iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ngôn ngữ cơ thể – Nghệ thuật trong giao tiếp (phần 1)

Bạn là một sinh viên mới ra trường và đang tìm việc làm, bạn là một nhân viên kinh doanh và chỉ vừa chập chững trên con đường khởi nghiệp, bạn là một doanh nghiệp mới hay già dặn kinh nghiệm… dù bạn là ai và bạn quyết định cuộc đời của bạn bằng cách nào thì giao tiếp là một phần không thể thiếu của bạn và cuộc sống. Để mọi thứ ngày càng thăng tiến và thành công thì bạn phải tìm hiểu và học rất nhiều, trong đó có giao tiếp. Những người thành đạt đều hiểu rằng những gì nói ra không quan trọng bằng điều đó được nói như thế nào. Có thể bạn không biết hoặc không tin, nhưng ngay cả khi không trực tiếp lên tiếng thì bạn vẫn đang giao tiếp. Bằng việc nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của bản thân và sử dụng nó trong giao tiếp một cách khéo léo, bạn có thể kiểm soát chính mình và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, cấp trên, đối tác… hay thậm chí là bất kỳ ai. Vì vậy, kiểm soát và phô diễn những biểu hiện của cơ thể là một nghệ thuật giao tiếp mà bạn luôn cần phải học hỏi để mọi việc đều thành công như mong đợi. Hãy tham khảo những bí quyết sau đây:

Bí quyết sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp

1. Kiểm soát biểu cảm gương mặt

Khi giao tiếp trực diện, bạn sẽ mặt đối mặt với đối phương, vì vậy dù là ngôn ngữ cơ thể nhưng khuôn mặt bạn sẽ là nơi được chú ý nhiều nhất. Nếu không kiểm soát được biểu hiện khuôn mặt, bạn sẽ không diễn đạt tốt điều bản thân muốn truyền tải, sức thuyết phục sẽ không cao và hiệu quả giao tiếp không nhiều. Giả sử bạn đang thuyết trình một vấn đề gì đó nhưng đôi khi lại mím môi, méo miệng, nhăn trán hoặc cau mày sẽ khiến cho người nghe cảm thấy bạn đang băn khoăn và do dự. Mỉm cười nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái hơn, qua đó người nghe cảm thấy được sự hài lòng của bạn. Bạn thấy đấy, gương mặt hoàn toàn toát lên được thần thái và phong cách của bạn khiến người khác muốn giao tiếp nhiều hơn.

2. Giữ khoảng cách vừa đủ

Khi giao tiếp với một người nào đó, hãy chắc chắn rằng bạn đứng không quá xa hay quá gần. Nếu bạn đứng quá xa sẽ khiến giữa hai người có một cự ly hay rào cản, cứ như là bạn không muốn tiếp xúc thân thiện với họ và đối phương sẽ không có thiện cảm với bạn. Nếu đứng quá gần đối phương sẽ có cảm giác mình bị tấn công bởi sự vồn vã của bạn, đồng thời việc bị thấy rõ từng khuyết điểm trên người như từng đốm tàn nhang hay mụn cũng khiến họ không tự tin và lúng túng trong giao tiếp. Giữ một khoảng cách an toàn vừa đủ trong giao tiếp sẽ khiến người khác cảm thấy an tâm và tin tưởng bạn, từ đó mà hiệu quả giao tiếp trong công việc cũng cao hơn.

3. Rèn luyện tư thế chuyên nghiệp

Nhún vai quá nhiều khi gặp nhà tuyển dụng chắc chắn bạn sẽ không ghi điểm. Khoanh tay khi gặp đối tác khiến họ cảm thấy bạn đang quá tự tin đến mức tự cao… Vòng tay quanh người làm cho đối phương cảm thấy bạn đang sợ hãi điều gì đó. Gồng người một cách cứng nhắc sẽ gây cảm giác không tự tin… Nếu tư thế giao tiếp không đúng cách chắc chắn bạn khó gây thiện cảm với đối phương, vì vậy, hãy tự rèn luyện cho mình một tư thế chuyên nghiệp. Thả lỏng vai và cánh tay một cách tự nhiên là tư thế đẹp, nó giúp bạn trông thư giãn, thoải mái và tự tin.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob