iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

7 dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm được đúng ứng viên

Sau vài hôm đau đầu ngồi lọc hồ sơ ứng viên, bạn phải căng não khi nhận ra rằng trên tất cả những bộ hồ sơ này đều là những cái tên sáng giá. Với kinh nghiệm bao năm trong tuyển dụng, bạn tự tin mình sẽ không bị ứng viên qua mặt bằng những câu trả lời chuẩn bị trước.

Tuy nhiên, có cách nào nhận diện nhanh ứng viên nào thích hợp với công ty hay không? Vì bạn đã ngán ngẩm lắm rồi khi cứ phải ngồi hàng tiếng đồng hồ trong vòng phỏng vấn. Hãy tìm người đưa ra 1 trong 7 câu trả lời sau đây, họ là ứng viên “con nhà người ta” mà bạn đang tìm kiếm.

1. “Tôi có tìm hiểu về công ty và tôi nhận thấy…”

Câu trả lời này cho thấy ứng viên đã tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty trước khi quyết định ứng tuyển hoặc tham gia phỏng vấn. Họ biết rằng tầm nhìn, sứ mệnh của công ty phù hợp với những giá trị mà họ đang theo đuổi và họ thật sự quan tâm đến những vị trí này.

Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn những điều ứng viên nói là sự thật thì bạn nên đặt thêm một số câu hỏi đào sâu, chẳng hạn: “Trong tháng 3, công ty đã tung ra 5 chiến dịch phát triển cho sản phẩm X. Em thích chiến dịch nào nhất và tại sao?”

2. “Tôi có thể làm việc và hòa hợp với bất kỳ ai”

7-dau-hieu-cho-thay-ban-da-tim-duoc-dung-ung-vien-1

Những ứng viên nói rằng mình dễ dàng hòa hợp với tất cả mọi người là những người có tinh thần làm việc nhóm tốt, khả năng giao tiếp linh hoạt và thường bắt sóng cảm xúc của đối phương khá tốt. Nếu đang tuyển dụng vị trí Nhân viên kinh doanh thì đây đích thị là ứng viên lý tưởng mà bạn nên trao cơ hội. Họ sẽ là người nhân viên tuyệt vời, có khả năng thuyết phục những vị khách hàng khó tính và mang về nhiều hợp đồng có giá trị cho công ty.

3. “Hãy hướng dẫn tôi 1 lần. Tôi sẽ làm tốt những lần sau”

Chẳng ai muốn tuyển dụng những người chậm chạp, không thể chủ động trong công việc mà phải cầm tay chỉ việc hoặc cứ lặp đi lặp lại những lỗi sai. Nếu như ứng viên có khả năng tiếp thu nhanh thì đây thực sự là lựa chọn hoàn hảo mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tất nhiên, bạn cũng không nên chỉ lắng nghe một chiều. Hãy thử đặt ra một số câu hỏi tình huống để xem họ ứng biến ra sao. Hoặc bạn cũng có thể sắp xếp các cuộc phỏng vấn nhóm, yêu cầu họ tranh luận, phản biện vấn đề. Những người có khả năng tranh luận tốt thường là những người nhanh nhẹn về tư duy và xử lý thông tin, họ sẽ không khiến bạn thất vọng hay nổi nóng vì nói mãi mà vẫn như “nước đổ lá khoai” đâu.

4. “Tôi là người tự giác và một khi đã bắt tay vào làm, tôi sẽ làm thật tốt”

7-dau-hieu-cho-thay-ban-da-tim-duoc-dung-ung-vien-2

Bạn cần một nhân viên có thể tự tìm thấy động lực trong công việc và không bao giờ biết đến 2 từ “bỏ cuộc”? Ứng viên nói những lời như trên sẽ đáp ứng được yêu cầu của bạn. Họ coi trọng công việc, tôn trọng deadline và luôn có ý chí tiến thủ. Vì họ biết rõ con đường mình cần phải đi nên bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian để hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà giao phó nhiệm vụ khó khăn cho họ. Tài năng có thể đào tạo theo thời gian nhưng để giữ cho năng lượng làm việc luôn ở ngưỡng 100% thì không phải ai cũng làm được. Hãy xem xét và đừng vội đánh rớt những ứng viên như thế này nhé.

5. “Tôi là người siêng năng và tự giác. Bất kể gặp vấn đề gì, tôi cũng sẽ tìm ra giải pháp”

Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm được những ứng viên chăm chỉ, có thể gánh vác bớt phần việc của công ty và chủ động đưa ra các biện pháp giải quyết trong những tình huống cấp bách. Vậy thì “Ơn giời, ứng viên ấy đây rồi”. Bạn sẽ không phải bận tâm đến việc kiểm soát giờ giấc hay nhắc nhở nhân viên hoàn thành công việc vì lúc nào họ cũng đến đúng giờ và ngồi tập trung trước màn hình máy tính.

6. “Tôi là người rất trung thành”

Không chỉ nghe, hãy kiểm chứng sự trung thành của ứng viên thông qua những thông tin họ trình bày trong CV xin việc. Họ có hay nhảy việc không, thời gian họ gắn bó ở mỗi công ty là bao lâu, có phải những khoảng trống trong CV là do ứng viên cố tình che giấu thông tin nào đó… Hãy làm sáng tỏ vấn đề trước khi quyết định nhận họ vào làm vì những ứng viên trung thành thật sự là lựa chọn không tồi, giúp công ty giảm chi phí tuyển dụng và bạn cũng đỡ mất thời gian tìm người liên tục để lấp đầy các vị trí trống.

7. “Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe lời góp ý”

7-dau-hieu-cho-thay-ban-da-tim-duoc-dung-ung-vien-3

Nhìn ra lỗi sai của người khác rất dễ nhưng để tự mình nhận ra sai lầm của chính mình là chuyện chẳng hề đơn giản và để tiếp nhận lời góp ý, thậm chí chê bai lại là chuyện khó khăn gấp bội. Cho dù bạn có tuyển được nhân viên giỏi nhưng nếu họ không sẵn sàng lắng nghe lời chia sẻ của cấp trên, đồng nghiệp mà luôn giữ quan điểm của mình và không chịu thay đổi thì bạn cũng khó có thể quản lý và giúp họ hòa nhập hơn với mọi người. Chính bản thân họ khi nhận thấy xung quanh mình là những ý kiến trái chiều, họ cũng thấy nản và tìm kiếm cơ hội ra đi. Đó là lý do ngay khi ứng viên nói rằng “Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe lời góp ý”, hãy tin rằng họ là người phù hợp với công ty.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob