iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

7 bước để tuyển dụng hiệu quả

Bước 1 – Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm

Tập hợp thông tin về yêu cầu công việc, các yếu tố giúp sàng lọc ứng viên phù hợp với vị trí công việc đang tuyển.

– Các nhiệm vụ phải đảm nhận

– Các yêu cầu về hiệu quả công việc như số giờ làm việc, số lượng khách hàng.

– Các kỹ năng cần thiết để phù hợp với vị trí đang tuyển

Phân tích này tạo thành cơ sở của mô tả công việc và đặc điểm kỹ thuật yêu cầu ứng viên phải đáp ứng.

Bước 2 – Chuẩn bị mô tả công việc

Mô tả công việc nêu rõ các tiêu chí cần thiết và mong muốn để lựa chọn.

Đưa ra các thông số về kỹ năng, kinh nghiệm mà ứng viên phải đáp ứng để có thể xác định được năng lực của ứng viên tìm việc là. Bao gồm:

– Kỹ năng, năng khiếu, kiến thức và kinh nghiệm

– Trình độ chuyên môn

– Các kỹ năng mềm liên quan đến công việc, chẳng hạn như khả năng làm việc nhóm.

7 bước để tuyển dụng hiệu quả

Bước 3 – Tìm ứng cử viên

Phương thức nội bộ:

– Giới thiệu nhân viên

– Tìm kiếm sàng lọc những nhân viên có năng lực

Điều quan trọng là không bỏ qua các nhân viên tài năng trong nội bộ. Cung cấp cơ hội cho sự phát triển và sự tiến triển nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để duy trì nhân viên và động lực làm việc cho họ.

Phương thức bên ngoài

Có nhiều tùy chọn giúp bạn có thể tìm được các ứng viên tài năng bên ngoài.

Tuyển dụng trực tuyến

– Quảng cáo báo chí

– Mạng Xã Hội

– Tham gia các hội chợ việc làm

Quảng cáo vẫn là phương tiện thu hút và tuyển dụng phổ biến nhất. Quảng cáo phải rõ ràng và cho biết:

– Yêu cầu của công việc

– Các tiêu chuẩn cần thiết và mong muốn đối với người xin việc (để hạn chế số lượng đơn đăng ký không phù hợp nhận được)

– Nơi làm việc

– Các phúc lợi

– Thời hạn làm việc (ví dụ, thời hạn hợp đồng)

– Chi tiết về cách ứng tuyển.

Quảng cáo phải đúng sự thật và liên quan đến công việc thực sự tồn tại. Nhà tuyển dụng nên quảng bá thông tin đến ứng viên bằng cách sử dụng những hình ảnh xinh động và trực quang giúp thu hút các ứng viên tài năng.

Bước 4 – Quản lý quy trình đăng ký

Có hai loại hồ sơ được chấp nhận khi ứng tuyển vị trí việc làm là: sơ yếu lý lịch (CV xin việc) và đơn xin việc. Chúng có thể được gửi trực tiếp về địa chỉ công ty bộ phận tuyển dụng hoặc ứng tuyển Online qua Email

Đơn xin việc

Các mẫu đơn đăng ký cho phép thông tin được trình bày theo một định dạng nhất quán, và do đó giúp thu thập thông tin dễ dàng hơn từ người nộp đơn theo cách có hệ thống và đánh giá tính phù hợp của ứng viên đối với công việc.

CV xin việc / sơ yếu lý lịch

CV xin việc cung cấp cho các ứng viên cơ hội để có thể trình bày được được những kinh nghiệm và kiến thức, kỹ năng tốt nhất phù hợp với công việc họ muốn ứng tuyển.

Bước 5 – Chọn ứng cử viên

Lựa chọn ứng cử viên liên quan đến hai quy trình chính: lựa chọn ra những ứng viên phù hơp nhất và đánh giá ứng viên trên danh sách này để quyết định ai sẽ được đưa ra lời mời làm việc.

Danh sách rút gọn

Shortlising phụ thuộc vào số lượng ứng cử viên.

Để có thể tìm ra những ứng viên phù hợp nhất, cần dựa trên một danh sách các tiêu chí chuẩn đã đề ra. Mỗi ứng viên sẽ được đánh giá theo các tiêu chuẩn này.

Thẩm định, lượng định, đánh giá

Một loạt các phương pháp khác nhau có thể được sử dụng để đánh giá các ứng cử viên. Những điều này thay đổi về độ tin cậy của họ như là một yếu tố dự báo về hiệu suất trong công việc và dễ dàng và. Các phương pháp điển hình bao gồm:

– Phỏng vấn chung

– Phỏng vấn dựa trên năng lực

– Thuyết trình (đối với công việc cần kỹ năng trình bày)

Bước 6 – Đặt hẹn

Hợp đồng

Hợp đồng cần được lập bằng văn bản với đầy đủ các thông tin đúng theo quy định luật pháp hiện hành. Và điều quan trọng cần lưu ý là một lời mời làm việc bằng miệng được thực hiện trong một cuộc phỏng vấn được ràng buộc về mặt pháp lý như một lá thư mời làm việc cho ứng cử viên.

Tài liệu tham khảo

Chính sách tuyển dụng phải nêu rõ cách tham chiếu sẽ được sử dụng, khi nào trong quá trình tuyển dụng, họ sẽ được đưa lên và loại tài liệu tham khảo nào sẽ cần thiết . Các quy tắc này nên được áp dụng nhất quán.

Kiểm tra khác

Kiểm tra về độ tuổi lao động hợp pháp theo từng quốc gia, các lý lịch của ứng viên có phù hợp với công việc đang tuyển không.

Bước 7 – Định hướng của công ty

Định hướng của công ty là phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng, cho cả doanh nghiệp và nhân viên mới. Một kế hoạch định hướng nên bao gồm:

– Một phác thảo rõ ràng về các yêu cầu công việc / vai trò

– Định hướng mô tả mục tiêu cần đạt được ở các cơ sở

– Văn hóa công ty cho thấy cách nhân viên cần ứng xử để phù hợp với môi trường làm việc, đồng nghiệp, cùng với chi tiết về lịch sử, văn hóa và giá trị của tổ chức

– Tuyên bố thông tin công bằng

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob