iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

20 Điều bí mật mà nhà tuyển dụng không nói cho bạn

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-1.jpg

 

Thị trường việc làm vẫn luôn là những cuộc cạnh tranh khốc liệt, khó khăn vì vậy bạn luôn cần phải làm mình nổi bật giữa đám đông ứng viên. Kinh nghiệm làm việc của bạn đóng vai trò rất quan trọng nhưng đó chỉ là một phần của lời giải cho bài toán làm như thế nào kiếm được việc làm. Nhà tuyển dụng đánh giá tất cả mọi thứ để xác định xem bạn có phải là ứng viên sáng giá cho vị trí đang tuyển hay không, kể cả các hành động nhỏ hay giao tiếp, dù là bằng lời nói, cử chỉ, văn bản…cũng có thể trở thành chi tiết quan trọng để phân biệt giữa việc được chọn và việc phải chấp nhận nhường cơ hội lại cho ứng viên khác.

 

Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ được nghe trực tiếp từ chính miệng của nhà tuyển dụng rằng họ thực sự muốn ứng viên của họ phải là người như thế nào. Đôi khi bạn còn tự thắc mắc mình đã sai ở chỗ nào. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời về những điều mà nhà tuyển dụng cần nhưng bạn sẽ chẳng thể tìm thấy trong bất cứ một bảng mô tả công việc nào.

 

1. Thời gian là tất cả

 

Thời gian đóng vai trò then chốt khi bạn tìm kiếm một công việc. Sự liên hệ lần đầu tiên từ nhà tuyển dụng là một bài kiểm tra mối quan tâm của bạn cũng như kỹ năng giao tiếp của bạn, do đó hãy luôn có phản hồi nhanh chóng nhé.

 

2. Chúng tôi không thích chuyện có ai đó không đúng giờ

 

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-2.jpg

 

Dù với bất kỳ lý do gì, nhưng nếu bạn đến muộn, đó là ấn tượng xấu đầu tiên. Kiểm tra trước tình hình thời tiết, giao thông để sắp xếp thời gian nhiều gấp đôi lượng thời gian bạn thực sự cần cho cuộc phỏng vấn.

 

3. Thúc ép thái quá

 

Đừng gọi và gửi email mỗi ngày để theo dõi tiến độ. Nhà tuyển dụng sẽ liên lạc với bạn khi có kết quả. Nếu bạn nôn nóng muốn biết bằng mọi giá, thì hãy sử dụng các cơ hội để đặt câu hỏi có liên quan đến ví trí đó.

 

4. Chúng tôi chú ý đến kỹ năng giao tiếp của bạn

 

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-3.jpg

 

Chúng tôi lắng nghe chăm chú trong quá trình phỏng vấn. Rất có thể những người có cách trình bày lộn xộn, ấp úng hoặc những người quá bình thường trong lời nói, sử dụng tiếng lóng hoặc từ ngữ thô tục sẽ không có được công việc. Thực hành câu trả lời và chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân để câu trả lời nghe càng chuyên nghiệp càng tốt.

 

5. Chúng tôi muốn bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp thương mại của mình

 

Bất kể nhà tuyển dụng có trông thế nào thông qua email, thì bạn cũng phải luôn luôn chuyên nghiệp. Đừng bắt đầu một email với “Hey” hay sử dụng chữ viết tắt hoặc tiếng lóng khi cung cấp thông tin bằng văn bản cho nhà tuyển dụng.

 

6. Cái bắt tay của bạn có thể tạo ấn tượng tốt

 

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-4.jpg

 

Quá chặt, quá lỏng lẻo, quá ướt mồ hồi… rất có thể nó là tương tác đầu tiên của nhà tuyển dụng với bạn, và nếu nó là điều khủng khiếp với họ, họ sẽ nhớ mãi điều đó.

 

7. Chúng tôi chú ý đến cách ăn mặc của bạn đấy

 

Sạch sẽ, gọn gàng và đơn giản. Tránh trang phục sặc sỡ, gợi cảm, hoặc lộn xộn, hoặc đó là tất cả những gì nhà tuyển dụng nhớ về bạn.

 

8. Vệ sinh cá nhân kém thì…ờ… kém thật!

 

Dù là tóc hơi lộn xộn, hay thậm chí chỉ là một trường hợp nhỏ của chứng hôi miệng, người phỏng vấn cũng sẽ bị ám ảnh đấy. Chỉ mất vài phút để chuẩn bị, một viêc kẹo bạc hà, phun một chút nước hoa để sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn.

 

9. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tự mình tìm kiếm thông tin

 

Chắc chắn rằng ít nhất hai trong số những câu hỏi của nhà tuyển dụng được trích từ thông tin về công ty hay vị trí bạn đang ứng tuyển. Không có lý do gì để không bỏ ra một vài phút trên trang web của nhà tuyển dụng trước khi tham dự phỏng vấn.

 

10. Ánh mắt của bạn có thể cần phải hoạt động nhiều hơn

 

Không nhìn vào mắt nhà tuyển dụng làm họ nghĩ rằng bạn đang che giấu điều gì đó hoặc không quan tâm đến những gì họ nói, nhưng nhìn chằm chằm quá lâu sẽ làm họ thấy khó chịu.

 

11. Chúng tôi chọn những ứng viên chứng minh được niềm đam mê với vai diễn này

 

Nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn muốn công việc của họ, không chỉ là một công việc. Chứng tỏ một vài điều gì đó cụ thể về những vai trò của sở thích và mục tiêu cá nhân của bạn.

 

12. Quá coi trọng tiền bạc là một thẻ đỏ cho bạn

 

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-5.jpg

 

Nhà tuyển dụng mong đợi những cuộc đàm phán nhỏ hơn là lương, nhưng nếu bạn đưa ra đề nghị hoặc yêu cầu một mức lương hợp lý sẽ cho thấy bạn đang ở đó vì tiền, không phải vì công việc.

 

13. Chúng tôi muốn bạn đặt câu hỏi – những câu hỏi “chất”

 

Thực hiện một danh sách các câu hỏi. Các câu hỏi sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn quan tâm đến việc tìm hiểu xem đây có phải công việc phù hợp với bạn không.

 

14. Thành thật là tất cả

 

Dù bạn biết là bạn sẽ nhận một lời đề nghị khác, nhưng vẫn trau chuốt cho phần kinh nghiệm của bạn, hoặc bạn có những sai lầm kinh khủng mà bạn đang cố gắng để che giấu, cuối cùng nhà tuyển dụng cũng sẽ tìm ra, và họ sẽ chẳng vui vẻ gì khi bạn đã nói dối.

 

15. Chúng tôi không phản hồi tốt với sự tự mãn đâu

 

Tự tin là điều quan trọng trong cuộc phỏng vấn, nhưng có một ranh giới giữa việc bạn biết rằng mình có thể làm được và việc bạn nghĩ rằng mình biết nhiều hơn người phỏng vấn. Chấp nhận rằng họ biết rõ về công việc hơn bạn, và làm cho cuộc phỏng vấn đi theo hướng tìm hiểu làm thế nào bạn có thể đóng góp cho nhóm, đừng chỉ nói miệng rằng bạn là sự lựa chọn tốt nhất.

 

16. Lúc nào bạn cũng nên gửi thư cám ơn

 

Viết rõ ràng, súc tích lời cảm ơn đến mỗi người phỏng vấn bạn, và trích dẫn những điều khác nhau trong cuộc đối thoại. Gửi đi 1-2 ngày sau cuộc phỏng vấn.

 

17. Chúng tôi nhận định ngay qua từ ngữ thông dụng của bạn

 

Bạn chỉ có thể ném nhiều từ ngữ thông dụng vào cuộc trò chuyện trước khi team bắt đầu nghĩ rằng bạn đang trích dẫn sách giáo khoa. Bạn cần phải cho họ thấy rằng bạn đang theo kịp những ý tưởng sáng tạo mới nhất và bạn đã sử dụng nó bằng cách nào, trong khi những từ thông dụng không thể truyền đạt được rằng bạn biết những gì mình đang làm.

 

18. Lúng túng khi nói về kinh nghiệm là một thẻ đỏ

 

20-bi-mat-ma-nha-tuyen-dung-khong-noi-cho-ban-6.jpg

 

Bạn nên biết rằng CV cũng như mặt sau bàn tay của bạn. Lúng túng khi bị hỏi về những kinh nghiệm làm cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn có thể đã “phóng đại” kinh nghiệm thực tế.

 

19. Chúng tôi muốn biết về sự ảnh hưởng của bạn tại các cơ quan trước đây

 

Nhà tuyển dụng muốn biết lý do tại sao công việc hàng ngày của bạn lại quan trọng, chúng tạo ra doanh thu? Chúng góp phần vào việc thực hiện chiến dịch marketing? Hãy nghĩ lớn hơn khi trả lời câu hỏi về kinh nghiệm.

 

20. Chúng tôi theo dõi sự nhất quán của bạn

 

Mọi sự giao tiếp và hành động đơn lẻ đều được quan sát kỹ lưỡng trong quá trình phỏng vấn, và mỗi người tham gia phỏng vấn bạn cũng sẽ có một vài lời góp phần vào quyết định cuối cùng. Hãy chắc chắn rằng các giao tiếp, hành động của bạn phù hợp trong suốt quá trình phỏng vấn và nhà tuyển dụng sẽ tự tin rằng bạn sẽ thành công trong vai trò này.

 

Đây là những điều phổ biến nhất mà các nhà tuyển dụng hay than phiền sau khi phỏng vấn ứng viên. Nắm bắt được điều này, bạn sẽ tự tin làm chủ cuộc phỏng vấn và dễ dàng đi đến thành công.

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob