iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bí quyết giúp nhà lãnh đạo lấy được lòng tin từ nhân viên

Làm một nhà lãnh đạo, khi bạn thu phục được lòng tin từ nhân viên thì mọi chuyện đều trở nên dễ dàng, họ sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty. Thế nhưng, làm nhân viên nể phục và nghe theo ý mình không dễ, tối thiểu bạn phải làm được những điều dưới đây.

Là một tấm gương tốt để nhân viên noi theo

Muốn người khác làm tốt thì bạn phải làm tốt trước đã, đừng tự cho mình là sếp thì có quyền đi muộn, chỉ tay 5 ngón, sai bảo người khác. Bạn chỉ hơn nhân viên khác về cấp bậc, còn lại bạn vẫn phải cố gắng làm việc, thậm chí trọng trách còn nặng nề, khó khăn hơn. Để nhân viên tin tưởng, bạn phải trở thành một tấm gương tốt, cả về kỷ luật, năng lực chuyên môn lẫn tác phong làm việc.

Có khả năng đưa ra quyết định trong tình huống cấp bách

Sự thực là, công việc không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái như bạn mong muốn, có những lúc công ty bạn bị đối thủ chèn ép, lượng cầu ít ỏi, doanh thu sụt giảm… Lúc này tất cả nhân viên đều nhìn về phía bạn, chờ đợi bạn đưa ra quyết định. Hãy bình tĩnh, dựa trên kinh nghiệm, bản lĩnh của mình đưa ra quyết định tốt nhất, bởi bạn đang là người cầm lái của cả một tập thể.

Lắng nghe và chia sẻ khó khăn cùng nhân viên

Bí quyết giúp nhà lãnh đạo lấy được lòng tin từ nhân viên

Làm lãnh đạo, bạn phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, có những chính sách phù hợp để khích lệ, động viên họ. Nhờ đó mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới sẽ trở nên hòa hoãn hơn, khi bạn giao việc nhân viên sẽ có động lực để hoàn thành tốt công việc được giao.

Phân chia công việc phù hợp

Phân chia công việc là kĩ năng bắt buộc phải có ở nhà lãnh đạo. Với khối lượng công việc khổng lồ, bạn không thể cáng đáng tất cả được. Thay vào đó, bạn cần hiểu rõ năng lực, sở thích, hành vi nhân viên của mình, từ đó giao việc đúng người, đúng việc. Có như vậy, hiệu quả công việc mới được đảm bảo, nhân viên cảm thấy tôn trọng và tin tưởng sếp mình nhiều hơn.

Công bằng với tất cả nhân viên

Hãy đảm bảo mình luôn đối xử công bằng với tất cả nhân viên, điều này sẽ giúp bạn tạo uy tín trong toàn công ty. Bạn cần xử phạt đúng người đúng tội, khen thưởng kịp lúc, có như vậy nhân viên mới làm việc hòa hợp, không ganh ghét lẫn nhau.

Tham gia các hoạt động chung cùng nhân viên

Dù bạn là nhân viên hay nhà lãnh đạo, đừng bao giờ sống xa rời tập thể. Bạn nên tham gia vào các buổi sinh hoạt chung, các hoạt động ngoại khóa, như vậy, hình ảnh của bạn sẽ trở nên thân thiện và gần gũi hơn trong mắt nhân viên. Khi tham gia, bạn hãy đối xử công bằng với tất cả mọi người để không làm mất lòng bất kì ai.

Công nhận và khen ngợi thành tích của cấp dưới

Bí quyết giúp nhà lãnh đạo lấy được lòng tin từ nhân viên

Sự khen ngợi luôn đem lại hiệu ứng tích cực, vì vậy, đừng bao giờ tiết kiệm lời khen khi nhân viên của bạn hoàn thành tốt công việc được giao. Bên cạnh lời khen, bạn có thể thưởng cho cấp dưới những phần quà nho nhỏ, chắc chắn họ sẽ có thêm động lực để làm việc tốt hơn.

Khi đạt được thành quả tốt mà không nhận được sự khen ngợi tương xứng, nhân viên sẽ cảm thấy bạn đối xử không công bằng, giá trị của bản thân đang bị bóc lột… từ đó dẫn đến tinh thần và kết quả làm việc giảm sút nghiệm trọng. Đây chắc chắn là điều không một nhà lãnh đạo nào mong muốn xảy ra ở công ty của mình.

Thừa nhận sai lầm

Bạn không phải là người hoàn hảo, vì vậy, sẽ có lúc bạn mắc phải sai lầm trong công việc. Lúc này, đừng trốn tránh hay đổ dồn trách nhiệm lên vai một ai đó, cách tốt nhất là thẳng thắn thừa nhận sai lầm. Trước một người sếp dám nhận sai, sửa sai, nhân viên sẽ cảm thấy tin yêu và tôn trọng hơn.

Có tinh thần cầu tiến

Thời đại mỗi ngày một thay đổi, có thể hôm nay bạn giỏi nhưng chưa chắc ngày mai đã vậy. Vì thế, người lãnh đạo phải không ngừng học hỏi, trau dồi kĩ năng của bản thân để chèo lái con thuyền công ty đi đúng hướng. Việc học hỏi của bạn sẽ thúc đẩy nhân viên cấp dưới cùng cố gắng. Nhờ đó, sự phát triển của công ty sẽ bền vững hơn.

Hãy chứng minh mình là người lãnh đạo có đủ tài, đủ đức, có thế bạn mới nhận được sự tin yêu của nhân viên cấp dưới. Chỉ cần tất cả nhân viên một lòng thì mọi khó khăn công ty đều có thể vượt qua, bạn có thể dễ dàng dẫn dắt nhân viên của mình đi đến mục tiêu đã đặt ra từ đầu.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob