iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ứng viên hướng nội – “kẻ yếu kém” hay “người không may” luôn bị nhà tuyển dụng loại bỏ?

Không chỉ gặp trở ngại trong quá trình tìm việc làm mà những người hướng nội (introvert) còn thường xuyên gặp phải tình trạng khó hòa nhập với xã hội đầy rẫy sự ồn ào. Phải chăng chỉ những người hướng ngoại (extrovert) mới là những nhân tài mà các tổ chức cần chiêu mộ và bộ phận tuyển dụng được tạo ra là để loại bỏ những ứng viên hướng nội?

Người hướng nội và sự kém may mắn bắt nguồn từ “định kiến”

Nếu như được hỏi “Giữa người hoạt bát, sôi nổi và người trầm tư, ít nói thì bạn thích kiểu người nào hơn?”, tôi chắc là hơn 70% đều lựa chọn kiểu người thứ nhất. Có lẽ mọi người mặc định rằng những người thuộc tuýp hướng nội thường nhàm chán và không có khiếu hài hước, trong khi những người hướng ngoại lại giúp cho bầu không khí trở nên vui tươi hơn hẳn. Như một cách tự nhiên, ánh nhìn của tất cả mọi người đều bị thu hút bởi sự nổi bật ở những người hướng ngoại, họ trở thành trung tâm dù ở bất cứ nơi đâu.

ung-vien-huong-noi-ke-yeu-kem-hay-nguoi-khong-may-luon-bi-nha-tuyen-dung-loai-bo-1

Tôi đã từng tham gia một buổi phỏng vấn mà trong đó 2 ứng viên thuộc hai phạm trù tính cách hoàn toàn khác nhau: một người nhanh nhẹn, hoạt ngôn nhưng chưa từng có bất kì kinh nghiệm nào liên quan đến vị trí ứng tuyển và người còn lại thì hẳn nhiên rồi, dè dặt và ít nói nhưng đã từng làm công việc tương tự trước đó. Sau khi nghe 2 ứng viên chia sẻ về bản thân và lần lượt trình bày các ý tưởng, nhà tuyển dụng (cũng là bạn của tôi) quyết định trao cơ hội cho ứng viên đầu tiên dù biết rằng phải tốn thêm chi phí và thời gian để đào tạo lại từ đầu. Khi thấy tôi thắc mắc, anh nói “Nếu như bạn kia cũng có thể lanh lợi như bạn này thì tôi nhất định sẽ chọn bạn ấy, chỉ tiếc là bạn ấy ít nói quá, có lẽ không phù hợp với công ty”.

Có vẻ như không chỉ riêng bạn tôi mà rất nhiều những nhà tuyển dụng khác đang để tình cảm cá nhân dẫn dắt phần lý trí. Họ tin rằng những người hay nói mới có tư chất thông minh và làm việc hiệu quả vì dễ dàng kết nối với đồng nghiệp xung quanh, còn những người ít nói chỉ mang lại sự ảm đạm, buồn chán. Vô tình, cơ hội dành cho 2 tuýp người khác nhau cũng chẳng còn như nhau nữa. Kéo theo đó, các công ty đã đánh mất biết bao nhiêu nhân tài chỉ vì quy trình tuyển dụng không được thiết kế phù hợp cho những người hướng nội.

Ai cũng là thiên tài, chỉ là cách thể hiện không giống nhau

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết những người nổi tiếng toàn thế giới như Isaac Newton, Albert Einstein hay J.K.Rowling đều là những người hướng nội và rõ ràng, ai cũng rất tài năng. Họ ngại giao tiếp với mọi người không có nghĩa là họ thua kém về tri thức hay năng lực, chỉ là cách họ thể hiện có phần khác biệt.

ung-vien-huong-noi-ke-yeu-kem-hay-nguoi-khong-may-luon-bi-nha-tuyen-dung-loai-bo-2

Người hướng nội yêu thích và cần sự tĩnh lặng nhiều hơn so với người hướng ngoại, khi đó, họ mới sáng tạo ra những ý tưởng đột phá và nghĩ ra phương án làm việc hiệu quả nhất nên cũng không có gì làm lạ rằng mỗi khi muốn tập trung vào công việc, họ thường chọn cách lặng lẽ “rút lui” khỏi câu chuyện mà đồng nghiệp đang bàn tán. Tuy nhiên, đối với bạn bè thân thiết, họ lại trở nên vui vẻ, sôi nổi và thậm chí “nói dai như đỉa” suốt cả ngày. Đơn giản là họ cần thời gian và sự tin tưởng để bộc lộ hết nét tính cách ẩn sâu bên trong con người họ.

Nếu như có người chọn cách hành động thì cũng có những người chọn cách im lặng và suy nghĩ, nếu như người hướng ngoại mạnh về giao tiếp thì người hướng nội lại được lòng người khác bởi khả năng lắng nghe. Thay vì lên án hay đưa ra những nhận định tiêu cực như “Sao bạn ít nói vậy?”, hãy tôn trọng cá tính riêng của mỗi người.

Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ ràng giữa người hướng nội (introvert) và người mắc chứng rối loạn nhân cách phản xã hội (social anxiety disorder).

Người mắc chứng rối loạn nhân cách phản xã hội thường có các biểu hiện mang xu hướng tách biệt cộng đồng như: tránh né nói chuyện trước đám đông, làm việc khi ai đó nhìn mình, không muốn gặp người lạ… Họ tự nhận mình là người hướng nội để biện minh cho việc giao tiếp kém hay bản tính ích kỷ của mình và xem đó như lí do chính đáng để mãi dậm chân tại chỗ và không hướng đến những điều tích cực. Không như vậy, người hướng nội chỉ kiệm lời vì không có quá nhiều năng lượng như người hướng ngoại, họ sử dụng chúng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sếp giao và tất nhiên, họ vẫn là những người mong muốn hòa nhập với xã hội và cố gắng để mở rộng các mối quan hệ.

Bản thân những người hướng nội cũng nên hiểu rõ chính mình, biết thế mạnh của mình là gì và điểm yếu của mình ở đâu để mà khắc phục. Ai cũng có quyền được sống đúng với chính mình, hãy tự tin khi bạn không phải sống giả tạo và trở thành bản sao của người khác. Thái độ chuyên nghiệp và khả năng làm việc xuất sắc mới là “vũ khí” bạn cần tập trung trau dồi để đạt được thành công trong sự nghiệp.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob