iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Debate là gì? Cách cải thiện kỹ năng tranh luận của bạn

I. Debate là gì?

Debate, hay còn gọi là tranh luận, là một hoạt động mà trong đó những người tham gia đưa ra lập luận hoặc thảo luận về một chủ đề từ hai quan điểm khác nhau.

Mục tiêu chính của các cuộc tranh luận là thuyết phục người khác về quan điểm của mình. Cuộc tranh luận thường kết thúc khi cả hai bên đồng ý về một ý kiến chung hoặc khi một bên có lập luận mạnh hơn bên kia.

Để trở thành một người giỏi trong tranh luận, bạn cần phát triển kỹ năng giao tiếp và kết nối với người khác. Tranh luận đòi hỏi nhiều kỹ năng, tư duy nhanh nhạy và khả năng giao tiếp hiệu quả. Để trở thành một người tranh luận mạnh mẽ, bạn cần tập trung vào việc xây dựng lập luận của mình dựa trên đạo đức, lý trí và cảm xúc.

II. Cách cải thiện kỹ năng tranh luận của bạn

1. Xây dựng nền tảng kiến thức

Trong một cuộc tranh luận, bạn thường sẽ phải đối mặt với một chủ đề chỉ trong thời gian ngắn trước khi bắt đầu. Chủ đề có thể đa dạng, từ giáo dục đến thể thao, môi trường và nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, để thành công, việc hiểu biết rộng rãi về những lĩnh vực này là rất quan trọng. Đọc tin tức và tìm hiểu thông tin mới là cách tốt nhất để nâng cao kiến thức của bạn. Ghi chép lại những điều thú vị vào sổ tay hoặc tập tài liệu để có thể tham khảo khi cần.

2. Lập kế hoạch thời gian

Một yếu tố quan trọng trong việc tranh luận là khả năng quản lý thời gian. Sau khi nhận được chủ đề, bạn và Team của mình cần tổ chức thời gian để chuẩn bị bài phát biểu. Quá trình này gọi là "thời gian chuẩn bị". Trong thời gian này, mỗi thành viên trong nhóm cùng nhau lên kế hoạch và viết nên ý kiến của mình.

Để cải thiện chiến lược quản lý thời gian, bạn có thể quyết định bao lâu bạn sẽ dành để suy nghĩ ý tưởng, thảo luận và viết bài phát biểu. Một mẹo hữu ích là mang theo đồng hồ để có thể theo dõi thời gian một cách hiệu quả và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều đóng góp được ý kiến của mình.

3. Xây dựng cấu trúc cho bài phát biểu

Tương tự như việc viết một bài luận thông thường, việc xây dựng một bài phát biểu trong cuộc tranh luận cũng đòi hỏi cấu trúc rõ ràng. Bạn cần có một phần mở đầu để giới thiệu chủ đề và ý kiến của bạn, một phần nội dung để trình bày lập luận của bạn và cuối cùng là một phần kết luận để tóm tắt lại ý chính của bạn.

Ngoài ra, có những cấu trúc đặc biệt cho các bài phát biểu tranh luận mà bạn nên nắm vững. Việc hiểu và áp dụng những cấu trúc này sẽ giúp bạn trình bày ý kiến một cách mạch lạc và thuyết phục hơn trước ban giám khảo.

4. Xem tham khảo các video tranh luận về chủ đề bạn muốn trên internet

Internet là một nguồn tài nguyên vô tận cho việc học hỏi, và có rất nhiều video hữu ích mà bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về cách mà những người khác tiếp cận tranh luận và chia sẻ những mẹo hay. Nơi bạn có thể tìm thấy nhiều tài liệu miễn phí về tranh luận và kỹ năng giao tiếp.

Hi vọng rằng các gợi ý trong bài viết sẽ mang lại cho bạn nhiều cách tiếp cận mới để rèn luyện kỹ năng tranh luận của mình.

--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob