iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

9 cách ghi nhớ mọi thứ đã đọc dành cho người “não cá vàng”

9-phuong-phap-de-ghi-nho-moi-thu-ban-doc-1

Đọc là một trong những kỹ năng cần thiết nhất hiện nay. Dù ít dù nhiều bạn cũng cần phải đọc báo, đọc truyện hay đọc sách, tiểu thuyết. Điều quan trọng hơn nữa là bạn nhớ được gì sau khi đọc xong? Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp 9 phương pháp giúp bạn nhớ tất cả những gì đã đọc một cách dễ dàng.

Đọc thêm: Cho tới 2020, những kỹ năng này vẫn hữu dụng cho công cuộc tìm việc của bạn

1. Đọc lướt toàn bộ trước

Tiến sĩ Bill Klemm một giáo sư về khoa học thần kinh đã khẳng định một trong các cách để giữ lưu giữ được những thông tin quan trọng sau khi đọc văn bản đó là hãy đọc lướt qua một lượt.

Bạn sẽ đọc lướt qua văn bản để quan sát các chủ đề quan trọng và những từ khóa để bạn biết được điểm nào cần lưu ý, cần phải ghi nhớ.

2. Ghi chú hay đánh dấu trên trang

“Không bao giờ đọc mà không có cây bút kèm theo”, “Gạch dưới câu bạn thấy khó hiểu, thú vị, hoặc quan trọng” hay “Vẽ biểu đồ để xem cấu trúc của ý tưởng chính”. Ngoài đọc mặt chữ bạn còn cần tới cây bút để ghi chú lại những trích đoạn, từ khóa hay ý tưởng mà bạn tâm đắc. Điều này sẽ làm bạn nhớ lâu hơn về những gì đã đọc.

3. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi xung quanh chủ đề đang đọc

Nếu bạn đang đọc một chương trong sách giáo khoa hay những sách kiến thức căn bản thì trong quá trình đọc bạn hãy luôn tự hỏi rằng “Chương này đang muốn nói cho mình điều gì đây?”, “Mục đích của chương này là gì vậy?”.

4. Ấn tượng, liên kết, lặp lại

9-phuong-phap-de-ghi-nho-moi-thu-ban-doc-2

Phần đầu tiên là ấn tượng. Bạn có thể tăng sự ấn tượng về một đoạn văn bằng các tưởng tượng khung cảnh của đoạn văn đó trong tâm trí bạn hoặc hình dùng bạn là nhân vật trong đoạn văn được mô tả.

Phần thứ hai là liên kết, nghĩa là bạn liên kết đoạn văn với một sự kiện hay nhân vật có thật ở thực tế. Ví dụ, tên nhân vật có thể giống với tên em trai bạn hay tính cách của nữ chính giống với bạn gái bạn.

Phần thứ ba là sự lặp lại. Bạn càng đọc nhiều sách đúng phương pháp thì bộ nhớ của bạn càng mạnh mẽ. Nếu bạn không muốn đọc lại toàn bộ quyển sách thì bạn có thể highlight lại một vài nhân vật hoặc trích đoạn ấn tượng gợi nhớ lại cuốn sách đó.

5. Chia sẻ những gì bạn đọc được cho người khác

Đây là một cách rất hay. Vì khi bạn chia sẻ những gì bạn đọc trong một cuốn sách với nhiều người khác thì bạn sẽ nhận được phản hồi theo nhiều khía cạnh khác nhau từ đó làm bạn hiểu quyển sách theo nhiều hướng khác nhau. Bạn có thể đăng blog, Facebook hoặc Quora để nhận được nhiều ý kiến hay.

6. Đọc thành tiếng

Viết trên Psychology Today, nhà tâm lý học Markman, cho biết khi bạn muốn ghi nhớ một trích đoạn nào đó hãy đọc to lên vài lần. Việc này có thể áp dụng tốt khi bạn có nhiều thứ phải nhớ bởi vì khi bạn nói to, rõ và chậm rãi những gì muốn nhớ thì bộ não bạn sẽ lưu chúng vào một ngăn giúp bạn nhớ được chúng lâu hơn.

7. Đọc sách giấy

9-phuong-phap-de-ghi-nho-moi-thu-ban-doc-3

E-readers là những công cụ thuận tiện khi bạn muốn mang theo một đống sách theo trong kỳ nghỉ và tải về ngay lập tức những gì muốn đọc.

Nhưng bạn biết đấy E-readers sẽ không để lại cho bạn kỷ niệm nào. Một nghiên cứu cho thấy rằng, khi người ta đọc cùng câu chuyện ngắn trên một quyển sách giấy và trên Kindle, người đọc trên bìa mềm nhớ câu chuyện tốt hơn rất nhiều.

8. Học “không đều”

Giáo sư khoa học máy tính Ben Y. Zhao đưa ra lời khuyên giúp bạn không lãng phí thời gian đó là đừng cố gắng ghi nhớ hoàn toàn tất cả mọi thứ trên trang. Học “không đều” nghĩa là thay vì cố gắng nhớ hết từng câu từng chữ thì bạn cần tập trung vào các khái niệm then chốt để làm nền tảng cho những cái khác.

9. Sử dụng “phương pháp đánh dấu Cornell”

Theo Say Keng Lee, kỹ thuật Cornell là “một hệ thống vượt trội hơn các phương pháp phác thảo thông thường”. Hệ thống được mô tả gồm 5 phần:

Ghi âm: Ghi âm về những gì bạn đang đọc.

Câu hỏi: Hãy viết ra các câu hỏi dựa trên các ghi chú của bạn.

Niệm: Che cột ghi chú và cố gắng trả lời các câu hỏi mà bạn tạo ra.

Suy nghĩ: Hãy suy nghĩ sâu sắc hơn về vật chất.

Đánh giá: Hãy dành ít nhất 10 phút một tuần đánh giá nhanh ghi chú của bạn.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob