iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sales Engineer là nghề gì ? Nghề Hot, mức lương và đãi ngộ hấp dẫn

I. Sales Engineer là nghề gì ?

Sales Engineer là Nhân viên kinh doanh các sản phẩm trong ngành kỹ thuật hoặc máy móc. Đây một vị trí công việc đặc thù kết hợp giữa kỹ thuật và kinh doanh. 

Sales Engineer thường là người chịu trách nhiệm giải thích và bán các sản phẩm máy móc hoặc dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp. Họ thường làm việc trong các ngành công nghiệp khác nhau như công nghệ, điện tử, ô tô, y tế và hệ thống thông tin...

II. Các nhiệm vụ của Sales Engineer phải làm

Tuỳ theo từng ngành công nghiệp khác nhau, mà sẽ có các yêu cầu nhiệm vụ đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các nhiệm vụ phổ biến nhất mà Sales Engineer phải làm:

- Tìm kiếm và tiếp cận, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mới.

- Phân tích nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp kỹ thuật phù hợp.

- Chuẩn bị các bảng báo giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Tham gia vào quá trình đàm phán hợp đồng với khách hàng.

- Giới thiệu và quảng bá sản phẩm mới cho khách hàng, thuyết phục khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm và mua sản phẩm của công ty.

- Thường xuyên liên lạc chăm sóc khách hàng, nắm bắt các phản hồi của khách hàng về sản phẩm.

- Nắm chắt và hiểu rõ các thông tin và chức năng của sản phẩm, nắm bắt các sản phẩm tương tự trên thị trường, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

- Chuẩn bị báo cáo kinh doanh hàng tháng và hàng quý về khách hàng, số lượng bán hàng, xu hướng và điều kiện thị trường

- Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng sau khi sản phẩm được bán ra.

- Trực tiếp tham gia giải quyết khiếu nại, vướng mắc của khách hàng.

Tóm lại, Sales Engineer là một nghề kết hợp giữa kỹ thuật và kinh doanh, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn về kỹ thuật sâu rộng và kỹ năng bán hàng tốt để có thể tư vấn và bán sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật cho các khách hàng hoặc doanh nghiệp.

III. Các kinh nghiệm và kỹ năng Sales engineer cần có

Sales Engineer thường cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty để có thể giải thích và bán hàng cho khách hàng. Đồng thời, họ cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tương tác với các khách hàng và đối tác, cũng như kỹ năng đàm phán thuyết phục để có thể đạt được mục tiêu doanh số.

Ngoài ra, tuỳ vào từng công ty hoạt động ở từng ngành công nghiệp khác nhau sẽ có các yêu cầu khác nhau như:

- Kinh nghiệm về bán hàng: Có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và quản lý khách hàng mà công ty đang hoạt động.

- Kiến thức kỹ thuật: Hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp kỹ thuật mà họ đang bán.

- Kỹ năng giao tiếp: Có khả năng giao tiếp tốt, bao gồm cả kỹ năng thuyết phục và thương lượng.

- Tư duy phân tích: Có khả năng phân tích và đưa ra giải pháp cho các vấn đề khách hàng đang gặp phải.

- Kỹ năng quản lý thời gian: Có khả năng quản lý thời gian tốt và hoàn thành công việc theo kế hoạch.

- Kỹ năng thuyết trình: Có khả năng thiết kế và thực hiện các bài thuyết trình để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp kỹ thuật cho khách hàng.

- Kỹ năng đàm phán: Có khả năng đàm phán với các bên liên quan để đạt được thỏa thuận kinh doanh có lợi cho cả hai bên.

- Kỹ năng quản lý khách hàng: Có khả năng quản lý khách hàng hiệu quả để duy trì mối quan hệ lâu dài và đạt được sự hài lòng của khách hàng.

- Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Có khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác, đại lý và khách hàng tiềm năng.

- Kỹ năng làm việc nhóm: Có khả năng làm việc trong môi trường nhóm và hỗ trợ đồng nghiệp để đạt được mục tiêu kinh doanh chung.

- Phải biết ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật hoặc tiếng Trung... theo yêu cầu của từng công ty.

IV. Trình độ học vấn để trở thành Sales Engineer.

- Tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực công ty đang hoạt động.

- Hoặc có các chứng chỉ hoặc bằng cấp chuyên môn liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật công ty đang hoạt động. 

- Có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực bán hàng hoặc kinh doanh các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực của công ty.

- Có khả năng sử dụng các công cụ kỹ thuật số, bao gồm phần mềm CRM, hệ thống quản lý kho và các công cụ kinh doanh trực tuyến.

Ví dụ: Nếu bạn làm Sales Engineer cho công ty điện tử thì bạn cần phải có trình độ như sau:

- Nền tảng về Kỹ thuật Tự động hóa, Điện tử, Điện, Cơ điện tử.

- Có kinh nghiệm bán hàng trong lĩnh vực Kinh doanh Giải pháp Tự động hóa, đặc biệt là Hệ thống điều khiển cho Công nghiệp 4.0...

V. Lương và phúc lợi của Sales Engineer.

Mức lương và phúc lợi của Sales Engineer có thể khác nhau tùy thuộc vào từng công ty và kinh nghiệm, kỹ năng của từng nhân viên. Dưới đây là một số thông tin tham khảo về mức lương và phúc lợi của Sales Engineer:

- Mức lương trung bình của Sales Engineer tại VN khoảng từ 15 triệu đến 30 triệu mỗi tháng.

- Có đầy đủ phúc lợi bao gồm Bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ, chương trình tăng cường sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, chế độ nghỉ phép, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ mát hàng năm, phúc lợi hưu trí và phúc lợi khác.

- Các công ty thường có các chính sách thưởng và tăng lương thường xuyên, dựa trên kết quả kinh doanh của công ty và hiệu suất của Sales Engineer.

- Công ty có thể các hỗ trợ đào tạo, khuyến khích Sales Engineer tham gia các khóa học và lấy chứng chỉ liên quan đến kỹ năng bán hàng và kỹ thuật liên quan đến sản phẩm.

- Có cơ hội được tham gia các chương trình du lịch công ty, hội thảo và các sự kiện khác để mở rộng mạng lưới và kết nối với khách hàng và đối tác.

VI. Các cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng của nghề Sales Engineer

- Tiềm năng tăng lương và thăng tiến: Sales Engineer có thể tăng lương và thăng tiến nhanh nếu luôn đạt được mục tiêu doanh số và phát triển các kỹ năng chuyên môn.

- Cơ hội phát triển kỹ năng: Sales Engineer có thể phát triển các kỹ năng bán hàng, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý dự án.

- Cơ hội học hỏi về nhiều sản phẩm và công nghệ: Sales Engineer sẽ được học hỏi về sản phẩm và công nghệ liên quan đến ngành của mình, giúp họ nâng cao kiến thức chuyên môn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Cơ hội kết nối với nhiều khách hàng và đối tác: Sales Engineer sẽ có cơ hội kết nối và làm việc với nhiều khách hàng và đối tác, giúp họ mở rộng mạng lưới và xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

- Cơ hội đi công tác và thăm quan: Sales Engineer có thể được cử đi công tác và thăm quan các địa điểm khác nhau trong và ngoài nước để tìm hiểu thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Cơ hội làm việc cho nhiều lĩnh vực khác nhau: Sales Engineer có thể làm việc cho các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghệ thông tin, sản xuất, dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác.

VII. Dưới đây là một số nơi mà bạn có thể tìm kiếm việc làm Sales Engineer

- Trang web tuyển dụng uy tín: iconicJob.vn, Jobstreet, VietnamWorks, Indeed, TopCV, CareerLink hay Linkedin.

- Tìm kiếm các trang web chính thức của Các công ty sản xuất và phân phối sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến ngành Sales Engineer.

- Hội thảo và triển lãm: Tham gia các hội thảo và triển lãm liên quan đến ngành Sales Engineer để có cơ hội gặp gỡ và kết nối với các nhà tuyển dụng và chuyên gia trong lĩnh vực này.

- MXH: tham gia các group Facebook tìm kiếm việc làm, hoặc Fanpage của các công ty đang hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật.

Chúc bạn thành công.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob