iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nhảy việc theo tiền lương có nên hay không?

Nếu nhảy việc, mức lương của bạn sẽ tăng đến 88%. Bạn có đưa ra quyết định nhảy việc không? Hiện nay, việc nhảy việc đã trở thành một xu hướng, nhưng nó cũng khiến nhân sự mất đi sự trung thành với công ty hiện tại, gây ra tình trạng thiếu hụt nhân sựvà đẩy các doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức của việc tăng lương để thu hút nhân sự có kinh nghiệm.

I. Tăng lương do thiếu hụt nhân tài

Nhảy việc, mặc dù không phải là hành động xấu. Nhưng việc nhân sự liên tục nhảy việc theo mức lương có thể tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, đặt ra yêu cầu về việc doanh nghiệp phải linh hoạt và có chiến lược quản lý nhân sự để giữ chân và thu hút nhân sự giỏi một cách hiệu quả.

Thực tế cho thấy rằng hiện nay việc chuyển đổi công việc vì mục đích tăng lương đang trở nên phổ biến. Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi và phát triển nhanh chóng, khiến nhu cầu về nguồn nhân lực trở nên rất lớn, đặc biệt là khi hệ thống tiền lương vẫn chưa hoàn thiện. 

Việc liên tục tăng lương để thu hút và giữ chân nhân sự giỏi có thể dẫn đến tăng chi phí lao động, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường xuyên thay đổi nhân sự có thể tạo ra bất ổn trong đội ngũ làm việc, làm suy giảm hiệu suất làm việc và tinh thần làm việc tích cực.

II. Khi tăng lương trở thành biện pháp "chữa cháy" cho doanh nghiệp

Tăng lương nhằm mục đích ngăn chặn sự ra đi của những nhân sự có chuyên môn giỏi trong công ty,  đồng thời là chiến lược để thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài, nhưng chỉ là một biện pháp cứu chữa tạm thời cho doanh nghiệp.

Tham gia vào cuộc đua về lương, mặc dù có những lợi ích nhất định, nhưng công ty sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như tăng chi phí duy trì nhân sự hiện tại và tuyển dụng nhân viên mới. Trong chuỗi phản ứng của chiến lược này, doanh nghiệp không chỉ là người hưởng lợi mà còn là nạn nhân.

Việc thường xuyên nhảy việc của nhân viên gây ra khủng hoảng nội bộ trong công ty. Để điền vào những vị trí trống do nhân viên nghỉ việc, công ty phải sử dụng những người không có đủ kinh nghiệm hoặc chuyên môn; việc sử dụng nhân viên cùng cấp bậc ngoài chức năng không đáp ứng được yêu cầu như những người trong ngành.

Kết quả là, chi phí lao động tăng lên mà lợi nhuận không tăng theo và năng lực của đội ngũ nhân viên cũng không được cải thiện. Trong cuộc đua tăng lương này, lại một lần nữa, tạo ra sự không ổn định trong hệ thống thanh toán lương, trợ cấp và văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp trở nên bối rối hơn khi nhân viên dễ dàng rời bỏ nếu có cơ hội việc làm với mức lương cao hơn.

III. Nhân viên mới ít kinh nghiệm nên tránh việc thường xuyên nhảy việc

Trong bối cảnh cuộc đua về mức lương hiện tại, các chuyên gia nhân sự khuyến cáo rằng sinh viên mới ra trường cần cẩn trọng khi quyết định chuyển việc.

Người mới bắt đầu thường thay đổi công việc trong khoảng 1-2 năm, và mặc dù mức lương có thể tăng khoảng 10%-20%, nhưng nếu tiếp tục thay đổi trong khoảng 5-6 năm, một số trong số họ có thể liên tục chuyển đến nhiều công ty khác nhau trong cùng ngành. Mặc dù mức lương có thể tăng, nhưng cơ hội thăng tiến dường như ít hơn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sự nghiệp. Ngược lại, nếu bạn ổn định với một công ty trong thời gian đó, cơ hội thăng tiến có thể rất lớn, và vị trí của bạn có thể đã phát triển mạnh mẽ. Trong quá trình thu hút nhân sự chất lượng, doanh nghiệp tạo ra một cuộc đua cạnh tranh giành tài năng, những người mới vào ngành với ít kinh nghiệm và kiến thức chưa đầy đủ có thể mất cơ hội và bị tổn thương.

Một dấu hiệu mới là các công ty ngày càng đánh giá cao sự trung thành của nhân viên và không muốn đầu tư thời gian vào việc sử dụng nhân sự chỉ vì mục đích tăng lương. Hiện nay, nhiều công ty yêu cầu nhân viên mới cung cấp thông tin liên lạc với công ty cũ hoặc người quản lý trước đây để kiểm tra mức độ trung thành của họ với công ty trước.

Hơn nữa, các công ty tiềm năng thường ưu tiên đào tạo và phát triển nhân viên nội bộ hơn là tuyển dụng từ bên ngoài. Điều này có nghĩa là công ty đã tạo ra cơ hội rõ ràng để phát triển sự nghiệp cho nhân viên của mình, kích thích họ tham gia các dự án và nhiệm vụ để tăng cường tinh thần làm việc.

Lời khuyên cho nhân viên mới là không nên quá chú trọng vào việc thường xuyên chuyển việc chỉ vì một khoản lương nhỏ. Điều này có thể làm mất đi thời gian và cơ hội quý báu để phát triển sự nghiệp.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob