iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Trong công ty Nhật tại sao không nên chủ động đòi tăng lương?

Người Nhật Bản được cả thế giới nể phục bởi tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình cho công việc. Họ sẵn sàng làm tăng ca, không xin nghỉ phép ngay cả khi bị bệnh. Đặc biệt, nhân viên trong công ty Nhật thường rất ít khi chủ động đòi tăng lương.

Nếu đem so sánh với các công ty Việt Nam hay các công ty Âu – Mỹ, vấn đề không đòi tăng lương nghe khá bất cập. Nhưng nếu làm trong công ty Nhật Bản rồi bạn sẽ thấy điều này chẳng quá đáng chút nào.

Mức lương và % tăng công ty Nhật quy định rất rõ ràng

Công ty Việt Nam thường rất linh động về mức lương, nhân viên có thể đề xuất nếu họ cảm thấy năng lực của mình xứng đáng có một mức lương tốt hơn. Tuy nhiên, ở công ty Nhật, lương thưởng đã được quy định ngay từ đầu. Trong các cuộc phỏng vấn gần như không có chuyện đề xuất và thương lượng lương thưởng, nếu có, sẽ có thêm bên tư vấn dịch vụ thứ 3 để cân nhắc về quyền lợi này.

Đặc biệt, họ có một bảng lương tiêu chuẩn cơ bản, bao lâu thì sẽ xét tăng một bậc, bậc sau hơn bậc trước bao nhiêu %. Trong trường hợp bạn hoàn thành công việc xuất sắc, họ sẽ cho phép bạn nhảy bậc lương, đồng thời đề bạt nên chức vụ cao hơn. Cơ chế này cũng tương tự như bảng lương tại các cơ quan Nhà nước Việt Nam.

>> Xem thêm: Muốn vào công ty Nhật bạn phải có trình độ ngoại ngữ thế nào?

Vì sao bạn không nên yêu cầu tăng lương?

Trong công ty Nhật tại sao nhân viên không nên chủ động đòi tăng lương?

Vốn dĩ, khi đem so sánh với các công ty Việt Nam, mức lương khởi điểm của công ty Nhật đã khá cao. Nếu bạn chấp nhận tăng ca thì lương tăng ca sẽ được tính nhân 2 hoặc nhân 3. Ngoài ra, khi bạn có đóng góp lớn cho công ty hay đạt được thành tích xuất sắc, các công ty Nhật thường có mức thưởng rất cao.

Bên cạnh đó, các công ty Nhật còn có khá nhiều chính sách hỗ trợ tài chính tốt. Nếu gặp khó khăn về mặt tài chính, bạn có thể xin công ty ứng trước cho mình 2 – 3 tháng lương, chưa đủ thì có thể xin mượn tiền với mức lãi suất cực kì thấp 2 – 3%. Đây là chính sách đãi ngộ cực tốt, rất ít công ty do người Việt làm chủ thực thực hiện được điều này.

Như vậy, các công ty Nhật đã có bức tranh tài chính rất rõ ràng, mỗi nhân viên đều sẽ nhận được mức lương thưởng phù hợp, xứng đáng với công sức bỏ ra. Nếu bạn có năng lực thật sự công ty sẽ tự động tăng lương cho bạn. Vì vậy, nếu chủ động yêu cầu tăng lương, yêu cầu của bạn sẽ không được chấp thuận, ngược lại, còn để lại ấn tượng xấu với sếp và đồng nghiệp.

Phản ứng của người Nhật khi nhân viên đòi tăng lương

Trong công ty Nhật tại sao nhân viên không nên chủ động đòi tăng lương?

Các cuộc nói chuyện về tiền bạc được coi là vấn đề khá nhạy cảm ở các công ty Nhật. Khi bạn đòi hỏi tăng lương sếp và đồng nghiệp sẽ cảm thấy bạn là người ham mê tiền bạc, không thật sự cố gắng vì công ty, tự mãn về năng lực của bản thân. Vì vậy, ngay từ đầu bạn nên cân nhắc mức lương công ty đề nghị, nếu thấp thấp hơn mong muốn thì đừng nhận. Để nhận được mức thu nhập tốt hơn, thay vì chủ động đòi tăng lương bạn có thể xin làm thêm ca, xin trực ngày lễ Tết. Ngoài ra, hãy cố gắng hoàn thành công việc được giao thật tốt, lập được thành tích xuất sắc, công ty sẽ tự động xem xét và điều chỉnh lương cho bạn.

Trong trường hợp các đồng nghiệp được tăng lương mà mình lại không, bạn hãy xem xét lại thái độ làm việc cũng như thành tích của mình. Có thể bạn chưa đạt đến mức kì vọng của công ty, mắc phải nhiều lỗi lầm nên cần xem xét tiếp, không thể tăng lương ngay được.

Nếu bạn vẫn cảm thấy số tiền mình nhận được chưa tương xứng với công sức bỏ ra thì có thể suy nghĩ đến phương án nghỉ việc, tìm một công ty tốt hơn. Trong trường hợp bạn thật sự là người có năng lực thì chuyện tìm việc cũng không quá khó khăn, tuy nhiên, hãy chú ý không nhảy việc liên tục, bên tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn là người nhanh thay đổi, không thật sự gắn bó lâu dài với công ty.

Rõ ràng, môi trường làm việc trong công ty Nhật rất tốt: văn phòng hiện đại, cách làm việc nề nếp, quy củ, sếp luôn hỗ trợ tối đa trong công việc… Đây sẽ là môi trường thuận lợi để bạn có bước đà vững chắc phát triển trong tương lai. Vì vậy, hãy thích nghi ngay với phong cách làm việc của người Nhật thông qua việc tuân thủ đúng giờ, không chủ động yêu cầu tăng lương… chắc chắn bạn sẽ nhận được đãi ngộ xứng đáng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm Japartner.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob