iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

Rất ít người có thể giải thích được những việc họ làm trong ngành PR quan hệ công chúng thực sự làm là những việc gì. Nếu bạn là một cảnh sát, một công nhân xây dựng, hoặc một nhân viên lập trình, mọi người đều biết chức năng công việc của bạn. Nhưng là một nhân viên làm trong ngành PR quan hệ công chúng lại rất khó để định hình các công việc họ làm.

Một người chủ của một công ty PR cho hay: “Tôi là một chủ sở hữu của một công ty PR, tôi phải liên tục giải thích rằng chúng tôi không mua quảng cáo, chúng tôi không yêu cầu các nhà báo viết các câu chuyện cho khách hàng của chúng tôi, chúng tôi không sản xuất các đoạn phát thanh và chúng tôi cũng không tạo ra các mẫu miễn phí tại các trung tâm mua sắm. Chúng tôi cố gắng quảng bá các khách hàng hoặc sản phẩm của chúng tôi hoặc chính chúng tôi. Nhưng nó không giống như các nhà quảng cáo, chúng tôi thuyết phục khách hàng thông qua các phương thức không được trả tiền. Cho dù đó là truyền thông truyền thống, phượng truyền thông mạng xã hội hoặc tham gia các buổi hội thảo, chúng tôi giao tiếp với khách hàng của mình thông qua các nguồn đáng tin cậy và không phải trả tiền”.

Để có thể giúp công chúng hiểu về ngành PR quan hệ công chúng và cách sử dụng các kỹ năng này, và đối với những người đang tham gia và làm công việc trong ngành PR này cần giải thích với bạn bè hoặc người thân, sau đây là 5 điều mọi người nên biết về ngành PR quan hệ công chúng.

1. PR là gì ? Quan hệ công chúng là gì?

PR là ngành kinh doanh có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng. Bạn đang cố gắng thuyết thục khách hàng, có thể trong một tòa nhà, một thị trấn hoặc một thành phố hoặc ngoài phạm vi ảnh hưởng thông thường của bạn. Quan hệ công chúng là một quá trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng của họ.

Người làm PR là người kể chuyện. Họ tạo ra các bài tường thuật để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ. PR có thể được sử dụng để bảo vệ, nâng cao hoặc xây dựng danh tiếng thông qua các phương tiện truyền thông, phương tiện truyền thông xã hội. Một học viên PR giỏi sẽ phân tích tổ chức, tìm những thông điệp tích cực và dịch những thông điệp đó thành những câu chuyện tích cực. Khi tin tức xấu, họ có thể hình thành phản ứng tốt nhất và giảm thiểu thiệt hại.

Tạp chí Princeton lưu ý rằng: Một chuyên gia PR quan hệ công chúng là một người tạo hình ảnh. Công việc của họ là tạo ra sự tích cực cho khách hàng của họ và nâng cao danh tiếng của họ. Quan hệ công chúng những người làm việc cho một công ty có thể xử lý các mối quan hệ người tiêu dùng, hoặc mối quan hệ giữa các bộ phận của công ty như người quản lý và nhân viên, hoặc các văn phòng chi nhánh khác nhau.

Các công cụ của chúng tôi bao gồm:

– Viết và phân phối thông cáo báo chí

– Bài phát biểu

– Viết bình luận (ít trang trọng hơn thông cáo báo chí) về một công ty và gửi trực tiếp cho các nhà báo

– Tạo và thực hiện các sự kiện đặc biệt được thiết kế để tiếp cận cộng đồng và quan hệ truyền thông

– Tiến hành nghiên cứu thị trường về tin nhắn của hãng .

– Mở rộng liên hệ kinh doanh thông qua mạng cá nhân hoặc tham dự và tài trợ tại các sự kiện

– Viết và viết blog cho web (trang web nội bộ hoặc bên ngoài)

– Chiến lược giải quyết khủng hoảng quan hệ công chúng

– Quảng cáo trên mạng xã hội và phản hồi các ý kiến tiêu cực trực tuyến

Năm điều mọi người nên biết về quan hệ công chúng PR

2. Quan hệ công chúng khác với quảng cáo như thế nào?

Trả tiền đăng báo hay miễn phí

Quảng cáo: là phương tiện truyền thông trả tiền để được đăng các bài quảng cáo,

PR quan hệ công chúng: là phương tiện truyền thông “kiếm được” có nghĩa là công ty bạn được đăng bài, xuất hiện miễn phí trên các báo. Thông qua việc họp báo, đến thông cáo báo chí, phải tập trung vào việc làm thế nào để có thể xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng các bài viết hoặc thông tin sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Nó xuất hiện trong phần biên tập của tạp chí, báo, đài truyền hình hoặc trang web, chứ không phải là phần truyền thông trả tiền trên mạng nơi xuất hiện thông điệp quảng cáo. Vì vậy, câu chuyện của bạn có độ tin cậy cao hơn vì nó được xác minh độc lập bởi một bên thứ ba đáng tin cậy, thay vì trả tiền để được xuất hiện.

Thời hạn

Quảng cáo: bởi vì trả tiền cho quảng cáo, do đó quảng cáo của bạn có thể được đăng đi đăng lại bao lâu bạn muốn tùy thuộc vào ngân sách bạn dành cho việc này.

PR: Bạn chỉ có thể gửi thông cáo về sản phẩm đến báo chí một lần hoặc thông cáo đến báo chí về cuộc họp báo của bạn 1 lần. Và bài đăng về các sự kiện này chỉ có thể xuất hiện một lần. Không có việc một bài báo về những sự kiện này đăng đi đăng lại nhiều lần.

Sáng tạo hay nhạy cảm thông tin

Quảng cáo: Trong quảng cáo, bạn phải nghĩ ra những ý tưởng thật sáng tạo để có thể thu hút người xem hoặc tạo ra một chiến lược sử dụng tiền vào các kênh quảng cáo sao cho hiệu quả nhất.

PR: Trong PR, phải có độ nhạy trong việc nắm bắt các tin tức, xu hướng, đưa ra các chiến lược để tạo ra các hiện tượng thu hút giới truyền thông, dư luận.

Về các sự kiện

Quảng cáo: Nếu công ty bạn tài trợ cho một chương trình truyền hình hoặc sự kiện, chắc chắn tên của công ty bạn sẽ được xuất hiện trên phông nên sân khấu hoặc được các MC nhắc đến trong sự kiện.

PR: Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể thông cáo báo chí và họ có thể đưa tin về sự kiện này.

3. Tin tức là gì?

Trước khi thuê một công ty PR hoặc bắt đầu chiến dịch của riêng bạn, điều quan trọng là phải hiểu bản chất của tin tức. Chỉ có hai cách để tạo tin tức:

1. Tạo một câu chuyện.

2. Theo dõi một câu chuyện.

Điều này rất quan trọng đối với những ai muốn tim hiểu về ngành PR, thực thi và khai thác sức mạnh của ngành PR quan hệ công chúng. Trước khi lên chiến lược để tạo ra hiện tượng hoặc tin tức thu hút giới truyền thông quan tâm bạn cần phải chú ý đến các tiêu chí sau:

– Nó có mới không

– Có bất thường không

– Có được nhiều người quan tâm không

Xây dựng một câu chuyện: đây là hình thức phổ biến được nhiều công ty PR quan hệ công chúng áp dụng. Hầu hết, các công ty đều muốn tìm ra cách tạo ra những câu chuyện mới mẻ để thu hút giới truyền thông về các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình như: vừa ra một ứng dụng mới, sáp nhập, đạt được giải thưởng danh giá.

Theo dõi một câu chuyện: Cơ hội gõ cửa. Bạn trả lời. Đây là khi bạn nhận thấy một câu chuyện trong tin tức, và trả lời. Nó có thể là một sự sụt giảm trong thị trường chứng khoán; một vụ bê bối chính trị; ảnh hưởng kinh tế của hạn hán hoặc bão tuyết; Sự phổ biến của một loại cây trồng mới và ý nghĩa của nông dân và giá ngũ cốc, v.v … Đối với tin nóng, các nhà báo thường cần một chuyên gia để bình luận trong thời gian thực thông qua một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, hội nghị video, phỏng vấn video trực tiếp, Tweet, email hoặc IM . Các phóng viên thường liên hệ với danh sách nghi phạm thông thường của họ, các chuyên gia mà họ biết hoặc tin tưởng. Với một số suy nghĩ nhanh chóng, tiếp cận có thể dẫn đến các kết nối mới và sự chú ý của truyền thông.

Khi câu chuyện ngay lập tức, các doanh nghiệp có thể tự đưa mình vào một xu hướng. Đây thường là những câu chuyện đặc trưng, trái ngược với tin tức xảy ra ngày hôm nay.

Tạp chí Princeton đánh giá rằng PR kỹ thuật số là về việc phát triển mối quan hệ mạnh mẽ với tất cả những người tham gia mạng xã hội, internet. Các kỹ thuật bao gồm SEO, phát triển nội dung, phương tiện truyền thông xã hội, phòng tin tức trực tuyến, trang web, blog và phương tiện truyền thông trực tuyến. Phương tiện truyền thông xã hội và nội dung do người tiêu dùng tạo ra có thể ảnh hưởng nhanh đến uy tín của bạn – cả tích cực và tiêu cực.

Mối quan hệ của các nhà PR kỹ thuật số sử dụng là các nền tảng truyền thông xã hội, mạng và công cụ để tương tác với mọi người trực tuyến và xây dựng mối quan hệ. Phần truyền thông xã hội là nội dung và các cuộc hội thoại trên Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn và YouTube.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob