iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 Kỹ năng nhân viên cần có trong ngành Logistics

Nếu bạn có niềm đam mê trong lĩnh vực Logistics và momg muốn đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực này, thì có một số điều bạn cần biết và đặt mục tiêu cho sự nghiệp của chính mình. Mọi người cần đinh hướng những kiến thức cần học thực sự cần thiết để đạt được các thành công cho bản thân và cho doanh nghiệp như một chuyên gia trình ngành.

Trong ngành logistic có rất nhiều vị trí khác nhau như vận tải, kho bãi, phân phối… Chuổi cung ứng sẽ bắt đầu từ nguyên liệu thô và kết thúc tại các cửa hàng cho người tiêu dùng.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều hoạt động trong lĩnh vực hậu cần. Hãy đọc để có được một số hiểu biết chuyên môn về các kỹ năng Logistics bạn sẽ cần để thành công trong các vị trí này.

I. 8 phẩm chất và kỹ năng các chuyên gia hậu cần phải có

Khi nhìn vào dữ liệu thu thập về các nhà logistic và quản lý chuỗi cung ứng, nhiều phẩm chất quan trọng bắt đầu được chú ý. Cần có các kỹ năng và kiến thức về hậu cần, CNTT và kinh nghiệm cơ sở dữ liệu, kỹ năng tư duy phản biện và khả năng phục vụ khách hàng là một trong số những điều quan trọng nhất trong sự nghiệp Supply chain.

Ngoài những kiến thức trong sách vở bạn cần có những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực này. Hãy xem những kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên Logistics cần sỡ hữu:

1. Có khả năng nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh

Để có thể thành công trong lĩnh vưc Logistics, các chuyên gia cần phải có khả năng thu nhỏ và trực quan hóa các quy trình từ đầu đến cuối. Chuyên gia về chuỗi cung ứng thành công sẽ có thể lường trước những gì có thể xảy ra với mọi thứ từ đóng gói đến vận chuyển và giao hàng.

Bạn phải có khả năng xây dựng kế hoạch dự phòng, nếu cần thiết, để làm cho chuỗi cung ứng được hoạt động suôn sẻ, liên tục. Lập kế hoạch trước là một thành phần chính của Logistics.

các kỹ năng cần trong ngành Logistics

2. Khả năng thích ứng

Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành cho rằng một điều quan trọng cô đã học được trong quá trình làm việc là khả năng thích ứng và linh hoạt là rất quan trọng khi nói đến số lượng thay đổi mà các chuyên gia chuỗi cung ứng sẽ phải đối mặt.

Chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, với xu hướng hiện tại đại diện cho những thay đổi lớn so với thế kỷ trước, cô giải thích rằng các nhà quản lý Logistics thành công nhất trong lĩnh vực này ngày nay phải có khả năng thích ứng khi tổ chức của họ và quy trình của họ liên tục phát triển .

3. Bình tĩnh dưới áp lực

Môi trường làm việc của chuỗi cung ứng thường có nhịp độ rất nhanh và mỗi bước phụ thuộc vào việc hoàn thành của bước trước đó, môi trường làm việc có thể đi kèm với một áp lực đáng kể.

Một dây chuyền sản xuất không có đủ nguyên liệu hoặc vật liệu sai có thể ngừng hoạt động, những rủi ro trong bản chất này có thể gây ra sự chậm trễ lớn. Điều này có thể dẫn đến mất rất nhiều tiền trong một khoảng thời gian ngắn.

Các chuyên gia Logistics thành công có thể đưa ra quyết định theo từng giây khi cần thiết và thường sẽ lường trước các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình mà họ giám sát.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả

Các kỹ năng giải quyết vấn đề hàng đầu là một yếu tố tuyệt đối để thành công nếu bạn theo đuổi sự nghiệp quản lý chuỗi cung ứng.

Nếu không có khả năng giải quyết vấn đề tốt, thì bạn sẽ không thể thành công trong lĩnh vực này. Chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ xem xét nhiều khía cạnh để phân tích giải quyết vấn đề, kiến thức phát triển kinh doanh, thông tin vận hành, tâm lý học, v.v., để thực hiện nhiệm vụ. Công nghệ, dữ liệu, hàng hóa và con người tất cả sẽ phải được sử dụng và thường được đưa vào để giúp đạt được kết quả tích cực cho công ty của bạn.

5. Trung thực

Việc nói dối trắng trợn để che dấu một sai lầm chằng hạn như một chuyến hàng muộn trong ngành này là điều không phải là hiếm. Nhưng sự thiếu liêm chính, không trung thực, họ có thể gây ảnh hưởng đến công ty trong tương lai.

Mọi người thường nghỉ rằng họ làm vậy để bảo vệ công ty của mình bằng cách che dấu vấn đề đã xảy ra khi tiếp xúc với khách hàng. Nhưng điều này lại gây ảnh hưởng ngược lại cho công ty. Các nhân viên Logistics giỏi có nhiều kinh nghiệm sẽ trao đổi trung thực với khách hàng mỗi khi có trục trặc, chính điều nyaf sẽ tạo ra niềm tin lâu dài.

Trong ngành này niềm tin được xây dựng không chỉ giúp củng cố mối quan hệ của công ty của bạn với khách hàng mà giúp bạn có uy tin và vị thế hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.

các kỹ năng cần trong ngành Logistics

6. Liên tục cải thiện hiệu quả công việc

Công việc không chỉ là tìm hiểu về logistics và chuỗi cung ứng mà còn biết phạm vi và động lực của các mục tiêu của công ty bạn để bạn có thể hỗ trợ các quy trình được đưa ra để đạt được chúng.

Bạn sẽ có thể sử dụng thông tin được thu thập từ các hệ thống khác nhau của mình để theo dõi, phân tích và điều chỉnh các quy trình phù hợp. Đúng như tên gọi, cải tiến quy trình liên tục là một chu trình không bao giờ kết thúc

7. Thành thạo việc quản lý dự án

Theo chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành cho biết một trong những điểm chung của các nhân viên thành công trong ngành là họ có khả năng tổ chức và định hướng công việc.

Nhân viên cần phải có khả năng lên kế hoạch công việc trong ngày và nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả nhất có thể. Quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến rất nhiều chi tiết quan trọng phải được xem xét cẩn thận và lên kế hoạch cho phù hợp.

Kỹ năng tổ chức của bộ phận là một yêu cầu đối với một người quản lý chuỗi cung ứng thành công, một vị trí cần có sự phối hợp với một số nhóm và người khác nhau, mọi chi tiết đều phải được tính đến. Các sản phẩm đến phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định và phải được giao theo một lịch trình cụ thể, với người quản lý chuỗi cung ứng điều hướng hiệu quả các yếu tố như thời gian và chi phí.

8. Có khả năng quản lý và giải tỏa căng thẳng

Nhiều kỹ năng được liệt kê ở trên làm cho một điều rất rõ ràng: Chuỗi cung ứng không phải lúc nào cũng hoạt động suôn sẻ mà không gặp trở ngại nào. Nhân viên Logistics cần có khả năng xử lý căng thẳng và môi trường cường độ cao, vì quá trình này có đầy đủ các rủi ro thay đổi bất ngờ như điều kiện thời tiết, giao thông, tai nạn và hỏng hóc thiết bị.

Trong một thế giới mà mọi thứ đáng lẽ phải được giao hôm qua trong tâm trí khách hàng, bạn phải có khả năng làm việc trong một môi trường căng thẳng và sau đó hãy để nó ra ngoài để cho nó không ảnh hưởng đến bạn ngày này qua ngày khác.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob