iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Xin việc trái ngành, làm cách nào để được tuyển dụng?

Nếu bạn muốn chuyển sang lĩnh vực mới, đó giống như một bước nhảy lớn, đôi khi có thể gặp khó khăn. Việc này thường tạo ra áp lực tâm lý cho những người mới chuyển ngành. Tuy nhiên, bạn không cần phải có đào tạo hoặc kinh nghiệm trước đó trong lĩnh vực mới để tìm được công việc. Vậy làm thế nào để xin việc trong lĩnh vực mới mà vẫn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

1. Nghiên cứu kỹ về ngành hoặc vị trí bạn quan tâm

Khi bạn đang tính chuyển đổi công việc hoặc thử sức trong một lĩnh vực mới, việc quan trọng nhất là phải hiểu rõ ngành đó và những yếu tố liên quan, cũng như những kỹ năng và đặc tính nào có thể giúp bạn thành công.

Bạn có thể đọc các blog và tin tức ngành, tham gia các sự kiện hoặc hội nghị trực tuyến để nắm bắt trách nhiệm và tiêu chí của các vị trí bạn quan tâm. Điều này giúp bạn đánh giá kỹ năng có thể chuyển đổi của mình và xác định những hạng mục kỹ năng bạn cần phát triển trước khi thay đổi nghề nghiệp.

Bạn cũng có thể sử dụng các MXH như facebook, các hội nhóm việc làm để xác định và liên hệ với những người làm việc trong lĩnh vực bạn muốn tìm hiểu, có thể thông qua cuộc gọi video. Hầu hết mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ, miễn là yêu cầu của bạn được đưa ra một cách chuyên nghiệp và lịch sự và một cuộc trao đổi ngắn có thể mang lại thông tin chi tiết mà bạn không thể có được nếu chỉ dựa vào tìm hiểu trực tuyến.

2. Làm nổi bật kỹ năng cứng và kỹ mềm có thể chuyển đổi giữa các nghề

Đừng đánh giá thấp những kỹ năng bạn sở hữu, ngay cả khi bạn đã làm việc trong cùng một lĩnh vực nhiều năm. Rất nhiều kỹ năng có thể áp dụng cho nhiều ngành, đặc biệt là những vai trò yêu cầu kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tổ chức, quan hệ và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Quan trọng là tạo liên kết giữa kinh nghiệm cá nhân và công việc mới bạn đang hướng đến, và chứng minh điều này cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn có thể thảo luận về các kỹ năng chuyển đổi của mình thông qua ví dụ cụ thể và giải thích cách bạn sẽ sử dụng chúng để hỗ trợ công việc mới, có lẽ nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn là người lựa chọn lý tưởng.

3. Nâng cao kỹ năng để tăng cơ hội của bạn

Khi đã tìm hiểu về ngành và trò chuyện với người khác để hiểu về các kỹ năng cần có, bạn cần xác định rõ hơn về kỹ năng cần nâng cao. Bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến để học kiến thức và kỹ năng cần thiết mà không cần đăng ký các khóa học đắt tiền và tốn thời gian. Tham dự các cuộc hội thảo trên web và các cuộc gặp gỡ trong ngành cũng là những cách tuyệt vời để bắt kịp với các bản cập nhật công nghệ và công nghiệp.

Việc hoàn thành một khóa học ngắn hạn không chỉ giúp bạn cải thiện kỹ năng mà còn tăng sự tự tin và xây dựng mạng lưới mới. Điều này cũng làm nổi bật tinh thần chủ động và cam kết của bạn trong việc khám phá sự nghiệp mới.

4. Điều chỉnh sơ yếu lý lịch và thư xin việc phù hợp với vai trò mới

Khi chuyển đổi sang lĩnh vực hoặc công việc mới, hồ sơ của bạn cần được cập nhật để phản ánh đúng hướng bạn đang hướng đến. Sự hấp dẫn của sơ yếu lý lịch và thư xin việc khi thay đổi nghề nghiệp là quan trọng để thu hút nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng cần thấy rõ động lực của bạn trong việc thay đổi nghề nghiệp cùng với kỹ năng và phẩm chất bạn có thể mang lại. Nếu những thông tin này không được trình bày trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc nó sẽ giảm đi sức thuyết phục với nhà tuyển dụng. Hãy dành thời gian để chỉnh sửa những tài liệu này khi nộp đơn xin việc để có thể tăng cơ hội được tuyển dụng.

Chuyển đổi sang lĩnh vực hoặc công việc mới có thể  gặp phải nhiều thách thức. Do vậy, cần phải nghiên cứu, nâng cao kỹ năng cần thiết, kết nối với người cùng ngành và điều chỉnh sơ yếu lý lịch cho phù hợp là những chiến lược giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nhanh chóng có được việc làm như mong muốn.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob