iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Phải làm gì nếu bị sếp đánh giá thấp ở nơi làm việc

Khi đi làm, mọi người đều hy vọng làm việc tốt, được sếp đánh giá cao, để có cơ hội tăng lương và thăng tiến sau này. Đó là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp phải tình huống bị sếp đánh giá không đúng về khả năng của mình, đưa ra đánh giá thấp hơn thực lực thật sự của bạn. Vậy khi bị sếp đánh giá thấp về năng lực, bạn nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Các tiêu chí sếp sử dụng để đánh giá nhân viên là gì?

Thường thì, các công ty có quy trình rõ ràng sẽ tổ chức đánh giá năng lực định kỳ, có thể là hàng 6 tháng hoặc mỗi năm một lần. Trong đó, có những tiêu chí cụ thể dành cho từng bộ phận, mỗi phòng ban đã được xác định và thống nhất. Sếp chỉ cần dựa vào những tiêu chí này để đánh giá. Tuy nhiên, nếu công ty không có quy trình cụ thể, sếp vẫn sẽ theo dõi và đánh giá năng lực của nhân viên dựa trên tiêu chí riêng của mỗi người. Dưới đây là một số tiêu chí phổ biến mà sếp thường sử dụng:

- Hiệu suất làm việc: Bạn hoàn thành công việc được giao đúng theo mô tả công việc, đúng hạn và có chất lượng không?
- Phong cách làm việc: Bạn duy trì phong cách làm việc ổn định trong suốt thời gian, hay thỉnh thoảng có những thay đổi, không ổn định, gây lo lắng khi giao việc cho bạn?
- Sáng tạo và đóng góp: Ngoài việc thực hiện công việc theo quy trình, sếp cũng muốn nhân viên đề xuất ý kiến, đóng góp, để cải thiện kết quả công việc. Bạn có đề xuất gì mới không?
- Thành tích: Tất nhiên, thành tích và thành tựu của bạn trong thời gian qua là yếu tố quan trọng.
- Khả năng làm việc nhóm: Bạn có khả năng làm việc nhóm tốt không khi cần thiết?
- Khả năng học hỏi và phát triển: Trong thời gian làm việc, bạn có học hỏi, phát triển năng lực của mình không?
- Thái độ làm việc: Bạn có đúng giờ, đồng phục đúng quy định và có thái độ làm việc tích cực không?

II. Xác định nguyên nhân bạn bị đánh giá thấp

Bước đầu tiên là phải xác định nguyên nhân tại sao bạn bị đánh giá thấp và liệu nguyên nhân đó có nằm trong khả năng kiểm soát của bạn không. Chúng ta phải nhận ra rằng nếu điều này xảy ra vì phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc hoặc một số định kiến khác. Bạn có thể không làm được gì nhiều với một người có định kiến giới tính hoặc vùng miền. Bạn cần phải tìm một công ty khác mà tôn trọng bạn.

Tuy nhiên, cũng có khả năng là bạn bị đánh giá thấp do sự hiểu lầm về khả năng và đóng góp của bạn. Nếu điều này đúng, có một số chiến lược mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo rằng họ hiểu được khả năng của bạn, từ đó họ có thể chú ý đến bạn và cung cấp cơ hội cho bạn trong tương lai.

III. Phải làm sao khi bị sếp đánh giá thấp năng lực

Khi bị sếp nghĩ mình làm việc không tốt, đừng nản lòng hoặc chống đối. Hành động đó không giúp gì mà lại làm sếp nghĩ tiêu cực về bạn. Thay vào đó, hãy tìm cách giải quyết vấn đề. Trước hết, hãy suy nghĩ kỹ xem các đánh giá của sếp có đúng không. Nếu có sự hiểu lầm, hãy tìm bằng chứng để chứng minh năng lực của mình, như thành tích trong công việc hoặc sự đánh giá tích cực từ đồng nghiệp. Sau đó, hãy nói chuyện trực tiếp với sếp và chia sẻ bằng chứng của bạn. Nếu sếp là người hiểu, họ sẽ sửa đổi đánh giá. Nhưng nếu không thể, hãy xem xét tìm công việc mới nơi bạn được công nhận.

--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob