iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tình yêu và công việc trong tôi

Cho đến bây giờ thì nhiều bạn vẫn nghĩ tìm việc có nghĩa là “Tìm kiếm thông tin tuyển dụng và nộp hồ sơ ứng tuyển”. Thực chất đây là cách rất đơn giản nhưng theo kinh nghiệm tôi có thì nó cũng là cách kém hiệu quả nhất. Muốn công sức tìm việc của mình đạt hiệu quả cao thì bạn nên đi đủ các bước sau: chuẩn bị, nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.

Bạn có biết việc tôi bắt đầu chuẩn bị cho công việc tương lai từ lúc nào không? Đó là từ khi tôi còn ngồi trên ghế nhà trường! Khi đó tôi đã nhận thức việc làm công nghệ thông tin là một ngành có mức độ cạnh tranh rất cao. Vì vậy sau các giờ học trên giảng đường tôi luôn nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về kiến thức thực tiễn. Quan trọng là tôi đã bỏ thời gian ra để tham gia những khóa học kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giao tiếp, xử lí tình huống,…. Những việc trên là tôi làm theo sự hướng dẫn của một người đi trước trong ngành vì đó là các yếu tố rất quan trọng để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng cũng như tạo thuận lợi cho sau này.

Ngoài ra tôi cũng tích cực tìm hiểu các kênh tìm việc như qua trung tâm, internet, báo chí,…. Sau khi cân nhắc thì tôi quyết định chọn internet là kênh tìm việc chính của mình vì kênh tìm việc này giúp cho tôi giảm bớt chi phí và cũng lại phù hợp với xu thế tuyển dụng của các công ty công nghệ thông tin. Điều quan trong là tôi học ngành IT nên cũng thường xuyên dùng Internet. Sau nữa tôi bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu cách làm một bộ CV ứng tuyển.

Cuối cùng là sau nhiều đêm thức trắng nghiên cứu thì tôi đã cho ra một bộ hồ sơ ứng tuyển và hiên ngang đăng lên các trang web tuyển dụng mà tôi ưng ý nhất. Vậy là xong những ngày gian khổ và tôi chắc nhẩm là mình sẽ nhận được lời mời từ nhà tuyển dụng. Nhưng mọi việc diễn ra không như tôi nghĩ. Những ngày đầu thì chỉ có 5 nhà tuyển dụng xem qua hồ sơ nhưng không có một ai liên hệ.

Sự việc diễn ra cho đến ngày thứ 10 thì tôi nhờ một người bạn đem hồ sơ của mình cho những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực săn việc để tìm cách cứu vãn. Khi xem qua hồ sơ của tôi thì người đó thẳng thừng nhận xét “Hồ sơ của em viết chẳng có chút nhiệt huyết nào hết nên chẳng ai muốn đọc là phải rồi!”. Rồi người đó cho tôi lời khuyên là phải làm sao cho hồ sơ của mình nổi bật lên những điểm mạnh của mình và hạn chế những nhược điểm. Ngoài ra anh nói tôi nên thiết lập các mối quan hệ với những người trong ngành IT để có được những thông tin có lợi cho mình.

Tôi sửa lại hồ sơ theo cách anh bạn đã chỉ dẫn và cập nhật lại trên các trang web tuyển dụng. Thật kỳ diệu! Kể từ đó, lượt xem hồ sơ từ các nhà tuyển dụng liên tục tăng và họ mời tôi phỏng vấn. Các mối quan hệ mà tôi xây dựng được cũng đã giúp tôi chủ động tìm được rất nhiều cơ hội tốt. Tôi không rut rè khi tiếp cận nhà tuyển dụng qua các công cụ để nhắc nhở họ một cách lịch sự và khéo léo về hồ sơ mà mình đã nộp nhưng chưa thấy hồi âm. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần phỏng vấn khá gay go, tôi đã có một số các nhà tuyển dụng đồng ý tuyển tôi vào làm việc. Nhiều lần suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận cơ hội phát triển tương lai cùng với các nhà tuyển dụng này, tôi quyết định chọn công ty A là công ty hiện tôi đang làm việc.

Sau khi Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới, sự cạnh tranh trên thị trường lao động trở nên càng lúc càng khốc liệt. Tuy thế, theo kinh nghiệm của tôi, đối với những người biết tìm việc một cách chủ động thì cơ hội nghề nghiệp vẫn luôn rộng mở. Chỉ cần ứng tuyển có sự quyết tâm thì nhà tuyển dụng trong mong muốn nhất định sẽ mỉm cười với bạn!



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob