc hiệu quả với đồng nghiệp… và vô vàn những tình huống quen thuộc khác.

Giờ thì còn chần chờ gì nữa mà không bắt đầu ngay với cuốn sách gây ấn tượng với bạn nhất, sếp của bạn hẳn sẽ ngạc nhiên trước những thay đổi tích cực trong tư duy của bạn đấy.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob