iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

9 khó khăn tìm việc làm phổ biến và cách khắc phục chúng

Trong quá trình tìm kiếm việc làm thông thường ứng viên sẽ gặp phải những rất nhiều đối thủ cạnh tranh đặc biệt là những lĩnh vực việc làm lương cao, và bạn đã vô tình phạm phải một hoặc hai sai lầm nghiêm trọng trong quá trình tìm việc làm, hoặc bỏ lỡ email mời phỏng vấn và đương nhiên là không thể đến tham gia phỏng vấn, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thất vọng, và đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra đối với các ứng viên đang muốn có việc làm nhanh.

Mặc dù một cuộc tìm kiếm việc làm không thành công có thể khiến bạn cảm thấy nản lòng, bạn chấp nhận tiếp tục làm công việc cũ hay tiếp tục vượt qua khó khăn để có thể tìm kiếm được việc làm lương cao và chế độ lương thưởng tốt hơn? Có một cách giúp bạn vượt qua được giai đoạn này, và một vài điều bạn có thể làm để giúp bạn thành công trong quá trình tìm việc làm của mình.

Để giúp bạn giải quyết, chúng tôi đã nhấn mạnh 9 khó khăn phổ biến mà mọi người gặp phải khi tìm kiếm một công việc và cách bạn có thể vượt qua chúng.

1. Không có định hướng rõ ràng

Nếu bạn không có định hướng rõ ràng khi tìm kiếm việc làm, bạn có thể sẽ gặp bối rối và khó khăn trong quá trình tìm việc. Bạn sẽ ứng tuyển rất nhiều công việc mà bạn nhìn thấy nhưng không có được một cuộc gọi phỏng vấn nào, lúc này có lẽ bạn nên dừng lại và suy nghĩ bạn thực sự phù hợp với công việc nào. Hãy chú ý đến các điểm mạnh điểm yếu của bản thân, các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho công việc bạn muốn ứng tuyển. Bằng cách đó, bạn sẽ tập trung vào các công việc mà bạn hoàn toàn có khả năng thực hiện và sẽ có cơ hội tốt hơn để đảm bảo tìm được một công việc mới.

2. Không có mối quan hệ, kết nối

Ngày nay, tìm kiếm việc làm sẽ dễ dàng hơn nếu có người giới thiệu cho bạn cơ hội việc làm ở công ty mà họ quen biết. Các dịch vụ giới thiệu nhân viên là lựa chọn phù hợp với mức giá phải chăng khi bạn muốn nhanh chóng có được một công việc làm, sử dụng dịch vụ này giúp bạn trở thành một ứng viên đáng tin cậy hơn trong mắt nhà tuyển dụng vì có mối quan hệ với người có uy tín.

Vì vậy, nếu bạn bắt đầu tìm kiếm công việc một mình, bạn nên thay đổi chiến lược và bắt đầu nói chuyện với những người quen biết – họ có thể biết các công ty đang có nhu cầu tuyển dụng và có thể giới thiệu cho bạn một công việc phù hợp.

Nếu bạn không có một mạng lưới chuyên nghiệp rộng rãi, hãy xem xét việc tham dự các sự kiện kết nối mạng để cải thiện mối quan hệ của bạn.

10 khó khăn tìm kiếm việc làm phổ biến và cách khắc phục

3. Bỏ qua Thư xin việc

Một sai lầm cơ bản mà nhiều ứng viên mắc phải khi đi xin việc làm là không nộp thư xin việc. Nhiều người cho rằng các nhà quản lý tuyển dụng sẽ không có nhiều thời gian để đọc thư xin việc của ứng viên, và nó rất lãng phí thời gian. Nhưng thực tế các nhà tuyển dụng luôn đọc các thư xin việc để xem ngoài CV xin việc để có thể biết nhiều hơn các kỹ năng và thế mạnh của bạn, và quyết định xem bạn có phù hợp với công việc họ đang tuyển hay không.

Một lá thư xin việc cho thấy cái nhìn về tính cách, đạo đức làm việc của bạn và sự chú ý của bạn đến từng chi tiết theo cách mà một CV xin việc hoặc sơ yếu lý lịch có thể được!

Mặc dù quảng cáo việc làm thường không luôn luôn xác định rằng cần có thư xin việc, nhưng bạn luôn phải viết một cái để đi kèm với CV xin việc của mình. Thư xin việc của bạn nên cho người quản lý tuyển dụng biết những kỹ năng liên quan mà bạn muốn cho nhà tuyển dụng thấy, cùng với các ví dụ về nơi bạn đã sử dụng chúng ở các vị trí trong quá khứ.

4. Thiếu tự tin

Sự thiếu tự tin là trở ngại lớn nhất trong thành công tìm việc làm. Nếu bạn thiếu tự tin về các kỹ năng của mình để thực hiện tốt công việc, hãy yên tâm rằng bạn đã có thể xin ứng tuyển cho một nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua các ứng dụng hoặc một cuộc phỏng vấn .

Để giúp bạn tự tin hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của bạn bè và gia đình, những người sẽ có thể cung cấp cho bạn gợi ý.

Khi nói đến việc chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, trong khi đó, bạn đừng quên thực hành câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến. Hãy nhớ rằng: nếu bạn có thời gian chuẩn bị đầy đủ, bạn sẽ có nhiều tự tin hơn vào bản thân để có thể vượt qua được vòng phỏng vấn.

5. Dựa hoàn toàn vào quảng cáo việc làm

Mặc dù các trang website tuyển dụng, quảng cáo việc làm là một nguồn hữu ích cho các cơ hội, nhưng bạn không nên chỉ dựa vào chúng để tìm các vị trí việc làm. Thay vào đó, tại sao không lập danh sách các nhà tuyển dụng hàng đầu mà bạn muốn làm việc và sau đó kiểm tra các trang web công ty của họ để tìm hiểu các vị trí công ty muốn tuyển dụng? Bạn có thể tìm thấy công việc mơ ước của mình bằng cách sử dụng chiến lược này!

Bạn cũng nên dành nhiều thời gian cho LinkedIn khi tìm kiếm cơ hội mới; với thuật toán phù hợp của họ, bạn sẽ nhận được đề xuất công việc dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của mình, do đó, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn bằng cách sử dụng phương pháp này.

6. Chỉ có một phiên bản CV xin việc của bạn

Một sai lầm cơ bản khác của người mới là chỉ có một phiên bản CV xin việc của bạn và gửi nó đến các vị trí công việc khác nhau. Điều này không hiệu quả vì các công việc khác nhau đòi hỏi các kỹ năng khác nhau.

Vì vậy, thay vì có một CV xin việc phù hợp với các vị trí ứng tuyển, hãy tạo một phiên bản khác nhau cho từng vị trí mà bạn quan tâm và có khả năng thực hiện.

Điều đó nói rằng, bạn không phải viết lại toàn bộ tài liệu; bạn chỉ có thể sửa đổi mục tiêu nghề nghiệp của bạn hoặc điều chỉnh phần kinh nghiệm làm việc của bạn cho phù hợp với công việc. Có lẽ bạn có thể muốn nhấn mạnh các kỹ năng khác nhau cho các cơ hội khác nhau để đảm bảo nó vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ.

10 khó khăn tìm kiếm việc làm phổ biến và cách khắc phục

7. Dựa vào Headhunter và Tuyển dụng

Mặc dù các công ty Headhunter và nhà tuyển dụng là một cách tuyệt vời để tìm kiếm cơ hội việc làm mới, nhưng bạn không nên chỉ dựa vào sự trợ giúp của họ. Vào cuối ngày, ưu tiên số một của họ là khách hàng của họ (những người đang trả lương cho họ), vì vậy họ sẽ đảm bảo họ tìm thấy một kết quả phù hợp cho khách hàng và không nhất thiết phải dành cho bạn.

Bạn rất có thể sẽ thấy việc kết nối với khách hàng và đồng nghiệp hiệu quả hơn là lãng phí thời gian cho một nhà tuyển dụng hứa hẹn với bạn về các cơ hội có được việc làm lương cao nhưng không mang lại bất kỳ cơ hội nào mà bạn muốn có.

8. Không theo dõi

Đây là điều mà tôi đã từng phạm tội trong quá khứ, và có lẽ cũng là điều mà bạn có thể gặp phải! Thông thường, chúng tôi gửi đơn ứng tuyển và sau đó chờ đợi (đôi khi trong nhiều tuần liên tục) mà không theo dõi với người quản lý tuyển dụng.

Vì vậy, mặc dù bạn nghĩ rằng công việc của bạn đã hoàn tất sau khi gửi CV và thư xin việc, nhưng thực ra nó chỉ mới bắt đầu!

Không có hại trong việc gửi email hoặc gọi điện thoại để kiểm tra trạng thái của đơn ứng tuyển g của bạn. Trên thực tế, nó thực sự có thể đưa bạn lên vị trí hàng đầu trong danh sách phỏng vấn vì nó cho thấy rằng bạn rất nghiêm túc và hứng thú với vị trí công việc này.

9. Không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Có một vài tình huống khi chúng ta buộc phải tìm kiếm một công việc mới, bao gồm cả việc không hài lòng ở vị trí hiện tại của chúng tôi hoặc tìm kiếm một sự thay đổi nghề nghiệp. Trong mỗi trường hợp này, nó rất hiếm khi cảm thấy áp lực khi chấp nhận lời đề nghị đầu tiên mà không thực sự nghĩ về mục tiêu của mình.

Để đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng khi tìm kiếm công việc mới, bạn nên lập danh sách ba mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu của bạn và tham khảo chéo chúng mỗi khi bạn ứng tuyển vào một vị trí mới. Nếu công việc có vẻ không phù hợp với tiêu chí của bạn, hãy chọn một công việc khác phù hợp hơn.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy rằng bạn sẽ không bao giờ tìm thấy những gì bạn thực sự muốn làm, nhưng với sự nỗ lực và cống hiến đúng mức, nó thực sự nằm trong tầm tay của bạn.

Khi xem xét những khó khăn sẽ gặp phải và áp dụng lời khuyên được cung cấp, quá trình tìm kiếm việc làm của bạn sẽ ít thách thức hơn và hiệu quả hơn! Nó không còn phải là một quá trình khó khăn, mà là một quá trình mà bạn có thể cảm thấy thoải mải và có được công việc như mong muốn.

Những khó khăn bạn đã gặp phải khi tìm kiếm một công việc? Hãy cho chúng tôi biết kinh nghiệm của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob