iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm sao để nổi bật nhất trong vòng phỏng vấn nhóm?

Trong quá trình tìm việc làm, bạn không chỉ trải qua những vòng phỏng vấn “một mình một ngựa” đối mặt với nhà tuyển dụng mà sẽ được trải nghiệm cảm giác căng thẳng, áp lực khi cạnh tranh đồng thời cùng nhiều ứng viên khác trong vòng phỏng vấn nhóm.Giữa số lượng lớn ứng viên tài năng không kém, phải làm sao để bản thân trở nên nổi bật và được nhà tuyển dụng chú ý đến thực sự là thử thách không hề nhỏ? Tuy nhiên, nếu bạn có thể vận dụng linh hoạt các yếu tố sau đây, phần trăm cơ hội chiến thắng sẽ nghiêng về phía bạn.

1. Cần chuẩn bị những gì?

lam-sao-de-noi-bat-nhat-trong-vong-phong-van-nhom-1

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về nơi ứng tuyển cũng như vị trí ứng tuyển trước khi bước vào phỏng vấn. Đừng để mình là người duy nhất tỏ ra lúng túng vì thiếu sự chuẩn bị trong khi những đối thủ khác lại nắm tường tận về “đường đi nước bước” của công ty.

Bạn cũng nên chuẩn bị một bài diễn thuyết thú vị để giới thiệu về bản thân. Đừng lặp lại những thói quen, sở thích nhàm chán mà các ứng viên khác đã trình bày. Đó có thể là sở thích lái xe địa hình, chơi cờ vua hay nấu ăn… Càng khác biệt, bạn sẽ càng được nhà tuyển dụng chú ý đến. Tất nhiên, chúng phải thực sự giúp ích cho công việc.

2. Tập trung quan sát và lắng nghe

Trong các buổi phỏng vấn nhóm, số lượng nhà tuyển dụng cũng không kém số lượng ứng viên tham gia. Nghĩa là bạn phải hết sức tập trung lắng nghe thì mới có thể theo kịp cuộc trò chuyện. Bên cạnh đó, khả năng quan sát cũng rất cần thiết để bạn có thể nắm bắt được tính cách của từng người, từ đó điều chỉnh ngữ điệu, câu trả lời sao cho phù hợp nhất.

Bạn không nên lơ là khi các ứng viên khác trả lời phần thử thách của họ vì đây là cơ hội để bạn rút kinh nghiệm và phát triển các ý tưởng mới sáng tạo hơn, giúp bạn ghi điểm.

3. Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân khi làm việc nhóm

lam-sao-de-noi-bat-nhat-trong-vong-phong-van-nhom-2

Giải quyết tình huống là việc không thể tránh khỏi khi tham gia phỏng vấn theo nhóm. Nhà tuyển dụng sẽ theo dõi sát sao các động thái của ứng viên, cách họ phân chia công việc và năng lực vượt trội của mỗi người để tìm ra cái tên xuất sắc nhất. Có lẽ mọi người đều tranh giành để được làm người lãnh đạo nhóm, tuy nhiên, không cần phải là lãnh đạo, bạn vẫn có thể thu hút nhà tuyển dụng bởi những kỹ năng bạn có. Điều quan trọng là bạn không được rụt rè hoặc phó mặc mọi công việc cho các thành viên khác.

Khi làm việc với các ứng viên còn lại, hãy thể hiện tinh thần hợp tác, mạnh dạn chia sẻ quan điểm cá nhân và luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã. Dù mang tính chất cạnh tranh nhưng không thể phủ nhận, thời điểm này khá thuận lợi để bạn học hỏi thêm các phương pháp khai thác vấn đề và lối tư duy mới mẻ từ đồng đội. Lớn tiếng hay có biểu hiện gây gỗ chỉ biến bạn thành kẻ xấu tính, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy quan ngại về mức độ phục tùng cấp trên nếu như cho bạn cơ hội trở thành nhân viên chính thức.

4. Đặt nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Dù phỏng vấn đơn hay phỏng vấn nhóm thì bạn cũng cần đặt nhiều câu hỏi mới khai thác được triệt để các thông tin liên quan đến vị trí ứng tuyển. Đặc biệt, trước bạn đã có rất nhiều người đặt câu hỏi, bạn không thể nhắc lại chúng một cách rập khuôn.

Để nhà tuyển dụng không phải chờ đợi lâu, bạn nên có một danh sách tập hợp tất cả các câu hỏi cần thiết, cần được làm rõ. Với những câu đã được hỏi trước đó, hãy ghi chú lại nhằm đảm bảo bạn không phạm phải sai lầm. Bảng tổng hợp câu hỏi nên được xây dựng ngay khi bạn vừa nhận được email/ điện thoại thông báo lịch hẹn phỏng vấn, có như vậy, bạn mới không rơi vào thế bị động và lúng túng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob