iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 điều nên cân nhắc trước giới thiệu việc làm cho bạn bè

Được giới thiệu việc làm từ người có uy tín có vẻ là cách duy nhất giúp ứng viên có thể nhận được lời đề nghị làm việc mà họ mong muốn. Do vậy, có thể bạn sẽ nhân được rất nhiều lời đề hỏi thăm, đề nghị bạn giúp đỡ để có thể được vào làm việc tại công ty hiện tại của bạn, ví dụ như:

“Chào bạn cũ, Bạn vẫn khỏe chứ. Tôi được biết bạn đang làm việc tại công ty XYZ, công việc của bạn tại đây có ổn không. Hiện tại, tôi đang xem danh sách tuyển dụng nhân sự của công ty bạn và thấy mình rất phù hợp cho vị trí ABC. Tôi có thể gửi CV xin việc cho bạn để bạn gửi hồ sơ giúp tôi như một ứng viên được giới thiệu không?”.

Trước khi chuẩn bị mẫu giấy giới thiệu người bạn của mình vào vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng. Bạn hãy phân tích 10 yếu tố sau đây trước. Điều này sẽ giúp bạn không đánh mất tình bạn hoặc bị đồng nghiệp xì xào sau lưng.

1. Bạn đã nói chuyện với anh ấy / cô ấy về cơ hội này chưa?

Mặc dù bạn có thể đã được bạn bè tiếp cận qua email về vị trí công việc muốn được giới thiệu, hãy dành thời gian để gọi điện cho anh ấy để hiểu mong muốn và thực lực của họ. Giới thiệu bạn cũ một cách mù quán mà bạn không thực sự hiểu về họ có thể gây phản tác dụng cho công ty và cho ứng viên.

Khi nói đến giới thiệu, bạn phải biết rằng HR xem ứng viên này là người thực sự có năng lực và phù hợp vì họ coi trọng và tin vào khả năng của bạn. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự đã trao đổi với bạn của mình về vị trí công việc họ muốn ứng tuyển để xem họ thực sự có phù hợp không. Hậu quả là nó không chỉ ảnh hưởng đến tình bạn mà còn có thể tổn hại đến uy tín của bạn trong công việc nếu ứng viên bạn giới thiệu không phù hợp với vị trí và công ty.

2. Anh ấy / cô ấy thực sự sẽ phù hợp với vị trí muốn được giới thiệu?

Bạn chỉ nên giới thiệu bạn của mình cho một vị trí tại công ty của bạn nếu bạn tự tin rằng các kỹ năng hoặc niềm đam mê của họ phù hợp với mô tả công việc. Dành một chút thời gian để đọc yêu cầu công việc hoặc nói chuyện với người quản lý tuyển dụng của bạn. Nếu thực sự thấy rằng bạn của mình không phù hợp thì dù tình bạn có ảnh hưởng thì bạn cũng không nên giới thiệu.

3. Mục tiêu của anh ấy / cô ấy có phù hợp với mục tiêu của nhóm hoặc công ty không?

Mỗi công ty đều có một tuyên bố sứ mệnh và một tập hợp các giá trị hoặc mục tiêu mà họ đang phấn đấu. Do vậy, tìm hiểu điều này khá quan trong giúp bạn đưa ra quyết định có nên giới thiệu họ hay không.

4. Bạn biết gì về họ?

Mặc dù bạn không phải là người thật sự thân thiết suốt đời với người muốn giới thiệu vào vị trí công việc, nhưng tối thiểu bạn phải biết về tính cách, đạo đức, tinh thần làm việc, trách nhiệm cũng như chuyên môn của họ. Bạn có cảm thấy thoải mái khi nói chuyện thẳng thắn với họ không? Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự có thể bảo đảm cho người bạn này trong một môi trường chuyên nghiệp.

5. Tại sao anh ấy / cô ấy rời bỏ công việc hiện tại?

Khi bạn nói chuyện trực tiếp với bạn bè hoặc qua điện thoại, đừng do dự việc tìm hiểu tại sao họ lại rời bỏ công việc hiện tại. Họ nên thành thật 100% với bạn về việc họ đã bị chấm dứt, bị cho nghỉ việc, nghỉ việc vì môi trường làm việc độc hại hay chỉ đơn giản là tìm kiếm một cơ hội mới. Một lần nữa, bạn muốn có tất cả sự thật (hoặc càng nhiều càng tốt) khi dùng uy tin của bản thân để giới thiệu ai đó.

6. Việc Giới thiệu này ảnh hưởng đến tình bạn của bạn như thế nào?

Đã có rất nhiều tình bạn kết thúc nhưng cũng đã thấy tình bạn nảy nở thông qua những lời giới thiệu. Bạn thể xử lý được các vấn đề không hay do bạn của bạn gây ra.

7. Bạn đã từng giới thiệu những người bạn khác đến làm việc tại công ty này chưa?

Nhiều công ty cung cấp các ưu đãi cho nhân viên để giới thiệu những tài năng hàng đầu như kỹ sư. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng điều này để giới thiệu tất cả mọi người bạn của mình.

8. Nếu cần, bạn có thể làm việc trực tiếp với người này không?

Bạn có thể thấy rất dễ dàng khi giới thiệu một người bạn thân cho một vai trò trong một bộ phận khác, nhưng với việc tái cấu trúc công ty, bạn có thể cần phải hợp tác với bạn của mình. Bạn cảm thấy thế nào? Hãy suy nghĩ kỹ về việc đồng ý giới thiệu họ.

9. Điều gì sẽ xảy ra với tình bạn hoặc mối quan hệ nếu sự việc xảy ra không như mong muốn?

Nếu tình cờ bạn của bạn không nhận được công việc, liệu tình bạn của bạn có kết thúc không? Có ảnh hưởng đến cuộc sống và uy tín của bạn không? Và một điều bạn nên biết rằng giới thiệu bạn vào một vị trí công việc là một chuyện, nhưng họ có được nhận hay không lại là câu chuyện khác.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob