iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

13 điều bạn nên học hỏi từ cách làm việc của người Nhật

Không phải ngẫu nhiên mà nền kinh tế Nhật Bản có sự bứt phá đáng ngưỡng mộ, vươn lên top các quốc gia dẫn đầu như hiện nay. Đó là do mỗi người công dân Nhật luôn cố gắng và chăm chỉ làm việc hết mình. Có rất nhiều điểm bạn nên học hỏi từ người Nhật để thành công hơn trong công việc.

1.Coi trọng giờ giấc

Đúng giờ là nguyên tắc số 1 của người Nhật, họ rất ghét ai trễ hẹn, từ việc đi muộn giờ làm, đến các buổi gặp mặt/họp không đúng giờ, hứa hẹn sai thời gian hoàn thành công việc. Việc đúng giờ đã giúp các công ty Nhật cải thiện năng suất lao động, bộ phận này không trễ hẹn sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ công việc của bộ phận khác. Đây là điểm mà bạn rất cần học hỏi.

2.Hết lòng với công việc

Dù bạn có tài năng đến đâu mà lại không có sự đam mê thì rất khó để gắn bó lâu dài với công việc. Khác với tâm lý làm việc hời hợt của một số người Việt, người Nhật cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc. Họ yêu công việc của mình và coi nó là phần không thể thiếu của cuộc sống, “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”.

3.Tôn trọng đối tác

Đối tác là những người quan trọng, giúp gia tăng lợi nhuận của công ty. Khi gặp gỡ đối tác, người Nhật luôn đặt mình ở vị thế thấp hơn, từ cách chào hỏi, nói năng, đưa danh thiếp, mời rượu… Chính vì vậy, các mối làm ăn của người Nhật luôn có tính lâu dài và ổn định.

4.Tôn trọng và học hỏi những người đi trước

Những người mới vào công ty luôn có thái độ tôn trọng, học hỏi những người đã làm lâu năm. Sự hiểu biết, trải nghiệm và kinh nghiệm quý từ nhân viên cũ luôn được nhân viên mới kế thừa và vận dụng hiệu quả. Chính vì thái độ học hỏi này, các công ty Nhật thường không mất quá nhiều thời gian để đào tạo nhân viên mới.

5.Dùng khẩu hiệu để làm động lực

Có khá nhiều công ty Nhật thường dùng 5 phút đầu tiên của buổi sáng để tập hợp nhân viên, cùng nhau hô to khẩu hiệu. Đây là cách để tạo động lực, hứng thú làm việc trong suốt một ngày.

6.Luôn nỗ lực không ngừng

Với người Nhật thì dù khởi điểm của bạn chưa thật sự xuất sắc cũng không phải là vấn đề to tát, quan trọng là quá trình cố gắng, nỗ lực suốt thời gian sau đó của bạn. Chính vì luôn chăm chỉ, nỗ lực từng chút một như vậy, người Nhật thường giành được vị trí họ mong muốn.

7.Tôn trọng quyết định của nhóm

Đối với người Nhật, nếu tất cả nhân viên cùng hợp tác với nhau thì hiệu quả công việc sẽ tăng lên bội phần. Vì vậy, họ thường xuyên thảo luận nhóm, sắp xếp các cuộc họp để tạo nên tiếng nói chung của tất cả cá nhân. Mỗi người đều có quyền đưa ra ý kiến để tìm ra phương án tốt nhất cho sự phát triển của công ty.

8.Luôn luôn cám ơn

Nói cảm ơn là cách người Nhật bày tỏ lòng biết ơn, đồng thời nó cũng là một phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp. Cách ứng xử chỉn chu này giúp bầu không khí làm việc trở nên tốt đẹp và hòa thuận.

9.Luôn luôn nói giảm, nói tránh

Người Nhật không thích các cuộc đối đầu gay gắt. Do đó, họ ít khi cáu giận và nói “Không” với người đối diện. Thay vào đó, họ khéo léo từ chối và đưa ra lời phản biện hợp lý. Nhờ vậy, không khí làm việc ở công ty luôn vui vẻ, thoải mái.

10.Duy trì liên lạc

Trong kinh doanh, việc giao tiếp rộng đem lại rất nhiều lợi ích tích cực. Vì vậy, người Nhật không bao giờ mất liên lạc với người xung quanh, từ bạn bè, thầy cô cho đến đồng nghiệp cũ, đối tác… Thậm chí, nếu có thể, họ sẽ duy trì liên lạc bằng cách gặp gỡ trực tiếp thay vì các hình thức gián tiếp như gửi tin nhắn, email… Nhờ vậy, công việc kinh doanh của người Nhật thường rất thuận lợi.

11.Có tính kỉ luật cao

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tính kỉ luật nhất thế giới. Khi vào công ty, nhân viên mới sẽ được đọc bản nội quy và được dặn dò phải tuyệt đối tuân thủ, người vi phạm sẽ phải chịu mức xử phạm thích đáng. Bạn sẽ không bao giờ bắt gặp người Nhật vừa làm vừa chơi trong giờ làm việc.

12.Chơi hết mình

Không chỉ làm tốt, người Nhật còn chơi giỏi nữa. Không khó để bắt gặp những buổi tiệc tùng, vui chơi của người Nhật tại quán bar, karaoke… Đây cũng là cách giảm stress hiệu quả để có thêm nguồn năng lượng tích cực khi bắt tay vào công việc.

13.Tôn trọng sự yên lặng

Ở nơi công cộng, người Nhật có điều lệ cấm nghe điện thoại để không ảnh hưởng đến người khác. Khi đi xe bus, xe điện, bạn cũng thấy họ giữ bầu không khí yên lặng như ở thư viện. Nói chuyện trong giờ làm việc là điều không bao giờ xảy ra trong các công ty Nhật.

Nếu muốn thành công, bạn nên tiếp thu những điểm tốt trong cách làm việc của người Nhật: chăm chỉ, đúng giờ, tôn trọng đối tác… Thực hiện được, bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và làm việc hiệu quả hơn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob