iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

6 phương pháp giải lao giúp năng suất làm việc tăng lên gấp bội

Làm việc miệt mài suốt 8 tiếng đồng hồ thực chất không mang lại kết quả tích cực như nhiều người đã nghĩ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn bắt não bộ của mình làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, khả năng tư duy, tập trung và ghi nhớ của não sẽ giảm dần theo thời gian.

Thay vào đó, bạn nên dành cho mình một khoảng thời gian giải lao nho nhỏ giữa mỗi công việc. Được nghỉ ngơi đúng mực não bộ sẽ hoạt động tích cực và hiệu quả hơn.

Tùy vào tính chất công việc và thể trạng cơ thể, mỗi người sẽ cần một chế độ nghỉ ngơi riêng biệt. Tuy nhiên, tần suất nghỉ ngơi phù hợp với đa phần mọi người chính là cứ 50 phút làm việc lại nghỉ ngơi 1 lần, mỗi lần kéo dài 10 phút.

Dưới đây là 6 phương pháp giải lao vừa đem lại hiệu quả cao, vừa dễ dàng thực hiện, đặc biệt là đối với dân văn phòng.

Ra ngoài ban công hít thở không khí trong lành

Làm việc trong phòng kín sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, bức bối. Vì vậy, trong giờ giải lao, hãy tranh thủ ra ban công hoặc khu vực có trồng cây xanh để hít thở không khí trong lành. Chắc chắn bạn sẽ thấy đầu óc của mình thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều. Đây là phương pháp giải lao được dân văn phòng áp dụng nhiều nhất và nó thực sự đem lại hiệu quả đáng trông đợi.

Thay đổi tư thế ngồi

6 phương pháp giải lao giúp năng suất làm việc tăng lên gấp bội

Ngồi lâu một chỗ khiến cơ thể bị ì, tê dại và mỏi. Lưng hơi gù xuống, tay chống cằm là biểu hiện của người đã ngồi liên tục hàng tiếng đồng hồ. Lúc này, bạn nên thay đổi dáng ngồi cho thoải mái, duỗi tay, duỗi chân, giãn cơ để giảm nhức mỏi. Bên cạnh đó, đi lại nhẹ nhàng cũng là một biện pháp tốt, phá bỏ trạng thái ù lì của cơ thể.

Thư giãn bằng các trò chơi “kích não”

Thay vì dành thời gian giải lao cho những hoạt động vô thưởng vô phạt như lướt facebook, lướt zalo… thì bạn có thể sử dụng các trò chơi “kích não” để giải tỏa căng thẳng: giải câu đố, giải ô chữ, đoán từ tiếng anh, xoay rubik… Đây đều là những hoạt động tốt cho khả năng tư duy và ghi nhớ của bạn.

Nếu không thích các trò chơi này, bạn có thể nhe nhạc không lời, vẽ tranh, tô màu… tùy theo sở thích cá nhân. Mỗi người sẽ có một phương pháp giải trí phù hợp khác nhau.

Sắp xếp và trang trí lại góc làm việc

6 phương pháp giải lao giúp năng suất làm việc tăng lên gấp bội

Dọn dẹp cũng là một cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Trong giờ giải lao, bạn nên tranh thủ sắp xếp lại góc làm việc của mình, vừa ổn định tâm trạng vừa tạo thuận lợi cho công việc sau này. Bạn hãy vứt bỏ tất cả những thứ không cần thiết vào trong thùng rác, sắp xếp lại tài liệu theo thứ tự ưu tiên, bày thêm một bình hoa nho nhỏ… Nhìn thành quả dọn dẹp, chắc chắn bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hẳn lên, có thêm động lực và sức sáng tạo để làm việc.

Tương tác với đồng nghiệp

Thay vì cứ ôm khư khư cảm giác mệt mỏi, chán chường ở trong lòng tại sao bạn không thử giải tỏa cùng đồng nghiệp? Cùng nhau nhâm nhi ly café nóng hổi, tán ngẫu 1 câu chuyện vui, bàn về một bộ phim hay sẽ giúp cảm xúc của bạn bình ổn hơn rất nhiều, cơn bão stress nhanh chóng bị đánh tan. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt để bạn gắn kết nhiều hơn với đồng nghiệp cùng công ty.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ nên áp dụng vào giờ giải lao chung của toàn công ty, nếu không, bạn sẽ trở thành kẻ quấy rầy đồng nghiệp, làm nhiễu loạn bầu không khí chung.

Dùng quà vặt có lợi cho sức khỏe

6 phương pháp giải lao giúp năng suất làm việc tăng lên gấp bội

Không phải ngẫu nhiên mà dân văn phòng lại thích ăn quà vặt trong giờ, những món ăn nhỏ này giúp họ cảm thấy tập trung, thoải mái hơn. Thay vì sử dụng các loại quà vặt nhiều dầu mỡ, muối tiêu có hại cho sức khỏe như bim bim, kẹo ngọt…, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh như hạt macca, quả óc chó, quả hạnh nhân, thanh ngũ cốc… Ngoài ra, bạn cũng nên uống một ngụm nước lớn để cung cấp đủ nước cho cơ thể, đồng thời giúp đầu óc thanh tỉnh hơn. Bạn cũng có thể sử dụng nước lọc, nước trái cây hay sinh tố… chúng vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Giải lao không có gì là xấu nếu bạn biết sử dụng khoảng thời gian này đúng cách. Bạn hãy thử áp dụng 6 phương pháp giải lao trên đây, chắc chắn hiệu suất và chất lượng công việc sẽ tăng lên bội phần. Đây cũng là cách giải lao thông minh thường xuyên được công ty Nhật áp dụng cho nhân viên của mình.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob