iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 kênh tuyển dụng giúp bạn nhanh chóng tuyển được nhân tài

Nếu bạn đang làm trong ngành nhân sự, đảm nhiệm công tác tuyển dụng cho công ty thì hẳn bạn sẽ nhận ra rằng nhân tài không phải tự nhiên mà tìm đến đầu quân và bày tỏ ý định gắn bó lâu dài với tổ chức. Bạn phải “lê la” khắp các mặt trận là các kênh tuyển dụng để đăng tuyển, sàng lọc CV và nhận diện người tài nhưng vẫn có rất nhiều kênh tuyển dụng không hề mang lại hiệu quả. Vậy rốt cuộc nên sử dụng những kênh tuyển dụng nào?

1. Đăng tuyển trên các trang tìm việc

Đăng thông báo tuyển dụng trên các trang web tìm việc làm là điều mà bạn hẳn sẽ nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu tìm kiếm nhân sự. Ngoài những gói trả phí cố định 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm thì hiện nay một số trang web vẫn đang cho phép các nhà tuyển dụng được phép đăng tuyển hoàn toàn miễn phí (chẳng hạn iconicJob.vn). Nguồn CV ứng tuyển từ các trang này khá đa dạng nhưng bạn phải mất khá nhiều thời gian để sàng lọc, đặc biệt là khi công ty bạn có danh tiếng và được nhiều ứng viên biết đến.

2. Sử dụng mạng xã hội

8-kenh-tuyen-dung-giup-ban-nhanh-chong-tuyen-duoc-nhan-tai-1

Các trang mạng xã hội như Facebook hay LinkedIn là một trong những kênh tuyển dụng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua trong thời đại công nghệ 4.0. Hãy tham gia các group tìm việc làm, thỉnh thoảng chia sẻ những kiến thức hữu ích cho cộng đồng và kết nối với nhiều người trong ngành. Nhiều người sẽ chủ động chia sẻ CV hoặc hỗ trợ tìm ứng viên khi bạn có nhu cầu tuyển dụng.

3. Tìm người qua giới thiệu

Đừng quên tận dụng mạng lưới quan hệ xung quanh bạn: đồng nghiệp, bạn bè, người thân… để làm dài hơn danh sách các ứng viên tiềm năng cho tổ chức. Vì có mối quan hệ thân tình nên họ sẽ rất cân nhắc trong việc giới thiệu người, họ sẽ thay bạn thực hiện quá trình sàng lọc, bạn vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí mà vẫn tuyển được ứng viên chất lượng.

4. Thăng chức cho nhân viên

8-kenh-tuyen-dung-giup-ban-nhanh-chong-tuyen-duoc-nhan-tai-2

Nếu cảm thấy nhân viên thực sự có năng lực, bạn có thể thăng chức cho họ để lấp đầy vị trí trống thay vì tìm kiếm nguồn nhân lực từ bên ngoài. Họ đã quen với môi trường làm việc nên bạn không cần tốn thời gian để đào tạo, đây cũng là chính sách giúp nhân viên có thêm động lực để cố gắng trong tương lai. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn tìm được người thay thế hoặc phụ trách công việc mà họ đang thực hiện.

5. Tổ chức thi tuyển hoặc đề cử nội bộ

Đối với những vị trí cấp cao, yêu cầu cả năng lực làm việc lẫn năng lực quản lý, bạn nên áp dụng phương thức thi tuyển nội bộ để chọn người phù hợp nhất. Văn bản thông báo sẽ được chuyển đến từng phòng ban hoặc được dán ở bảng tin công ty để mọi người đều có thể tiếp cận, những người có mong muốn thăng tiến sẽ phải vượt qua bài kiểm tra, phỏng vấn. Cách thức tuyển dụng này đảm bảo được tính minh bạch và khách quan, đồng thời khơi gợi tinh thần cầu tiến cho các nhân viên cấp dưới.

Ngoài tổ chức các kỳ thi tuyển nhân sự, bạn có thể thu thập ý kiến của các thành viên trong tổ chức hoặc cho phép họ tự đề cử để chọn ra người xuất sắc nhất. Bạn phải xét duyệt thật kỹ càng khi quyết định áp dụng phương án này vì kết quả đề cử có thể bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc, nhân viên thường có xu hướng chỉ chọn người mà họ yêu thích và bỏ qua những người khiến họ “chướng tai, gai mắt” dù người đó có là nhân tài đi chăng nữa.

6. Luân chuyển nhân sự

Luân chuyển nhân sự là một hình thức khá hay, vừa giúp bạn phát hiện ra tài năng mới của nhân viên, vừa giúp giải quyết tình trạng thiếu người trước mắt và cũng đồng thời giúp nhân viên có thêm nguồn cảm hứng mới, hạn chế tình trạng nghỉ việc do lặp lại công việc mỗi ngày.

7. Nhờ sự hỗ trợ từ các công ty nhân sự

8-kenh-tuyen-dung-giup-ban-nhanh-chong-tuyen-duoc-nhan-tai-3

Khi đã đăng tuyển nhiều lần nhưng vẫn không tuyển được nhân sự hoặc bạn cần gấp nhân sự cho dự án mới của công ty thì hãy thử sử dụng dịch vụ của các công ty headhunt hay out-source. Họ có nhiều mối quan hệ, nhiều hồ sơ ứng viên chất lượng và thậm chí có hẳn một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm ở tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên, giá dịch vụ ở những công ty này khá cao nên dường như chỉ thích hợp khi bạn cần tuyển các vị trí trung và cao cấp.

8. Sử dụng nhân viên đã nghỉ hưu

Nhờ đến sự hỗ trợ từ những nhân viên đã nghỉ hưu chỉ là phương án mang tính tạm thời khi công ty gặp vấn đề cấp bách. Mặc dù với kinh nghiệm làm việc “lão làng” cùng khả năng nhìn xa trông rộng, họ là nguồn tài sản vô cùng quý giá nhưng họ vẫn cần được nghỉ ngơi và công ty bạn cũng cần những nguồn nhân lực mới với tư duy đột phá hơn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob