iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[ Việc làm tiếng Nhật ] Tại sao Người Nhật làm quá nhiều ?

Các nhân viên đảm nhận việc làm tiếng Nhật tại các công ty con của Nhật Bản ở các nước khác như Việt Nam, Singapore… thường thắc mắc tại sao các đồng nghiệp người Nhật của họ thường xuyên làm việc nhiều giờ như vậy. Sau một ngày dài làm việc, bạn cảm thấy hơi khó chịu khi người Nhật vẫn cặm cụi làm việc khi bạn đang ra cửa để đi về.

Vấn đề thời gian làm việc kéo dài nhiều giờ của người Nhật là một vấn đề phức tạp có nhiều khía cạnh. Một phần của nó liên quan đến những kỳ vọng khác nhau của các gia đình Nhật Bản về giờ làm việc, sẽ được thảo luận dưới đây. Một phần liên quan đến kỳ vọng của các công ty Nhật Bản, trong đó việc làm nhiều giờ vẫn có xu hướng được coi là dấu hiệu của sự tận tâm và làm việc chăm chỉ hơn là quản lý thời gian kém.

1. Lệch múi giờ

Trong trường hợp người Nhật sang nước ngoài làm việc, thời gian trễ với Nhật Bản cũng là một yếu tố đáng kể.

Ví dụ: ở Bắc Mỹ, người ta mong đợi rằng người Nhật sẽ ở lại văn phòng muộn để liên lạc với trụ sở chính ở Nhật Bản qua điện thoại trong giờ hành chính của họ, vì buổi tối ở đây là thời điểm bắt đầu ngày làm việc ở Nhật Bản. Những người Nhật không có mặt trong những cuộc trò chuyện như vậy sẽ bị các đối tác ở Nhật nhìn nhận tiêu cực, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp của họ.

Đó cũng là một hiện tượng phổ biến đối với người nước ngoài ở bất kỳ quốc tịch nào phải làm việc nhiều giờ hơn khi thực hiện các nhiệm vụ quốc tế. Điều này là do một bài đăng quốc tế có xu hướng trở thành một điểm sáng tạo hoặc đột phá trong sự nghiệp của một người.

Ngoài ra, khi xa nhà, bạn bè và các hoạt động quen thuộc, bạn sẽ dễ dàng dành nhiều thời gian trong môi trường làm việc thoải mái hơn là mở rộng bản thân để giao tiếp với người dân và văn hóa địa phương.

2. Thói quen về thời gian làm việc

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giờ làm việc là sự ưa thích điển hình của người Nhật đối với lịch trình làm việc. Không giống như người Mỹ thường đến sớm – sớm nhất là 7 giờ sáng – để hoàn thành công việc, người Nhật có xu hướng không phải là người buổi sáng. Họ thường thích bắt đầu muộn hơn và sau đó hoàn thành công việc bằng cách ở lại muộn hơn vào buổi tối.

Và rất ít người Nhật lập kế hoạch cá nhân vào các buổi tối trong tuần, vì vậy, bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào công việc và họ có thể làm đến 8 giờ tối….

3. Không mang công việc về nhà

Cuối cùng, có một sự khác biệt đáng kể khác trong thói quen làm việc của người Mỹ và người Nhật. Người Mỹ thường mang theo công việc về nhà – ví dụ, về nhà ăn tối với gia đình, và sau đó có thể làm một số công việc sau bữa tối. Tuy nhiên, người Nhật hiếm khi làm điều này. Họ thích giữ nhà của họ như một không gian riêng tư để nghỉ ngơi, vì vậy nếu họ có việc phải làm, họ có xu hướng ở lại văn phòng muộn và làm ở đó.

Một câu hỏi khác mà những người không phải là người Nhật thường đặt ra là, tại sao các gia đình Nhật không phàn nàn khi chồng làm việc nhiều giờ? Ở Hoa Kỳ, tình yêu của người chồng dành cho gia đình được đo bằng lượng thời gian anh ta dành cho họ. Các ông bố nên dành thời gian cho con cái vào buổi tối và ăn tối cùng gia đình nhiều nhất có thể.

Người chồng phải giúp đỡ các công việc gia đình. Theo một cuộc thăm dò dư luận, điều mà phụ nữ Mỹ mong muốn nhất từ ​​cuộc hôn nhân của họ là sự đồng hành – có thể coi là thời gian ở bên nhau.

Các gia đình Nhật Bản có xu hướng có những kỳ vọng khác nhau về thời gian người chồng và người cha sẽ ở nhà. Việc các ông chồng, ông bố không về nhà sớm vào buổi tối được coi là bình thường. Không có mong đợi gì cho việc người cha chơi với con vào các ngày trong tuần. Thay vào đó, cuối tuần được coi là thời gian thiêng liêng dành cho gia đình và hiếm khi thấy người Nhật làm việc vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật.

Mặc dù số lượng phụ nữ Nhật đi làm ở Nhật Bản đang tăng lên, nhưng việc hầu hết các bà mẹ Nhật ở nhà vẫn là một điển hình. Họ một tay quán xuyến mọi công việc gia đình, dành thời gian cho chồng để dành gần 100% cho công việc. Người chồng Nhật coi trọng vai trò trụ cột trong gia đình. Một người nào đó làm việc chăm chỉ – bao gồm cả việc ở lại văn phòng nhiều giờ hoặc giải trí với khách hàng vào buổi tối – được coi là điều tốt nhất cho gia đình của họ.

Vì vậy, trong khi các ông chồng Mỹ được cho là sẽ thể hiện tình yêu của mình bằng cách dành thời gian ở nhà thì các ông chồng Nhật lại thể hiện tình yêu của mình bằng cách làm việc chăm chỉ.

4. Các áp lực từ bạn bè, hàng xóm

Ngoài ra còn có một số lý do đen tối có thể khiến người chồng Nhật làm việc nhiều giờ. Trong các khu dân cư Nhật Bản dường như có một số yếu tố gây áp lực từ bạn bè hoặc hàng xóm, những lời đồn thổi sẽ xảy ra khi có ai đó về nhà sớm, mọi người sẽ bắt đầu nghĩ rằng anh ta không thành công trong công việc của mình.

Một số vấn đề xã hội gần đây ở Nhật Bản liên quan đến thanh niên bị xa lánh và bạo lực đang khiến một số người Nhật đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của những người cha dành quá ít thời gian cho con cái. Và tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng ở Nhật Bản cho thấy rằng một số phụ nữ Nhật Bản có thể không vui mừng trước viễn cảnh phải nuôi con với một người cha chỉ ở nhà vào cuối tuần.

Theo các cuộc thăm dò, nhiều lao động trẻ tuổi Nhật Bản thích thời gian làm việc ngắn hơn và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Câu hỏi đặt ra là liệu văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản có đủ linh hoạt để biến điều này thành hiện thực hay không.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob