iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tư duy cần đổi mới trong thời khủng hoảng

Quá trình khủng hoảng kinh tế vẫn tiếp tục kéo dài sang năm nay và cho tới nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu suy giảm, hàng chục ngàn doanh nghiệp đã gặp phải khó khăn buộc phải cắt giảm nhân sự, ngưng tuyển dụng, thậm chí phá sản chỉ trong năm vừa qua, một con số kỷ lục. Nhiều chuyên gia nhận định rằng có lẽ sẽ cần phải có khoảng một hoặc thậm chí hai năm nữa thì nền kinh tế mới có thể bắt đầu vực dậy được lại như trước đây. Trong bối cảnh khó khăn đó các doanh nghiệp cần phải có những thay đổi phù hợp với sự chuyển biến của nền kinh tế hiện nay.

 

Thay đổi và hoạch định chiến lược

 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn này nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi nhằm vực dậy tình hình kinh doanh và gia tăng doanh số bán hàng nhằm thoát khỏi tình trạng lỗ vốn và hay phá sản. Tuy nhiên không phải tất cả những thay đổi được đưa ra này đều đúng đắn và không phải lúc nào những thay đổi này cũng mang lại hiệu quả như mong muốn của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi sai lầm và dẫn đến việc kinh doanh càng bị trì trệ hơn. Một trong những sai lầm thường thấy là việc cắt giảm chi phí cho công việc marketing và quảng bá vì nghĩ rằng chúng tốn kém và không mang lại nhiều lợi ích mà thay vào đó là gia tăng và tập trung vào lực lượng sales (công việc bán hàng). Điều này có thể dễ dàng thấy ngay kết quả là doanh thu bị giảm sút và số lượng hàng hóa bị tồn động tăng lên. Lý do đơn giản là vì marketing vốn là một hoạt động nhằm tăng lượng khách hàng mới biết đến sản phẩm của doanh nghiệp và trong thời buổi kinh tế này thì doanh nghiệp lại càng cần phải có thêm nhiều khách hàng mới nữa để giúp tiêu thụ sản phẩm. Do đó có thể thấy việc cắt giảm hoạt động quảng bá và quảng cáo là một bước đi sai lầm. Ngoài ra việc tăng số lượng nhân viên bán hàng chưa chắc đã là một quyết định đúng đắn vì đơn giản là nếu không có khách hàng muốn mua sản phẩm thì có thêm nhiều người bán nữa thì cũng chỉ là tăng thêm chi phí chứ không tạo thêm doanh thu.

 

Nhằm giải quyết những vấn đề này doanh nghiệp cần phải có những bước đi đúng đắn nhằm cải thiện tình hình kinh doanh và gia tăng lợi nhuận để có thể tồn tại trong tình hình kinh tế thị trường ngày càng khó khăn này. Doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư vào các hoạt động marketing và quảng bá nhằm tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng và nhờ đó có thể bán thêm được các sản phẩm của mình. Hi vọng những thay đổi thích hợp và kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn đang phải đối đầu.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob